Bí ẩn về cánh cổng thiêng bị nguyền rủa

Thứ 2, 20.07.2020 | 09:19:25
684 lượt xem

Một cánh cổng torii vẫn đứng bên rìa sân bay Haneda, thành phố Ota, hàng chục năm sau khi ngôi đền thờ nó từng thuộc về được di dời.

Khởi lập vào năm 1804, đền Anamori Inari ban đầu tọa ở phía tây của sân bay Haneda ngày nay. Nơi đây thờ Toyoukebime, nữ thần nông, người được hợp nhất với Inari Ōkami, thần sinh sản (còn gọi là kami). Từ khi những dòng suối nước nóng được phát hiện phía trước, ngôi đền ngày càng phổ biến từ cuối thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 20.

Vào thời kỳ quân Đồng minh chiếm đóng Nhật Bản sau Thế chiến II, Tướng Mỹ Douglas MacArthur giành quyền kiểm soát sân bay Haneda, nơi được xây dựng vào năm 1931. Ông biến phi trường này thành căn cứ không quân, nhưng nó quá nhỏ đối với quy mô của quân đội Mỹ. Ông quyết định mở rộng căn cứ và buộc hàng nghìn người sống ở phía tây sân bay phải rời đi, bỏ lại nhà cửa chỉ trong 48 giờ.

Quá trình xây dựng bắt đầu vào tháng 11/1945 và kết thúc vào tháng 6/1946. Đền Anamori Inari được di dời đến vị trí mới như ngày nay, nhưng cánh cổng torii màu đỏ của nó, được dựng lên từ khoảng những năm 1920 - 1930, vẫn đứng bên rìa căn cứ không quân. Trong kiến trúc truyền thống Nhật Bản, torii nằm tại lối vào đền thờ Shinto - Thần đạo (trong tiếng Nhật gọi là Sandō). Cánh cổng này được coi là biểu tượng của sự chuyển tiếp giữa cõi phàm tục và thế giới thần linh.

Đền thờ Anamori Inari ngày nay. Ảnh: OTA City Japan.

Đền thờ Anamori Inari ngày nay. Ảnh: OTA City Japan.

Theo cuốn sách lịch sử do Tập đoàn Keikyu xuất bản, khi công nhân cố gắng kéo hạ cánh cổng torii của Anamori Inari, sợi dây thừng đã bị đứt, gây thương tích cho các công nhân và quá trình phá dỡ tạm thời bị hủy bỏ. Đến khi công việc tiếp diễn, giám đốc xây dựng lại qua đời đột ngột vì bạo bệnh. Các công nhân người Nhật thất kinh, tin rằng cổng torii đã bị ám lời nguyền. Cuối cùng, quá trình phá dỡ nó bị hủy bỏ.

Theo một giả thuyết khác, cổng torii không bị phá dỡ như một hành động thách thức, bởi nhiều người dân bị đuổi khỏi nhà là một phần của đội ngũ công nhân.

Cánh cổng Ōtorii (đại torii) của Haneda. Ảnh: Yoppy/Creative Commons.

Cánh cổng Ōtorii (đại torii) của Haneda. Ảnh: Yoppy/Creative Commons.

Đến những năm 1990, kế hoạch mở rộng sân bay Haneda ra đời và cuối cùng số phận của cổng torii được định đoạt là nó cần phải bị gỡ bỏ. Năm 1999, chính quyền quyết định cánh cổng nên được di dời, chứ không bị phá dỡ.

Quá trình di dời diễn ra vào một ngày nắng, nhưng trời bỗng nổi gió và bắt đầu mưa - người dân tin rằng điều đó xảy ra là do lời nguyền. Công cuộc di dời đã thành công, tuy nhiên phải mất đến hai ngày làm việc. Cuối cùng, cổng torii của đền Anamori Inari được chuyển đến Tenkūbashi, cách xa sân bay Haneda.

Hiện du khách có thể đến thăm cánh cổng torii huyền thoại, chỉ cách nhà ga Tenkūbashi khoảng 5 phút đi bộ. Từ đây, bạn tiếp tục đi bộ thêm 5 phút nữa để đến đền thờ Anamori Inari.


Bảo Ngọc/vnexpress.net

https://vnexpress.net/bi-an-ve-canh-cong-thieng-bi-nguyen-rua-4132634.html

  • Từ khóa