Cẩn thận 'mồi ngon' vé máy bay giá rẻ

Thứ 5, 11.06.2020 | 15:09:27
630 lượt xem

Mua vé máy bay giá rẻ du khách cần phải tính kỹ cả thuế phí và các quy định đổi trả, hành lý, nếu không rất dễ bị thiệt thòi.

Nhiều hãng hàng không đang tung ra hàng triệu vé giá rẻ. Chẳng hạn, Vietjet Air bán vé với mức giá chỉ từ 8.000 đồng/ vé (chưa bao gồm thuế, phí và các lệ phí khác), áp dụng cho hơn 300 chuyến bay mỗi ngày trên 52 đường bay, được bán đến ngày 11/6; thời gian bay được áp dụng đến hết năm 2020. Riêng 8 đường bay mới là Hà Nội - Đồng Hới; Hải Phòng - Quy Nhơn; Đà Nẵng - Đà Lạt/ Buôn Ma Thuột/ Vinh/ Phú Quốc/ Thanh Hóa; Vinh - Phú Quốc sẽ áp dụng thời gian bay từ 18/6 đến 24/10.

Chúng tôi vào trang web chính thức của các hãng để săn vé cho chặng bay khởi hành từ TP HCM. Tuy nhiên, với giá vé 8.000 đồng (hạng vé Promo) của hãng Vietjet Air đã không còn vé nào, dù mới tung ra một ngày và còn một ngày nữa mới hết chương trình. 

Hãng hàng không giới thiệu hơn 2 triệu vé có giá 8.000 đồng, bán trong 3 ngày (9,10,11/6). Tuy nhiên, mới sang ngày thứ 2 trong chương trình, khách hàng đã không thể mua được. Một trong những nguyên nhân, theo đại diện một doanh nghiệp du lịch tại TP HCM, vé bán ra không quy định số lượng nên công ty du lịch thường sẽ ôm ngay khi bắt đầu chương trình. Hiện nay, chỉ có giá vé 199.000 đồng cho hành trình TP HCM - Hà Nội. Ảnh chụp lại màn hình. Ảnh: Nguyễn Nam. 

Hãng hàng không giới thiệu hơn 2 triệu vé có giá 8.000 đồng, bán trong 3 ngày (9, 10, 11/6). Tuy nhiên, mới sang ngày thứ 2 trong chương trình, khách hàng đã không thể mua được. Một trong những nguyên nhân, theo đại diện một doanh nghiệp du lịch tại TP HCM, vé bán ra không quy định số lượng nên công ty du lịch thường sẽ "ôm" ngay khi bắt đầu chương trình. Hiện nay, chỉ có vé giá 199.000 đồng cho hành trình TP HCM - Hà Nội, chưa thuế phí. Ảnh: Chụp màn hình.

Nhân viên tư vấn của hãng cho biết, đơn vị cũng không phân biệt khách lẻ hay khách đoàn; không hạn chế số lượng vé khách hàng mua, chương trình sẽ dừng khi 2.450 triệu vé được bán hết.

Để sử dụng vé của chương trình này luôn có điều kiện kèm theo. Cụ thể, vé sẽ không được hoàn hủy; không bao gồm thuế phí và không có hành lý ký gửi. Khách đã mua vé, nếu muốn thay đổi lịch khởi hành sẽ phải đóng phí; đồng thời đóng cả phí chênh lệch giá vé và phí nâng hạng ghế (trong trường hợp hạng ghế đã mua trước đó đã hết).

Hãng hàng không Bamboo Airways cũng tung ra mức giá vé 45.000 đồng vào thứ 4 hàng tuần cho các chặng bay từ TP HCM – Hà Nội/ Đà Nẵng/ Quy Nhơn. Thời gian bay từ 10/6 - 31/8 và 7/9 - 24/10/2020. Theo quy định, loại vé này chỉ áp dụng trên website chính thức của hãng bay; sẽ không bao gồm hành lý ký gửi, không áp dụng thay đổi thông tin cá nhân, không hoàn vé. Vé áp dụng cho hạng phổ thông. Khách hàng có nhu cầu nâng hạng ghế, thay đổi hành trình ngày bay/ giờ bay sẽ phải đóng phí.

Chúng tôi tìm vé của Bamboo Airways với mức giá rẻ cho chặng bay khởi hành từ TP HCM vào thứ 4 trong những ngày tháng 7, giá vé 45.000 đồng cũng không còn, chỉ còn 2 ghế còn lại của mức giá vé 99.000 đồng (chưa gồm thuế, phí).

"Mức thuế phí này, tùy theo mỗi sân bay sẽ có mức khác nhau. Tuy nhiên, dao động từ khoảng 400.000 – 500.000 đồng", đại diện một hãng hàng không nói.

Giá vé của một hãng bay trong nước 599.000 đồng, chưa tính phí, lệ phí. Tuy nhiên, khi cộng các loại vào thì sẽ cho giá cao hơn nhiều. Cụ thể, phí an ninh soi chiếu 20.000 đồng, phí sân bay nội địa 100.000 đồng, phí tiện ích thanh toán 50.000 đồng, phụ thu quản trị hệ thống 320.000 đồng, VAT 97.000 đồng. Như vậy, tổng cộng của vé là 1.186.000 đồng. Khi các hãng công bố giá vé khuyến mãi thường không tính các phí này vào, dễ khiến nhiều khách hiểu lầm.

Một sân bay nhỏ ở miền Trung đông nghẹt du khách vào ngày cuối tuần cuối tháng 5. Ảnh: An An.

Một sân bay nhỏ ở miền Trung đông nghẹt du khách vào ngày cuối tuần cuối tháng 5. Ảnh: An An.

Thông tin được đăng tải trên trang chuyên bán vé máy bay giá rẻ, các hãng hàng không tại Việt Nam đang có mức giá vé máy bay khá thấp, từ 49.000 đồng. Tuy nhiên, với vé khuyến mãi của hãng hàng không quốc gia, khách sẽ không được thay đổi giờ bay, ngày bay.

"Nếu mua vé khuyến mãi của Vietnam Airlines, bạn sẽ không được thay đổi lịch trình. Nghĩa là không bay, bạn sẽ bị mất vé chứ không được đổi. Còn trường hợp chưa xác định được giờ bay và ngày bay chính thức, bạn có thể mua vé khuyến mãi của các hãng khác. Vì các hãng này, khi cần thay đổi lịch trình bay, chỉ cần khách đóng phí là được", Trinh Uyên, nhân viên tư vấn của công ty nói.

Chị Nguyễn Thị Thu Hương, 34 tuổi ở Đà Nẵng, thường săn vé rẻ để mua cho các chuyến du lịch của bản thân hoặc đi công việc cá nhân. Theo chị, rất khó để mua được vé máy bay giá rẻ nếu không nắm được "vài thủ thuật". Để tránh không phải trả chi phí cao so với giá vé được niêm yết, lúc đặt vé phải đọc cẩn thận và chi tiết các điều khoản của hãng, kể cả hành lý. Vé rẻ thường sẽ không cho hoàn, hủy. Vì thế, phải xác định rõ thời gian và hành trình trước khi quyết định mua vé. Ngoài ra, khi đặt vé, cũng cần xem kỹ để tránh chênh giá vé giữa việc có và không có hành lý ký gửi.

"Thường những vé kiểu này, các hãng sẽ yêu cầu thanh toán liền khi đặt chỗ. Để có thể mua được vé rẻ, bạn phải có thẻ thanh toán ngân hàng trực tuyến. Vì đôi khi, chỉ cần chậm chút xíu, mức giá vé đó đã không còn", Hương chia sẻ thêm.


Nguyễn Nam/vnexpress.net

https://vnexpress.net/can-than-moi-ngon-ve-may-bay-gia-re-4113587.html

  • Từ khóa