Những “chiến binh” trong khu cách ly

Thứ 4, 01.04.2020 | 15:29:03
711 lượt xem

Thấy rõ được ý nghĩa công việc của mình, những ngày qua, cán bộ, chiến sĩ, nhân viên y tế đang thực hiện nhiệm vụ đặc biệt ở Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên, Bộ CHQS TP Đà Nẵng luôn nêu cao ý thức tích cực, tự giác, chủ động khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành xuất sắc trọng trách được giao. Họ chính là những “chiến binh” trong khu cách ly...

Tận tâm với nghiệp “anh nuôi”

Đúng 5 giờ 30 phút, tiếng kẻng báo thức của trực ban nội vụ báo hiệu một ngày mới bắt đầu. Từ các dãy nhà ở của bộ đội, hàng trăm người dân rủ nhau ra đứng trước sân vươn vai, hít thở, tận hưởng bầu không khí trong lành lúc sớm mai. Cách đó không xa, trong khu nhà ăn phía bên kia hàng rào cách ly, các chiến sĩ tổ nuôi quân lưng áo đẫm mồ hôi đang tất bật chia cơm, chia thức ăn. Ít ai biết rằng, để bảo đảm gần 400 suất ăn cho công dân vào lúc 6 giờ, các anh phải dậy từ rất sớm lo nhóm lửa, vo gạo, rửa rau, thái thịt, đun nấu... Các suất ăn kèm đũa tre, thìa nhựa loại sử dụng một lần được bộ đội gói buộc cẩn thận rồi dùng xe đẩy chuyển xuống từng dãy nhà cấp phát cho mọi người.

Cách trung tâm TP Đà Nẵng không xa nhưng thời tiết tại khu cách ly dường như khắc nghiệt hơn nhiều. Mới 8 giờ đã nắng chói chang. Ngồi dưới quạt mà mồ hôi ai nấy vã ra như tắm. Vậy mà các chiến sĩ nuôi quân đã vất vả từ sáng sớm đến tối mịt bên chiếc bếp lò đỏ rực. Tâm huyết, trách nhiệm với công việc, thi thoảng các chiến sĩ lại trổ tài nấu bún, phở hoặc mua bánh mì kẹp thịt để mọi người thay đổi khẩu vị. Bữa trưa và tối những ngày nắng nóng, các món ăn nhiều rau, vị chua mát, giải nhiệt, như: Canh gà lá giang, cá chép nấu giấm mẻ, đậu khuôn-cà chua-trứng, rau ngót cua đồng… ăn kèm cà muối, giá kiệu chua được mọi người thưởng thức rất ngon lành. Hạnh phúc của các chiến sĩ nuôi quân là được thấy bà con ăn ngon, ăn hết khẩu phần, định lượng.

Những “chiến binh” trong khu cách ly
Công việc thầm lặng của các chiến sĩ trong khu cách ly (Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên, Bộ CHQS TP Đà Nẵng) khi đêm về.

Những “bông hồng thép” dịu dàng

Gần trưa 24-2, đang chuẩn bị bàn giao ca trực, hai nữ điều dưỡng Trần Thị Dạ Nhung và Nguyễn Thị Hồng Ân (Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang) bất ngờ được bác sĩ Đặng Công Quýt, Tổ trưởng Tổ y tế gọi lên thông báo: “Chiều nay, trên khu cách ly Đồng Xanh-Đồng Nghệ sẽ tiếp nhận hàng trăm công dân Việt Nam trở về từ các vùng dịch của Hàn Quốc".

Cuộc họp phân công, giao nhiệm vụ cho các lực lượng tại khu cách ly do Thượng tá Võ Đình Khánh, Chủ nhiệm Hậu cần Bộ CHQS TP Đà Nẵng chủ trì vừa kết thúc cũng là lúc những chuyến xe đầu tiên chở 57 du học sinh, công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Hàn Quốc về tới nơi. Với những kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng phòng, chống dịch Covid-19 được tập huấn trước đó, trong những bộ đồ bảo hộ nóng bít bùng, Dạ Nhung, Hồng Ân cùng đội ngũ thầy thuốc bắt đầu đo thân nhiệt, phân loại công dân theo từng nhóm và hướng dẫn họ ghi tờ khai y tế. Chiều hôm đó, các chị đến từng phòng ở, cấp phát nhu yếu phẩm và hướng dẫn mọi người cách đeo khẩu trang y tế, dùng nước rửa tay khô, súc miệng bằng nước muối để phòng, chống dịch bệnh. Những trường hợp sổ mũi, nhức đầu, cảm sốt thông thường đều được các chị thăm khám, xin y lệnh cấp trên trước khi xử trí.

Nói về công việc của mình Hồng Ân tếu táo: “Mỗi lần tôi xuống đo thân nhiệt, mấy cậu du học sinh vẫn trêu "Khi nào hết dịch chúng em sẽ viết đơn đề nghị Nhà nước cấp cho chị một anh người yêu, như cô y tá gì ở bên Trung Quốc ấy". Mọi người thường gọi tôi và chị Nhung là những "bông hồng thép" dịu dàng trên tuyến đầu chống dịch. Đang thân nhau thế này, mai mốt chia tay, chắc tôi sẽ rất nhớ mọi người”.

Những “chiến binh” trong khu cách ly
Để có những bữa cơm ngon, đúng giờ cho mọi người, hằng ngày tổ nuôi quân phải thức dậy từ 3 giờ.

Những người lính trực canh

Do chênh lệch múi giờ nên các du học sinh ở khu cách ly thường đi ngủ khá trễ, song đã lên giường là họ ngủ liền một mạch đến tận sáng, rất ngon và sâu giấc. Khi phần lớn mọi người đã chìm trong giấc ngủ, được sự đồng ý của chỉ huy khu cách ly, chúng tôi cùng các chiến sĩ tổ tuần tra do Thượng úy QNCN Châu Quốc Nhượng, nhân viên kỹ thuật Đại đội Công binh chỉ huy lên đường làm nhiệm vụ. Trung bình, mỗi ca tuần các anh đi được 3 vòng cả trong lẫn ngoài doanh trại. Để bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối cho khu cách ly, đôi lúc các chiến sĩ còn phải lợi dụng màn đêm, bí mật quan sát động tĩnh xung quanh, kịp thời phát hiện những dấu hiệu bất thường. Lúc bàn giao ca, quân phục ai cũng ướt đẫm sương đêm và mồ hôi muối. Để tránh ồn ào, làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của mọi người, mọi hành động của các anh đều diễn ra rất nhẹ nhàng, thầm lặng.

Những “chiến binh” trong khu cách ly
Du học sinh tại khu cách ly tặng quà các nữ điều dưỡng nhân ngày 8-3.

Đồng hành cùng tổ tuần tra, tại vọng gác cổng chính doanh trại, Binh nhất Võ Xuân Cảnh và Binh nhất Phạm Ngọc Thuần (Đại đội Công binh) thường xuyên tập trung quan sát, bảo vệ an toàn các mục tiêu đảm nhiệm. Ngoài vũ khí trang bị, sổ bàn giao gác, các chiến sĩ còn được trang bị thêm máy đo thân nhiệt bằng hồng ngoại, nước rửa tay khô, khẩu trang y tế và bình xịt khử trùng. Theo quy định, tất cả mọi phương tiện, lực lượng ra-vào doanh trại, bất kể ban ngày hay ban đêm, kể cả lực lượng tuần tra, canh gác, ngoài các giấy tờ cần thiết còn phải tiến hành kiểm tra y tế, phun thuốc khử trùng đầy đủ.


Bài và ảnh: VIỆT HÙNG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/nhung-chien-binh-trong-khu-cach-ly-613914


  • Từ khóa