Mở rộng đối tượng, nội dung trong giáo dục quốc phòng, an ninh

Thứ 6, 06.03.2020 | 09:40:18
473 lượt xem

Những năm qua, Quảng Bình luôn được Hội đồng Giáo dục Quốc phòng và An ninh (GDQPAN) Quân khu 4 đánh giá là một trong những địa phương làm tốt công tác GDQPAN cho các đối tượng.

Ngoài việc giáo dục đầy đủ cho các đối tượng theo quy định, Hội đồng GDQPAN tỉnh còn chỉ đạo các địa phương mở rộng thêm nhiều đối tượng khác, tạo sự thống nhất và hiệu quả cao, nhờ vậy, chất lượng công tác quân sự, quốc phòng địa phương của tỉnh Quảng Bình không ngừng nâng lên.

Tỉnh Quảng Bình có cả tuyến biển và hơn 200km đường biên giới trên bộ tiếp giáp với nước bạn Lào; có 11,5% dân số là đồng bào có đạo. Trình độ dân trí ở các huyện miền núi còn hạn chế, do vậy, kẻ xấu thường lợi dụng sự kém hiểu biết của đồng bào để tuyên truyền, chống phá về chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và tham gia các hoạt động trái pháp luật gây mất an ninh trật tự… Trước thực trạng đó, Hội đồng GDQPAN tỉnh đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung tuyên truyền, giáo dục kiến thức QPAN cho các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong dòng họ; đại diện một số hộ dân thuộc những xã địa bàn biên giới và các chức sắc, chức việc tôn giáo, bà con ngư dân… Ông Đinh Minh Lĩnh, Phó chủ tịch UBND huyện Minh Hóa cho biết: “Hằng năm, địa phương đều mở lớp bồi dưỡng kiến thức QPAN cho các già làng, trưởng bản… Qua lớp học này, đã trực tiếp nâng cao nhận thức và phát huy vai trò, trách nhiệm của họ trong công tác nắm bắt, thông báo kịp thời những thông tin cần thiết với lực lượng chức năng; vận động người dân chấp hành nghiêm pháp luật, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn”.

Mở rộng đối tượng, nội dung trong giáo dục quốc phòng, an ninh
 Cán bộ Ban CHQS huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình hướng dẫn học sinh cách nhận biết và phòng, tránh bom, mìn, vật liệu nổ.

Theo Đại tá Lê Văn Vỹ, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Quảng Bình, trong quá trình tổ chức giáo dục, bồi dưỡng kiến thức QPAN cho các đối tượng, cơ quan quân sự đã hướng dẫn Ban tổ chức các lớp học và đội ngũ giáo viên căn cứ vào từng đối tượng học viên để lựa chọn phương pháp giảng dạy phù hợp, biên soạn nội dung sao cho ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu nhất. Đối với nhân dân ở các huyện miền núi, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo các địa phương, đơn vị phối hợp với nhiều ban, ngành, lực lượng đứng chân trên địa bàn tăng cường bám nắm cơ sở để tuyên truyền về đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào. Với đối tượng ngư dân, Hội đồng GDQPAN các huyện ven biển phối hợp với các đồn biên phòng để tuyên truyền, giáo dục một số nội dung, như: Luật Biển Việt Nam; phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; trách nhiệm bảo vệ và giữ gìn môi trường biển… Việc giáo dục được triển khai qua nhiều lực lượng, trong đó cán bộ, chiến sĩ LLVT được coi là những tuyên truyền viên tích cực về công tác QPAN. Các cán bộ, chiến sĩ được trang bị đầy đủ kiến thức, lại có hiểu biết về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước nên rất thuận lợi trong việc phổ biến cho nhân dân tại nơi cư trú hoặc trên địa bàn đứng chân. Những biện pháp giáo dục có tính linh hoạt, thiết thực, sát với từng đối tượng đã góp phần giúp đồng bào dễ hiểu, dễ nhớ các nội dung trong chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về quốc phòng, an ninh.

Bài và ảnh: PHÙNG NGỌC THĂNG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/mo-rong-doi-tuong-noi-dung-trong-giao-duc-quoc-phong-an-ninh-611557


  • Từ khóa