Huấn luyện sát thực tế biển, đảo

Thứ 3, 24.03.2020 | 14:34:50
681 lượt xem

Thời điểm này, các đơn vị quân đội ở huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) bước vào mùa huấn luyện mới, không khí rộn ràng trên các thao trường bãi tập. Ban CHQS huyện Lý Sơn làm tốt công tác chuẩn bị và tổ chức huấn luyện bài bản ngay từ tuần đầu, tháng đầu. Bên cạnh những nội dung theo yêu cầu của trên, đơn vị đã tập trung huấn luyện nâng cao trình độ kỹ chiến thuật tác chiến cho bộ đội sát với thực tế biển, đảo.

Tháng Ba, Lý Sơn đang vào mùa khô, nắng chói chang trận địa. Trên thao trường Đại đội 7 Pháo phòng không (Ban CHQS huyện Lý Sơn), Trung sĩ, Khẩu đội trưởng Lương Anh Tuấn vội lau những giọt mồ hôi trên trán, dõng dạc hô khẩu lệnh luyện tập các động tác cho pháo thủ. Nghe khẩu lệnh của khẩu đội trưởng, các pháo thủ nhanh chóng cơ động lên mâm pháo. Bước vào năm thứ hai, khẩu đội được huấn luyện thành thục các nội dung sâu hơn về khẩu lệnh, động tác đội ngũ chiến thuật và cấu tạo các bộ phận, tính năng của pháo. Trung sĩ Lương Anh Tuấn chia sẻ, để thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ được giao, khẩu đội trưởng cần nắm chắc cấu tạo, phần tử kỹ chiến thuật, tính năng chiến đấu của pháo và cần nắm vị trí, nhiệm vụ, thao tác của từng pháo thủ để tổ chức huấn luyện cho khẩu đội. Năm nay, với yêu cầu của trên, khẩu đội thường xuyên luyện tập các tình huống trên không sát với thực địa để bộ đội xử trí.

Huấn luyện sát thực tế biển, đảo
Khẩu đội 12,7mm (Đại đội 7 Pháo phòng không, Ban CHQS huyện Lý Sơn) luyện tập phương án chiến đấu.

Để thực hiện nhiệm vụ huấn luyện năm 2020, Thượng tá Hồ Ngọc Hiên, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lý Sơn cho biết, ngay từ cuối năm 2019, Ban CHQS huyện đã xây dựng kế hoạch, chuẩn bị thao trường bãi tập, mô hình học cụ, phát huy trí tuệ sáng tạo của bộ đội nghiên cứu, chế tạo các sản phẩm phục vụ nhiệm vụ huấn luyện sát với điều kiện tác chiến biển, đảo. Nhiều sản phẩm, mô hình, học cụ có tính ứng dụng thực tiễn cao ra đời giúp nâng cao chất lượng huấn luyện. Với nhiều lực lượng làm nhiệm vụ trên đảo, các đơn vị như pháo binh, phòng không, Ban CHQS huyện tập trung huấn luyện cho các đối tượng nắm chắc, sử dụng thành thạo vũ khí, khí tài được biên chế. Bên cạnh đó với các lực lượng bộ binh, dân quân tự vệ và dự bị động viên đơn vị xây dựng các phương án, các tình huống trên không, mặt đất, mặt biển sát với địa hình, thời tiết, điều kiện tác chiến, phối hợp với các lực lượng vũ trang trên đảo để xử trí, không để bất ngờ.

Đối với Đại đội Bộ binh 1 (Ban CHQS huyện Lý Sơn) thực hiện tác chiến phòng thủ trên đảo yêu cầu này càng được đặt ra cao hơn. Để thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện, cơ sở hạ tầng, thao trường, bãi tập, trường bắn của đơn vị đã được đầu tư xây dựng bài bản. Nhiều hạng mục huấn luyện như hầm hào, công sự, bia, bảng, vật chất đến các mô hình học cụ được làm mới theo tiêu chuẩn quy định. Bên cạnh đó, đơn vị tập trung bồi dưỡng, tập huấn kỹ cho đội ngũ cán bộ làm công tác huấn luyện về những nội dung mới, địa hình thời tiết và các phương án chiến đấu đối với địa hình trên đảo. Đại úy Phạm Đình Nhật, Đại đội trưởng Đại đội 1, cho biết: “Để đảm bảo huấn luyện tốt các nội dung, đơn vị đã chủ động xây dựng thao trường chiến thuật, thao trường kỹ thuật chiến đấu bộ binh đúng theo hướng dẫn của trên. Chủ động huấn luyện thành thục các nội dung kỹ chiến thuật từng người, tiểu đội, trung đội đến đại đội để từ đó có thể đáp ứng tốt hết các nhiệm vụ phòng thủ ở biển, đảo”.

Là đảo tiền tiêu có vị trí chiến lược nên công tác huấn luyện trên đảo luôn luôn được Ban CHQS huyện Lý Sơn chú trọng và tổ chức thực hiện nghiêm túc. Ngay từ đầu bước vào huấn luyện, các đơn vị đã tổ chức huấn luyện cho bộ đội thành thục động tác từ đơn giản đến phức tạp, từ động tác cá nhân đến cấp tổ, tiểu đội, trung đội, đại đội. Các đơn vị chú trọng các bài bắn mục tiêu trên bờ, trên biển; tổ chức huấn luyện ngoài thực địa sát với thực tế chiến đấu để rèn luyện bộ đội.

Với khí thế ngay từ tuần đầu, tháng đầu, các đơn vị, lực lượng trên đảo Lý Sơn đang nỗ lực thực hiện thắng lợi chỉ tiêu, yêu cầu huấn luyện trong năm góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Bài và ảnh: AN VÕ/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/huan-luyen-sat-thuc-te-bien-dao-613169


  • Từ khóa