Vùng nước nguy hiểm nhất thế giới

Thứ 2, 15.06.2020 | 07:36:35
803 lượt xem

Với tỷ lệ tử vong 100% nếu rơi xuống, Bolton Strid là sát thủ nguy hiểm ẩn dưới vẻ ngoài nên thơ và đẹp như tranh vẽ.

Nằm giữa tháp Barden và Tu viện Bolton (Yorkshire, Anh) là một trong những cạm bẫy nguy hiểm nhất của tự nhiên: Bolton Strid (Strid). Đây là một dòng suối nhỏ, rộng khoảng 1,8m, đẹp như tranh vẽ. Tuy nhiên, ẩn dưới mặt nước yên bình tưởng như vô hại kia lại là những dòng nước ngầm chảy mạnh khiến bất kì ai bị hút xuống cũng khó mà sống sót. 

Tuy vẫn chưa có con số tử vong chính thức ở Strid, nhưng "tai tiếng" của nó thì  không chỉ được lan truyền trong khu vực, mà còn cả nước Anh.

Vậy tại sao một con suối nhỏ có thể trở thành vùng nước nguy hiểm nhất thế giới? Trong vòng chưa đầy 100 m, dòng suối nhỏ này sẽ hòa vào sông Wharfe ở phía bắc, chảy qua Yorkshire. Khi đến khu vực tu viện Bolton, nước buộc phải chảy qua một khe hẹp và sâu, khiến dòng có tốc độ lớn. Bên dưới đó là một mạng lưới hang động và đường hầm chứa tất cả phần còn lại của nước sông. Không ai thực sự biết Strid sâu đến đâu. 

Bolton Strid với vẻ đẹp khiến nhiều người mê mẩn. Ảnh: James Whitesmith/Flickr.

Bolton Strid với vẻ đẹp khiến nhiều người mê mẩn. Ảnh: James Whitesmith/Flickr.

Khoảng cách hẹp giữa hai bờ của Bolton Strid khiến nhiều người lạ từ phương xa đến bị ảo giác, cho rằng hai bờ rất gần nhau và có thể nhảy qua một cách dễ dàng. Nhiều người thậm chí có ý định lội qua dòng suối này vì cho rằng nước ở đây rất nông, chỉ đến đầu gối. Tuy nhiên, đó chỉ là cái bẫy và nhiều người đã dễ dàng mắc phải. Và cái chết lập tức nhào tới chào đón họ ngay khi ai đó ngã xuống dòng nước. 

Năm 1998, Barry và Lynn Collett, đôi vợ chồng đi hưởng tuần trăng mật đã ghé thăm nơi này và được cho là đã chết đuối trong Bolton Strid. Điều này một lần nữa trở thành chủ đề bàn tán và lo ngại của toàn nước Anh. Tuy nhiên, danh tiếng của Strid đã được nhiều người biết đến từ những năm 1800. Nó từng được nhà văn Gertrude Atherton nhắc đến trong rất nhiều các tác phẩm truyện ngắn của mình. Vào thế kỷ 12, Strid từng được so sánh với sự nguy hiểm của một dòng sông khác ở Yorkshire, sông Aire: "Nếu Aire giết một người, thì Wharfe giết nhiều gấp năm lần".

Cảnh sát đứng canh ở đoạn sông nguy hiểm, nơi cậu bé 8 tuổi thiệt mạng năm 2010. Ảnh: Telegraphandargus.

Cảnh sát đứng canh ở đoạn sông nguy hiểm, nơi cậu bé 8 tuổi thiệt mạng năm 2010. Ảnh: Telegraphandargus.

Một nạn nhân của Strid là chàng trai trẻ William de Romilly, con trai của Công nương Alice de Romilly. William đã cố gắng nhảy qua Strid vào năm 1154 và thất bại. Mẹ anh rất đau buồn vì cái chết của con và đã hiến toàn bộ tài sản, đất đai xung quanh để thành lập tu viện Bolton. Nạn nhân gần nhất của nó là vào tháng 3/2010, Aaron Page một cậu bé 8 tuổi đã trượt chân và chết đuối trong đúng ngày sinh nhật của mình, khi đang chơi ở khu vực này. Một thời gian sau đó, cảnh sát đã được điều đến sông Wharfe ở gần tu viện để canh chừng, không cho người dân lại gần. Tại khúc sông đó, chính quyền cho dựng biển hiệu cảnh báo, cấm mọi người tắm hay lặn vì nguy hiểm. 

Năm 2016, Bolton Strid một lần nữa lại thu hút được sự quan tâm của du khách khắp thế giới, khi YouTuber người Anh Tom Scott giới thiệu về nó trong video của mình với tiêu đề: vùng nước nguy hiểm nhất thế giới. Scott cũng nói rằng có nhiều vùng nước chết chóc khác trên khắp thế giới, nhưng vẻ ngoài dễ đánh lừa người lạ của Strid khiến nó trở nên vô cùng nguy hiểm. "Nói chung, bạn có thể đến đây và nhìn thấy dòng nước nhỏ, hẹp dường như vô hại giữa rừng. Bạn có thể nhảy qua nó, một số người thành công. Nhưng nếu bạn thất bại, dòng nước sẽ giết bạn", Scott cảnh báo. 

Tu viện Bolton và sông  Wharfe với khung cảnh đẹp như tranh vẽ. Tu viện là nơi nhiều gia đình đưa con cái tới tham quan. Các hoạt động như đi dạo cùng gia đình trên những con đường dọc hai bờ sông, thưởng thức ẩm thực địa phương trong các nhà hàng, quán cà phê gần đó cũng được nhiều người dân yêu thích trước Covid-19. Ảnh: Amusing Planet.

Tu viện Bolton và sông  Wharfe với khung cảnh đẹp như tranh vẽ. Tu viện là nơi nhiều gia đình đưa con cái tới tham quan. Các hoạt động như đi dạo cùng gia đình trên những con đường dọc hai bờ sông, thưởng thức ẩm thực địa phương trong các nhà hàng, quán cà phê gần đó cũng được nhiều người dân yêu thích trước Covid-19. Ảnh: Andy Hawkins/Flickr.

Ngày nay, Bolton Strid tuy nguy hiểm, nhưng vẫn là điểm đến hút khách của những người tò mò và ưa mạo hiểm. Tuy nhiên, những người muốn đến đây tận mắt xem dòng chảy chết người này đều được khuyên rằng, không nên đứng gần bờ hay cố gắng nhảy qua nó. Dọc hai bên bờ của Strid cũng có các dòng chữ cảnh báo: "Strid rất nguy hiểm và cướp đi sinh mạng của nhiều người. Xin hãy dừng lại và coi chừng đá trơn".


Anh Minh/vnexpress.net

https://vnexpress.net/vung-nuoc-nguy-hiem-nhat-the-gioi-4115047.html

  • Từ khóa