Phá đường dây giả nhân viên ngân hàng lừa đảo cho vay lãi suất 0 đồng

Thứ 3, 27.09.2022 | 14:28:04
893 lượt xem

Cơ quan chức năng đã phá đường dây giả nhân viên ngân hàng gọi điện chào mời vay vốn với lãi suất 0 đồng để lừa đảo nhiều người.

Ngày 27/9, Công an huyện Bình Chánh (TPHCM) đang tạm giữ Lê Thị Thanh Sáu (32 tuổi, ngụ quận Tân Phú), Đỗ Huy Đạo (36 tuổi, quê Thanh Hóa, chồng của Sáu), Nguyễn Quốc Đạt (23 tuổi, quê Đồng Nai), H.L.N.V. (16 tuổi, quê Bình Thuận) cùng 4 người khác để điều tra về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đây là nhóm nghi phạm giả danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản do Sáu cầm đầu.

Phá đường dây giả nhân viên ngân hàng lừa đảo cho vay lãi suất 0 đồng - 1

Lê Thị Thanh Sáu tại cơ quan công an (Ảnh: Hoàng Thuận).

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, chiều 24/9, các trinh sát ập vào 2 căn nhà ở xã Vĩnh Lộc A, xã Vĩnh Lộc B, bắt quả tang Sáu cùng đồng phạm đang thực hiện hành vi phạm tội.

Bước đầu xác định, Sáu chỉ đạo các đồng phạm giả làm nhân viên chăm sóc khách hàng của một ngân hàng để gọi điện chào mời khách hàng vay tiền theo danh sách (gồm số điện thoại, địa chỉ, CCCD) chuẩn bị sẵn.

Cụ thể, nhân viên sẽ chào mời vay gói 1 (10-50 triệu đồng) thì khách hàng phải đóng lại tiền bảo hiểm hơn 1,8 triệu đồng, khi vay gói 2 (60-100 triệu đồng) thì đóng tiền bảo hiểm hơn 3,2 triệu đồng.

Khách hàng có nhu cầu vay, các nhân viên hướng dẫn cung cấp chính xác lại thông tin cá nhân. Sau đó, V. giả là nhân viên thẩm định gọi điện thêm lần nữa để xác nhận. Khi xác định người vay tiền, V. tập hợp hồ sơ chuyển cho Sáu.

Phá đường dây giả nhân viên ngân hàng lừa đảo cho vay lãi suất 0 đồng - 2

Tang vật vụ án (Ảnh: Hoàng Thuận).

Tiếp đến, Sáu cùng Đạo phân loại, in hồ sơ duyệt vay, đóng gói kèm theo một thẻ ATM giả, một mắt kính hoặc một ví da. Gói hàng này được Đạt mang đến bưu cục để gửi cho các nạn nhân.

Nhiều nạn nhân tưởng rằng hợp đồng vay được phê duyệt, thẻ ATM thật, có tiền bên trong nên chuyển tiền bảo hiểm lại cho Sáu thông qua đường bưu cục. Tuy nhiên khi các nạn nhân mang thẻ ATM ra ngân hàng rút tiền mới phát hiện bị lừa.

"Nhóm này hoạt động từ tháng 7/2022, sử dụng thủ đoạn giả nhân viên ngân hàng gọi điện mời vay vốn lãi suất 0 đồng để lừa đảo. Nạn nhân chủ yếu là người dân vùng quê, thiếu am hiểu về pháp luật. Chúng tôi xác định được khoảng 11 bị hại", lãnh đạo Công an huyện Bình Chánh thông tin. 

Phá đường dây giả nhân viên ngân hàng lừa đảo cho vay lãi suất 0 đồng - 3

Thẻ ATM giả cùng các tang vật liên quan (Ảnh: Hoàng Thuận).

Trong số người bị tạm giữ, V. là nhân viên quản lý chính, được phân công nhiệm vụ tuyển nhân viên, cung cấp danh sách, thẩm định hồ sơ vay và quản lý các nhân viên còn lại.

Công an huyện Bình Chánh đề nghị ai là nạn nhân của đường dây lừa đảo hãy đến trụ sở cung cấp thông tin, phục vụ công tác điều tra.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/phap-luat/pha-duong-day-gia-nhan-vien-ngan-hang-lua-dao-cho-vay-lai-suat-0-dong-20220927112422054.htm

  • Từ khóa