Ngời sáng những ánh sao thi đua

Thứ 4, 25.03.2020 | 14:28:30
923 lượt xem

LTS: Hướng tới Đại hội Thi đua Quyết thắng toàn quân lần thứ X, Báo Quân đội nhân dân mở chuyên mục "Điển hình thi đua quyết thắng" vào thứ 4 hằng tuần. Chuyên mục phản ánh kết quả Phong trào Thi đua Quyết thắng (TĐQT) và công tác thi đua-khen thưởng (TĐ-KT) của các cơ quan, đơn vị trong quân đội, giai đoạn 2014-2019; giới thiệu gương điển hình tiên tiến, phổ biến những kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo trong thực hiện Phong trào TĐQT.

Chuyên mục cũng đăng tải những đề xuất, góp ý của cán bộ, chiến sĩ toàn quân về công tác TĐ-KT, góp phần thúc đẩy Phong trào TĐQT toàn quân ngày càng mạnh mẽ, thực chất.

Ngời sáng những ánh sao thi đua

Những năm qua, Phong trào TĐQT và công tác TĐ-KT luôn được Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân đoàn 2 quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, đi vào chiều sâu, hướng về cơ sở. Từ phong trào thi đua, đã có hàng trăm tấm gương điển hình tiên tiến trong thực tiễn công tác, hàng trăm tấm gương cán bộ, chiến sĩ sư đoàn hy sinh hết mình vì sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân, như những đóa hoa thơm ngát trong khu vườn thi đua muôn màu sắc; góp phần làm cho phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ luôn được khẳng định và lan tỏa.

1. Trong căn phòng làm việc giản dị, Đại úy Trần Xuân Tiến, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 421 (Sư đoàn 306, Quân đoàn 2) treo trang trọng tấm bằng khen của Tư lệnh Quân đoàn 2 về hành động dũng cảm cứu người vào tháng 8-2019. Đó là sự động viên, cũng như lời nhắc nhở với Tiến và các đồng đội của anh cần tiếp tục phấn đấu, có nhiều việc làm ý nghĩa.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, khoảng 11 giờ ngày 28-8-2019, sau khi hoàn thành nhiệm vụ tăng cường huấn luyện, diễn tập dự bị động viên, Đại úy Trần Xuân Tiến trên đường từ xã Tiên Hưng, huyện Lục Nam về Trung đoàn 421, khi đến cầu Lục Nam, anh phát hiện một phụ nữ nhảy từ thành cầu xuống sông để tự tử. Không chút đắn đo, anh nhanh chóng nhảy xuống sông cứu người. Sau khoảng 5 phút vật lộn, anh đưa được người phụ nữ vào vị trí an toàn ở chân đế cầu. Vẫn trong trạng thái hoảng loạn, người phụ nữ không ngừng kêu khóc, đòi lao ra dòng nước, đập đầu vào trụ cầu, nên Tiến vừa động viên, vừa giữ chặt. Được sự giúp đỡ của người dân, anh đưa nạn nhân vào bờ an toàn. Trước hành động dũng cảm cứu người của Đại úy Trần Xuân Tiến, Sư đoàn 306 tổ chức hội nghị tôn vinh, phát động phong trào thi đua học tập, phấn đấu làm nhiều việc tốt trong cán bộ, chiến sĩ đơn vị. Bộ tư lệnh Quân đoàn 2 tặng bằng khen, UBND thị trấn Lục Nam tặng giấy khen Đại úy Trần Xuân Tiến; đồng thời tháng 1-2020, anh được bổ nhiệm giữ chức vụ tiểu đoàn trưởng.

Trò chuyện với chúng tôi, Đại úy Trần Xuân Tiến vẫn khiêm tốn cho rằng hành động của mình xuất phát từ lẽ tự nhiên. Hơn nữa, bản thân là bộ đội, mang trong mình phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ thì việc giúp đỡ nhân dân trong thiên tai, lũ lụt, hay những thời khắc nguy nan là trách nhiệm, bổn phận của mọi cán bộ, chiến sĩ. Dịp Tết Canh Tý 2020 vừa qua, vợ chồng chị H.T.B (người được anh Tiến cứu vớt) đã tới Trung đoàn 421 chúc Tết đơn vị. Nhìn đôi vợ chồng trẻ cùng các con quây quần hạnh phúc, anh Tiến rất vui.

Ngời sáng những ánh sao thi đua
Sư đoàn 325 (Quân đoàn 2) và UBND huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) tuyên dương cán bộ, chiến sĩ dũng cảm cứu người. Ảnh: NGỌC TUẤN.

2. Quân đoàn 2 đóng quân trên địa bàn trung du, miền núi, nơi còn nhiều khó khăn. Hằng năm, Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân đoàn 2 luôn xác định cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương tham gia củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, giúp nhân dân phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc. Từ năm 2014 đến nay, các đơn vị của quân đoàn đã giúp các địa phương hơn 80.000 ngày công; xây dựng, tu sửa 355,5km đường giao thông nông thôn, 207km kênh mương thủy lợi nội đồng. Trường Quân sự Quân đoàn có 12 lần tham gia cùng nhân dân địa phương chữa cháy rừng. Toàn quân đoàn đã tặng quà các cơ sở, đối tượng chính sách 13,3 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng 38 nhà tình nghĩa trị giá 2,39 tỷ đồng...

Năm 2019, thực hiện quyết định của Bộ tư lệnh Quân đoàn 2 về giúp đỡ các xã khó khăn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, Sư đoàn 325 tổ chức kế hoạch hành quân dã ngoại làm công tác dân vận. Trung đoàn 101 được giao nhiệm vụ giúp dân tại xã Đèo Gia, huyện Lục Ngạn. Sáng 27-12-2019, trong quá trình chỉ huy bộ đội thực hiện nhiệm vụ tại thôn Đèo Gia, Thượng úy Nguyễn Thanh Thảo, Phó đại đội trưởng Đại đội 6, Tiểu đoàn 2, quan sát thấy anh Chung Văn Nhàn đang ngồi trong nhà đốt một tập giấy tờ, bên cạnh đặt bát hương. Nhận thấy có vấn đề bất thường, đồng chí Thảo quay lại theo dõi, thấy có nhiều khói ở trong nhà bay ra. Phát hiện anh Nhàn người đang bốc cháy, lăn dưới nền nhà, Thảo kêu gọi mọi người đến, nhanh chóng đưa nạn nhân đi cấp cứu và chỉ huy bộ đội dập lửa. Nhờ phát hiện và cấp cứu kịp thời nên nạn nhân không bị nguy hiểm đến tính mạng, tài sản gia đình không thiệt hại lớn. Kết thúc nhiệm vụ dân vận về đơn vị, Sư đoàn 325 đã kịp thời khen thưởng, tổ chức hội nghị tôn vinh, phát động phong trào thi đua học tập tấm gương đồng chí Thảo.

3. Về các đơn vị của Quân đoàn 2, chúng tôi còn được nghe kể về nhiều tấm gương điển hình tiên tiến của cán bộ, chiến sĩ. Nói lời hay, làm việc tốt đã trở thành việc làm thường xuyên, hằng ngày, ăn sâu vào nhận thức và hành động của từng cán bộ, chiến sĩ trong quân đoàn. Mới đây nhất, đầu tháng 2-2020, Đại úy QNCN Bùi Văn Hào, nhân viên Quân lực, Trường Quân sự Quân đoàn 2 nhặt được chiếc ví da, trong đó có tổng tài sản gần 1 tỷ đồng. Anh đã chủ động thông báo, tìm chủ nhân chiếc ví để trao trả. Những hành động đẹp của bộ đội Quân đoàn 2 được cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương trân trọng, ghi nhận; tô thắm thêm hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong lòng nhân dân. Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân đoàn 2 và các cơ quan, đơn vị trực thuộc kịp thời biểu dương, khen thưởng và phát động phong trào thi đua học tập, noi gương; qua đó tạo không khí thi đua sôi nổi trong toàn đơn vị.

Những năm qua, Phong trào TĐQT của Quân đoàn 2 được triển khai toàn diện, đồng bộ, hướng vào nhiệm vụ chính trị trọng tâm, đột phá vào khâu yếu, mặt yếu, gắn với các phong trào thi đua, cuộc vận động của các cấp, các ngành. Công tác xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến được coi trọng. Giai đoạn 2014-2019, quân đoàn đã có 3 cá nhân được Chủ tịch nước phong tặng, truy tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân; 8 tập thể được tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc; 19 tập thể được tặng Cờ thi đua của Chính phủ và Bộ Quốc phòng; 4 tập thể, 3 cá nhân được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 156 tập thể, 109 cá nhân được tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

Trao đổi với chúng tôi về những gương người tốt, việc tốt của cán bộ, chiến sĩ Quân đoàn 2 trong thời gian qua, Đại tá Đỗ Xuân Tụng, Chính ủy Quân đoàn 2 khẳng định: Cán bộ, chiến sĩ quân đoàn luôn ghi nhớ, khắc sâu lời Bác dạy trong quan hệ, ứng xử với nhân dân; luôn học Bác hằng ngày, ở những điều giản dị nhất. Những việc làm, hành động của cán bộ, chiến sĩ trong quân đoàn càng minh chứng cho một chân lý bất biến, đó là phẩm chất, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ luôn sẵn có, thường trực trong mỗi cán bộ, chiến sĩ Quân đoàn 2 nói riêng và toàn quân nói chung. Truyền thống, phẩm chất ấy luôn sẵn sàng được thể hiện, phát huy và tỏa sáng ở mọi lúc, mọi nơi, trong những thời khắc nguy nan, trong gian khó.


MINH MẠNH/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/ngoi-sang-nhung-anh-sao-thi-dua-613240


  • Từ khóa