Nỗ lực đổi mới để nâng cao chất lượng giáo dục quốc phòng và an ninh

Thứ 6, 06.03.2020 | 17:18:07
446 lượt xem

Thời gian qua, Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh (GDQPAN) Đại học Thái Nguyên đã tổ chức GDQPAN cho sinh viên đạt kết quả tốt. Kết quả đó góp phần bồi dưỡng lòng yêu nước, nâng cao nhận thức để thế hệ trẻ xác định rõ hơn nghĩa vụ, trách nhiệm trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Mặc dù đang trong thời điểm sinh viên nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19 nhưng các hoạt động của đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhân viên Trung tâm GDQPAN Đại học Thái Nguyên vẫn diễn ra bình thường. Gặp chúng tôi tại khu ký túc xá sinh viên, PGS, TS Hà Quang Tiến, Phó giám đốc Trung tâm GDQPAN Đại học Thái Nguyên cho biết: "Thời gian qua, cùng với nâng cao chất lượng GDQPAN, trung tâm luôn chú trọng bảo đảm cơ sở vật chất: Giảng đường, hội trường, ký túc xá, nhà ăn... tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh, sinh viên, học viên (người học) trong thời gian học tập, rèn luyện tại đây...". Chúng tôi được biết, trong quá trình quản lý, đào tạo, trung tâm luôn phát huy dân chủ bằng cách lấy ý kiến phản hồi từ người học làm cơ sở điều chỉnh các mặt công tác cho phù hợp. Khi có phản ảnh từ phía người học, trung tâm kịp thời kiểm tra, nghiên cứu, phân tích để có những giải pháp xử lý phù hợp, hiệu quả. 

Những năm qua, Trung tâm GDQPAN Đại học Thái Nguyên có nhiều đổi mới trong công tác giảng dạy và học tập. Đơn cử như trung tâm đã chủ động đổi mới thi học phần từ thi tự luận sang thi trắc nghiệm trên máy tính. Hình thức này bảo đảm đánh giá khách quan, trung thực kết quả học tập của học viên. Năm 2019, trung tâm đã xây dựng kế hoạch và tổ chức giảng dạy lớp bồi dưỡng kiến thức QPAN đối tượng 4 cho hơn 1.100 học viên; giảng dạy GDQPAN cho gần 6.500 sinh viên với kết quả 96,11% đạt yêu cầu, trong đó 67,32% đạt khá, giỏi.

Nỗ lực đổi mới để nâng cao chất lượng giáo dục quốc phòng và an ninh
Sinh viên trong giờ học lý thuyết tại Trung tâm GDQPAN Đại học Thái Nguyên.


Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ GDQPAN cho sinh viên, hằng năm, Trung tâm GDQPAN Đại học Thái Nguyên đã triển khai hiệu quả nhiệm vụ bồi dưỡng kiến thức QPAN cho các đối tượng trên địa bàn. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ này, Đảng ủy, Ban giám đốc trung tâm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị chủ động biên soạn và cập nhật nội dung chương trình bồi dưỡng sát, đúng với hướng dẫn của Bộ Quốc phòng. Cụ thể, trung tâm xây dựng kế hoạch giảng dạy chi tiết, phân bổ chỉ tiêu cho từng lớp học của từng đợt học. Đồng thời, lựa chọn cán bộ, giảng viên làm tốt công tác nghiên cứu, soạn thảo, thục luyện thông qua giáo án, bài giảng, đổi mới phương pháp giảng dạy từng chuyên đề, nội dung một cách chặt chẽ. Nhờ đó, công tác GDQPAN tại trung tâm thời gian qua đạt được nhiều kết quả tốt. Tháng 10-2019, tham gia “Hội thi giảng viên dạy giỏi môn học GDQPAN các trung tâm GDQPAN lần thứ 5” do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, Trung tâm GDQPAN Đại học Thái Nguyên đã giành được kết quả tốt. 4/4 giảng viên tham gia hội thi đều được công nhận danh hiệu Giảng viên giỏi cấp bộ và đoạt các giải cao, trong đó Thiếu tá Nguyễn Thanh Tú đoạt giải nhất nội dung thi Đường lối quân sự của Đảng; đồng chí Nguyễn Huy Hoàng đoạt giải nhất nội dung thi Công tác QPAN; Thiếu tá Đào Xuân Trường đoạt giải nhì nội dung thi Chiến thuật và đồng chí Hoàng Hữu Hiệu đoạt giải khuyến khích nội dung thi Kỹ thuật chiến đấu bộ binh.

Bên cạnh công tác giảng dạy, Trung tâm GDQPAN Đại học Thái Nguyên cũng đặc biệt chú trọng đến các hoạt động nghiên cứu khoa học. Theo đó, nhiều đề tài nghiên cứu của cán bộ, giảng viên đã được thực hiện và nghiệm thu với kết quả cao, ứng dụng tốt vào công tác giảng dạy, như: “Đổi mới phương pháp giảng dạy môn học GDQPAN theo hướng hiện đại, khoa học”; “Nghiên cứu mô hình trải nghiệm nhằm phát triển một số phẩm chất cho học sinh tiểu học thông qua trò chơi quân sự tại Trung tâm GDQPAN Đại học Thái Nguyên”... 

Có được kết quả trên, theo GS, TS Phạm Hồng Quang, Giám đốc Đại học Thái Nguyên, Giám đốc Trung tâm GDQPAN, Ban giám đốc Trung tâm GDQPAN đã chủ động tham mưu cho Đảng ủy, Ban giám đốc Đại học Thái Nguyên quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện nghiêm các văn bản quy phạm pháp luật về GDQPAN cho cán bộ, đảng viên; đồng thời ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo các mặt hoạt động của trung tâm theo thẩm quyền đầy đủ, đúng quy định; cơ cấu tổ chức của trung tâm phù hợp với quy định pháp luật về GDQPAN. Cùng với đó, trung tâm thực hiện nghiêm chương trình, nội dung môn học GDQPAN cho sinh viên theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội. Những nỗ lực đó của đội ngũ cán bộ, giảng viên, viên chức, người lao động Trung tâm GDQPAN Đại học Thái Nguyên sẽ là điều kiện tốt để mỗi sinh viên trang bị đầy đủ kiến thức QPAN và các kỹ năng quân sự, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bài và ảnh: HỒNG HÂN LINH/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/no-luc-doi-moi-de-nang-cao-chat-luong-giao-duc-quoc-phong-va-an-ninh-611555

  • Từ khóa