Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: Quân đội là trụ cột quốc gia, đi đầu trong khắc phục thiên tai, dịch bệnh

Thứ 2, 23.03.2020 | 08:58:34
613 lượt xem

Chiều 22-3, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến thăm, kiểm tra công tác phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 của Bộ Quốc phòng (BQP).

Công tác kiểm tra được truyền hình trực tiếp từ điểm cầu Cục Quân y (Tổng cục Hậu cần) tới các cơ quan, đơn vị toàn quân. Cùng dự có Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương (QUTƯ), Bộ trưởng BQP; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Thượng tướng Trần Đơn, Ủy viên Thường vụ QUTƯ, Thứ trưởng BQP.

Tham dự buổi làm việc còn có các đồng chí: Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế; Trung tướng Lê Hiền Vân, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị; Trung tướng Phùng Sĩ Tấn, Phó tổng Tham mưu trưởng; Trung tướng Trần Duy Giang, Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần.

Coi nhiệm vụ phòng, chống dịch là nhiệm vụ chiến đấu

Tính đến ngày 22-3, trong quân đội chưa xác định trường hợp nào nhiễm Covid-19. Các trường hợp tiếp xúc (từ F1 đến F5) đều được cách ly, theo dõi chặt chẽ. Tổng số công dân cách ly tập trung trong doanh trại quân đội là hơn 36.200 người, trong đó có 18.142 người đã hết thời gian cách ly và 18.084 người đang cách ly.

Thay mặt Ban chỉ đạo PCD Covid-19 BQP, báo cáo kết quả PCD Covid-19, Thượng tướng Trần Đơn khẳng định: Từ những ngày đầu có dịch cho đến nay, QUTƯ, BQP đã quán triệt sâu sắc chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đồng bộ, kịp thời các biện pháp PCD Covid-19 với tinh thần “chống dịch như chống giặc”: Thành lập ban chỉ đạo ở các cấp; xây dựng và triển khai đồng bộ, toàn diện, quyết liệt các chỉ thị, công điện chỉ đạo PCD, ban hành hướng dẫn, xây dựng kế hoạch phòng, chống và ứng phó với các cấp độ dịch trong quân đội và kế hoạch cách ly y tế tại các đơn vị quân đội. Quán triệt thực hiện nghiêm chỉ thị của Thường vụ QUTƯ với quan điểm coi nhiệm vụ PCD Covid-19 là nhiệm vụ chiến đấu và với tinh thần “Trong bất luận tình huống nào quân đội cũng phải sẵn sàng đi đầu trong PCD Covid-19”. Đã có hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng bám đường biên chặn dịch nơi biên giới không kể ngày đêm. Toàn quân đã tổ chức nhiều cuộc diễn tập ở các cấp, trong đó có cuộc diễn tập cấp BQP trực tuyến tới 227 điểm với hơn 5.000 người tham gia, 267 điểm thực binh với hơn 22.000 tham gia, góp phần nâng cao khả năng PCD….

Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: Quân đội là trụ cột quốc gia, đi đầu trong khắc phục thiên tai, dịch bệnh

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với kỹ thuật viên xe xét nghiệm cơ động của Viện Y học dự phòng. Ảnh: Trọng Hải.

Chăm lo chu đáo, bảo vệ an toàn sức khỏe nhân dân

Đúng với tinh thần ấy, theo Đại tá Đỗ Hồng Thái, Hiệu trưởng Trường Quân sự Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội: Ngay khi nhận nhiệm vụ cách ly, Đảng ủy, ban giám hiệu nhà trường đã tốt làm mọi công tác chuẩn bị, thực hiện điều chỉnh kế hoạch đào tạo, chuẩn bị cơ sở vật chất, doanh trại, tổ chức tập huấn quy trình tiếp nhận tại khu cách ly, bảo đảm cho đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Quá trình thực hiện, đơn vị đã thu thập ý kiến nhân dân để kịp thời khắc phục những thiếu sót, bảo đảm công tác phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Khi hoàn thành thời gian cách ly, đơn vị còn bố trí xe đưa công dân và người nước ngoài ra tận sân bay, bến xe, bến tàu chu đáo. Đặc biệt, trong giai đoạn 2, nhà trường tiếp nhận gần 800 công dân trong đó có 8 người nước ngoài và 54 cháu nhỏ, cá biệt có cháu mới chỉ mới hơn 2 tháng tuổi. Đây là những khó khăn không hề nhỏ đặt ra công tác bảo đảm hậu cần và chăm sóc sức khỏe nhân dân trong thời gian cách ly. Nhưng với tinh thần tận tâm phục vụ, nhà trường đã phối hợp chặt chẽ với y tế địa phương, đề cao trách nhiệm phục vụ, nỗ lực sáng tạo, chăm lo chu đáo, bảo vệ an toàn sức khỏe của tất cả công dân và người nước ngoài trong thời gian cách ly.

Ở Trường Quân sự Quân khu 5, Đại tá Đỗ Thanh Xuân, Chính ủy nhà trường cho biết: Mặc dù còn những khó khăn nhất định bởi nhiệm vụ đột xuất, thời gian chuẩn bị ngắn, thế nhưng bằng tinh thần trách nhiệm, nhà trường đã dành tất cả những điều tốt đẹp nhất cho nhân dân, Việt kiều và người nước ngoài về cách ly tại đơn vị. Điều đó được thể hiện khi cán bộ, giảng viên, nhân viên nhà trường sẵn sàng trả phép quay lại thực hiện nhiệm vụ tăng thêm. Điều đó thể hiện khi những nam quân nhân ưu tiên nhận việc nặng nhọc, nguy hiểm về mình, khi những nữ quân nhân tăng giờ làm, nêu cao thêm trách nhiệm, để mỗi bữa ăn của công dân cách ly được nóng hơn, ngon hơn. Cùng với đó, cơ quan chức năng của nhà trường còn vận động được hơn 3.000 khẩu trang, hàng chục sim 4G để tặng nhân dân sử dụng trong những ngày cách ly PCD… Đó chính là những biểu hiện sinh động về phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ trước nhân dân, trước dịch bệnh.

Mang theo nỗi lo lây truyền dịch bệnh sau khi sang Pháp dự lễ tốt nghiệp thạc sĩ của con gái, nhưng khi vừa xuống sân bay Nội Bài, bác Lưu Văn Hà (ở Mạo Khê, Quảng Ninh) đã thấy yên tâm khi được cán bộ, chiến sĩ quân đội đón tiếp chu đáo, lại nhiệt tình giúp bác xách đồ đạc lên xe, đưa về tận phòng, rồi lại hướng dẫn cụ thể từng vị trí sinh hoạt, các kỹ năng phòng, chống dịch bệnh... Tại khu cách ly Trường Quân sự Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội, bác đã cảm nhận rõ tình cảm và trách nhiệm của Bộ đội Cụ Hồ. Báo cáo với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, bác Hà nói rằng: Chỉ có ở Việt Nam công tác PCD mới được quan tâm và làm tốt đến thế. Chỉ có Bộ đội Cụ Hồ mới có thể làm được những điều mà nhiều quốc gia phải trân trọng và ngưỡng mộ. Thay mặt nhân dân tại khu cách ly, tôi xin được cảm ơn Đảng, Nhà nước, Chính phủ, cảm ơn các chú bộ đội".

Quyết tâm giành chiến thắng trước giặc Covid-19

Sau khi lắng nghe các cơ quan, đơn vị báo cáo tại một số điểm cầu, đặc biệt là chứng kiến những tình cảm, sự trân trọng của nhân dân dành cho cán bộ, chiến sĩ tại các điểm cách ly trong các đơn vị quân đội, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, biểu dương những thành tích tiêu biểu của quân đội trên mặt trận PCD và nhấn mạnh: Quân đội luôn là lực lượng trụ cột của quốc gia, không chỉ với vai trò nòng cốt trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc mà còn là lực lượng chủ yếu, đi đầu khi đất nước bị thiên tai, dịch bệnh. Mỗi khi Đảng, đất nước và nhân dân cần đến, không một phút đắn đo, các đồng chí lại sẵn sàng dấn thân vào những nơi gian khổ, hiểm nguy nhất để bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản và sức khỏe nhân dân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ sự cảm phục và trân trọng trước trách nhiệm và tình cảm của cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng đã không quản nắng mưa, ngày đêm chặn dịch nơi biên giới, những chiến sĩ quân y không ngại nguy hiểm, sẵn sàng vào vùng dịch; hàng vạn cán bộ, chiến sĩ đã nhường nơi ở, dành trọn tình cảm chăm sóc cho nhân dân tại hàng trăm điểm cách ly; đồng thời trên lĩnh vực khoa học kỹ thuật, họ cũng luôn tiên phong, xứng đáng là những người đi đầu trên mặt trận PCD.

Sau khi ân cần thăm hỏi cán bộ, chiến sĩ các đơn vị, phân tích những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong rằng, trong thời gian tới, cán bộ, chiến sĩ quân đội tiếp tục phát huy thành tích đã đạt được, tổ chức triển khai đồng bộ, chặt chẽ, quyết liệt các giải pháp PCD Covid-19, quyết tâm không để dịch bệnh lây lan vào quân đội, bảo vệ sức khỏe bộ đội để toàn quân cùng cả nước chiến thắng dịch bệnh Covid-19.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao nhiệm vụ cho Bộ Y tế và các địa phương hỗ trợ để quân đội nâng cao khả năng phòng, chống dịch Covid-19. Cũng tại buổi thăm, kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 của quân đội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc còn biểu dương thành tích của các cơ quan, đơn vị trong bảo đảm nước ngọt cho các tỉnh miền Tây Nam Bộ phòng, chống hạn mặn xâm nhập, thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc chủ quyền, biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

TIẾN ĐẠT/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/thu-tuong-chinh-phu-nguyen-xuan-phuc-quan-doi-la-tru-cot-quoc-gia-di-dau-trong-khac-phuc-thien-tai-dich-benh-613033


  • Từ khóa