Thái Lan vẫn cấm đón khách quốc tế

Chủ nhật, 14.06.2020 | 09:11:54
687 lượt xem

Việc nhập cảnh vào đất nước chùa vàng vẫn còn hết sức nghiêm ngặt, các chuyến bay thương mại quốc tế chưa được phép hạ cánh.

Phó thủ tướng Somkid Jatusripitak cho biết, dự kiến trong quý 3 hoặc 4 của năm 2020, Thái Lan mới có kế hoạch mở cửa đón khách quốc tế. Và không phải công dân từ bất kỳ nơi nào cũng có thể đến được khi biên giới mở cửa. "Sự ưu tiên sẽ dành cho những người đến từ các khu vực không có ca lây nhiễm nCoV". Ông cũng cho biết chính phủ rất thận trọng trong việc sàng lọc du khách và phải thực hiện hệ thống theo dõi, giám sát dịch bệnh chặt chẽ để Covid-19 không bùng phát trở lại ở quốc gia này.

Kế hoạch mở cửa đường biên trong quý 3 hoặc 4 khiến nhiều người dấy lên hy vọng Thái Lan sẽ nối lại các đường bay vào 1/7. Tuy nhiên dường như chính phủ vẫn chưa có ý định này. Trong một tuyên bố vào hôm 12/6, người đại diện của Trung tâm Quản lý Tình huống Covid-19 (CCSA), Taweesilp Visanuyothin cho biết sắc lệnh khẩn cấp toàn quốc vẫn có hiệu lực. Chính phủ sẽ duy trì việc kiểm soát mọi hoạt động nhập cảnh vào nước này bằng đường bộ, thủy và hàng không. 

Các ca nhiễm mới tại Thái Lan 2 tuần gần đây đều là trường hợp ngoại nhập. Nghĩa là bệnh nhân là những công dân Thái từ nước ngoài trở về. Ảnh: Bangkok Post.

Các ca nhiễm mới tại Thái Lan 2 tuần gần đây đều là trường hợp "ngoại nhập". Nghĩa là bệnh nhân là những công dân Thái từ nước ngoài trở về. Ảnh: Bangkok Post.

Tuy nhiên từ 15/6, toàn quốc sẽ không còn lệnh giới nghiêm vào ban đêm. Người dân được phép đi du lịch nội địa vì hiện tại không có ca nhiễm mới nào xuất hiện trong cộng đồng, mà chủ yếu là từ công dân Thái ở nước ngoài trở về và được đưa đi cách ly ngay. 

Các hãng hàng không của Thái Lan được phép bán kín các ghế ngồi, hoạt động 100% công suất với các máy bay có hệ thống thông gió tốt, các chuyến bay ngắn, khoảng 1 giờ. Tuy nhiên, hành khách phải đeo khẩu trang. Số lượng hành khách ngồi xe bus vẫn bị giới hạn ở mức 70% vì các chuyến đi xe bus thường dài hơn và hệ thống thông gió kém, theo người đại diện của CCSA. 

Một số các hoạt động kinh doanh ở trong nước cũng được nới lỏng. Các trường học có quy mô nhỏ, không quá 120 học sinh mỗi trường và các trường quốc tế sĩ số ít sẽ được mở cửa trở lại. Nếu số học sinh lớn hơn, phía nhà trường phải nộp kế hoạch quản lý nhằm thực hiện việc giãn cách, ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh. Các cuộc hội họp, hội thảo, triển lãm, hội nghị, nhà hát... có thể tiếp tục hoạt động nhưng phải lưu ý về các quy định giãn cách, đảm bảo an toàn. 

Các nhà hàng, trung tâm ẩm thực, khách sạn được phép bán đồ uống có cồn tại chỗ. Nhưng các quán rượu, bar, karaoke và nhiều điểm giải trí trên toàn quốc vẫn phải đóng cửa. Các quán massage được phép mở lại, nhưng phải hạn chế số khách. Người dân cũng có thể tập thể dục trong công viên và các địa điểm ngoài trời, nhưng tối đa 50 người. 

Công viên nước và giải trí có thể mở cửa trở lại, ngoại trừ nhà bóng và nhà phao do rất khó khử trùng. Các cuộc thi đấu thể thao được phép tổ chức nhưng không có khán giả. Các trò chơi trong trung tâm thương mại có thể mở lại. Mọi doanh nghiệp và các sự kiện phải tuân theo nghiêm ngặt các biện pháp kiểm soát dịch bệnh. 

Thủ tướng Prayut Chan-o-cha hy vọng trong giai đoạn chống dịch mới có hiệu lực từ 15/6, nền kinh tế sẽ được tái tạo và nhiều người sẽ quay lại làm việc. 


Anh Minh/vnexpress.net

https://vnexpress.net/thai-lan-van-cam-don-khach-quoc-te-4114957.html

  • Từ khóa