Bộ đội Quân khu 9: Vì dân, việc gì cũng hoàn thành

Thứ 3, 07.04.2020 | 10:04:58
655 lượt xem

Thời điểm xảy ra dịch Covid-19 cũng là lúc hạn hán, xâm nhập mặn đang khốc liệt ở Đồng bằng sông Cửu Long. Trước tình hình đó, LLVT Quân khu 9 xác định, luôn vững vàng nơi tuyến đầu thực hiện đồng thời cả hai nhiệm vụ. Đây thật sự là chỗ dựa vững chắc về tinh thần để nhân dân vượt qua khó khăn.

Căng mình chống dịch

Đã hơn hai tháng nay, Trung tá, bác sĩ Lê Khánh Khang, Trưởng ban Quân y (Phòng Hậu cần, Bộ CHQS tỉnh Bạc Liêu) luôn túc trực tại khu cách ly Trường Quân sự tỉnh để thăm khám, chăm sóc người cách ly y tế theo quy định. "Hiện tại, ở Bạc Liêu có 199 trường hợp cách ly, trong đó 49 người đã hoàn thành thời gian cách ly và hai trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu. Hằng ngày, chúng tôi tổ chức thăm khám, kiểm tra thân nhiệt 2-3 lần và những trường hợp sốt cao sẽ kiểm tra sức khỏe toàn diện để kịp thời phát hiện và cách ly", Trung tá, bác sĩ Lê Khánh Khang cho biết.

Bộ đội Quân khu 9: Vì dân, việc gì cũng hoàn thành
Bảo đảm hậu cần cho khu cách ly ở Trường Quân sự TP Cần Thơ. 

Để chủ động kiểm soát tốt tình hình, không xảy ra các ổ dịch phức tạp, Bộ CHQS tỉnh Bạc Liêu thành lập một tổ quân y phòng, chống dịch (PCD) gồm 5 người, trong đó có 1 bác sĩ, 3 y sĩ, dược sĩ và 1 lái xe; 1 tổ quân y cơ động gồm 2 bác sĩ, 1 y sĩ và 1 lái xe với đầy đủ phương tiện, trang thiết bị, vật tư quân y sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh. Đại tá Nguyễn Văn Khởi, Phó chỉ huy trưởng, Trưởng ban Chỉ đạo PCD Covid-19, Bộ CHQS tỉnh Bạc Liêu cho biết: "Thực hiện chỉ đạo của Quân khu 9, Bộ CHQS tỉnh bảo đảm tốt khu lưu trú, cách ly công dân Việt Nam từ các quốc gia, vùng có dịch trở về nước tại Trường Quân sự tỉnh với 36 phòng (72 giường) được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất. Để bảo đảm ăn, nghỉ, sinh hoạt cho công dân, chúng tôi thành lập một khung cán bộ, chiến sĩ (trong đó có 1 bác sĩ và 1 y sĩ) làm nhiệm vụ quản lý, phục vụ, theo dõi sức khỏe cho công dân tại khu vực cách ly...".

Dưới sự tham mưu tích cực, hiệu quả của các cơ quan, đơn vị trong LLVT quân khu, công tác tuyên truyền, vận động, quản lý và cách ly người dân trở về từ vùng dịch được tiến hành chặt chẽ, hiệu quả. Hiện nay, trên địa bàn Quân khu 9 đảm nhiệm có 17 điểm tập trung cách ly với 4.827 người, đã hoàn thành cách ly 2.400 người và còn 2.427 người đang cách ly (11 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2). Quá trình cách ly, các đơn vị bảo đảm tốt chế độ, tiêu chuẩn cho người được cách ly; cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ phục vụ tận tình, chu đáo, trách nhiệm. Theo Thiếu tướng Nguyễn Xuân Dắt, Phó tư lệnh Quân khu, Trưởng ban Chỉ đạo PCD Covid-19 Quân khu 9, với tinh thần "chống dịch như chống giặc", quân khu đã chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ công tác tiếp nhận, cách ly tập trung công dân Việt Nam đang lao động, học tập và công dân các nước hoặc từ vùng dịch trở về. Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu 9 cùng các cơ quan, đơn vị và địa phương huy động mọi nguồn lực trong khu vực phòng thủ sẵn sàng triển khai, điều chỉnh lực lượng để mở rộng vị trí.

Chung sức vượt qua hạn, mặn

Chưa năm nào như mùa khô năm nay, xâm nhập mặn lại vào sâu đến tận vườn nhà ông Nguyễn Văn Thi ở ấp Mỹ Phú, xã Mỹ Long (Cai Lậy, Tiền Giang). Ông Thi có 6 công đất vườn trồng sầu riêng xen với ổi. Trước tình hình hạn mặn, để cứu cây, ông phải mua nước ngọt với giá từ 150.000 đến 200.000 đồng/m3. Gần đây, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh Tiền Giang chuyển nước ngọt đến tận nhà giúp ông Thi giảm bớt khó khăn trong đợt hạn mặn.

Do bị ảnh hưởng bởi xâm nhập mặn nên nhiều tháng nay bà Nguyễn Thị Đầy ở xã An Đức (Ba Tri, Bến Tre) phải sử dụng nước mặn để sinh hoạt. Mới đây, bà Đầy cũng như các hộ dân ở xã An Đức được tàu vận tải của Trung đoàn vận tải 659, Cục Hậu cần Quân khu 9 cấp nước ngọt phục vụ sinh hoạt. Bà Đầy vui mừng cho biết: "Tôi rất biết ơn mấy chú, mấy anh xuống đây cho nước ngọt. Được nước ngọt là mừng lắm, mình về xài tiết kiệm, thật cần thiết mới sử dụng".

Từ đầu mùa khô đến nay, không khó để bắt gặp hình ảnh cán bộ, chiến sĩ LLVT quân khu chung tay, cấp nước ngọt cho bà con vùng bị xâm nhập mặn. Gần một tháng chỉ huy đội tàu cơ động cấp nước hỗ trợ bà con, Đại úy Nguyễn Văn Thăng, Phó Tham mưu trưởng Trung đoàn vận tải 659 cho biết: "Rút kinh nghiệm từ đợt hạn mặn năm 2016, đơn vị đã có sự chuẩn bị trước để sẵn sàng cơ động giúp bà con khi có lệnh. Do không có tàu chuyên dụng nên chúng tôi sử dụng tàu vận tải đa năng có một số cải tiến để chở nước ngọt phục vụ bà con".

Những tác động của biến đổi khí hậu, dịch bệnh ngày một gia tăng, khó lường đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động quân sự, quốc phòng trên địa bàn Quân khu 9. Nhận định đúng tình hình, các cơ quan, đơn vị đã có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo ứng phó kịp thời nhằm hạn chế thấp nhất những tác động tiêu cực gây ra, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, tăng cường quốc phòng, an ninh, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.


Bài và ảnh: HỮU TÀI/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/bo-doi-quan-khu-9-vi-dan-viec-gi-cung-hoan-thanh-614490


  • Từ khóa