Bí kíp du lịch 'để đời' của hai phượt thủ

Thứ 4, 22.07.2020 | 13:52:15
633 lượt xem

Nhiều kinh nghiệm du lịch an toàn và vui vẻ được hai blogger Ngô Trần Hải An và Trần Đặng Đăng Khoa chia sẻ từ những chuyến đi thực tế.

Du lịch dù theo hình thức nào cũng phải vui vẻ và an toàn, là chủ đề thu hút sự quan tâm của nhiều người. Hai blogger du lịch Ngô Trần Hải An (Quỷ Cốc Tử) và Trần Đặng Đăng Khoa đã chia sẻ một số kinh nghiệm hữu ích đến khán giả, trong buổi giao lưu tại Ngày hội Du lịch TP HCM 2020. Họ đều là người dày kinh nghiệm trong giới mê xê dịch, từng thực hiện hàng loạt chuyến đi trong và ngoài nước qua nhiều năm.

Nói đến du lịch an toàn, Quỷ Cốc Tử nhấn mạnh việc tìm hiểu kỹ thông tin về điểm đến mới và lập kế hoạch trước chuyến đi.

"Đừng nghĩ rằng khi bạn biết trước quá nhiều ở điểm đến sẽ khiến chuyến đi không còn bất ngờ, mới mẻ", Hải An nói. Tìm hiểu những thông tin cơ bản về điểm đến giúp bạn có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về thời gian, hành trang, tài chính, sức khỏe. Những chi tiết này có thể giúp giảm thiểu rủi ro trong chuyến đi, anh khẳng định.

Blogger Hải An từng bắt đầu những chuyến đi bỡ ngỡ vì chưa có kinh nghiệm. "Ban đầu mình đi theo bạn bè, theo nhóm đông người, đến nơi dễ và gần trước, để học hỏi và rút ra kinh nghiệm sau này có thể tự đi một mình hoặc dẫn người khác đi", anh chia sẻ.

Đến một nơi mới, dù tự túc hay tour, bạn nên làm theo sự chỉ dẫn của người có kinh nghiệm, đặt nhiều câu hỏi với người địa phương để tìm hiểu, vì nhiều thông tin không có trên internet. Người địa phương sẽ giúp chúng ta xử lý tình huống tốt hơn vì họ am hiểu vùng đất đó.

Tuy nhiên, dù chuẩn bị kỹ nhưng không tránh được rủi ro. Trong chuyến leo núi ở Pakistan của Hải An, thời tiết bất ngờ chuyển xấu, đang nắng to thì tuyết rơi, bản thân người hướng dẫn bản địa cũng không thể dự đoán. Không mang đủ trang phục bảo hộ, anh đổ bệnh với diễn biến thời tiết thất thường. Lúc này, nhờ hướng dẫn viên địa phương, anh được cấp cứu kịp thời và mất 5 ngày nằm viện.

Ngô Trần Hải An (1981), phóng viên ảnh, chính thức gia nhập làng phượt với chuyến xuyên Việt bằng xe máy năm 2004. Ảnh: FBNV.

Ngô Trần Hải An, phóng viên ảnh, chính thức gia nhập làng phượt với chuyến xuyên Việt bằng xe máy năm 2004. Ảnh: FBNV.

Đối với Trần Đặng Đăng Khoa, việc lựa chọn và sắp xếp hành trang hợp lý vô cùng quan trọng, để chúng không trở thành gánh nặng khiến chuyến đi thêm phần mỏi mệt.

Di chuyển quanh năm suốt tháng trên chiếc xe máy, "ngôi nhà di động" hai bánh của anh chở đầy đủ vật dụng thiết yếu gồm quần áo, dụng cụ sửa xe, túi y tế... Do đó, anh phải cân đong đo đếm từng món đồ dù nhỏ như đôi tất, quyển sổ. Chẳng hạn, đi qua khỏi vùng lạnh, anh sẽ rao bán áo khoác to để tiết kiệm diện tích hành lý.

Trong 8 nguyên tắc an toàn khi đi du lịch của Trần Đặng Đăng Khoa, bảo vệ sức khỏe là điều anh quan tâm nhất. Suốt chuyến đi 3 năm vòng quanh thế giới, Khoa chưa đổ bệnh lần nào. Biết trước mình sẽ đi qua vùng đất nào, Khoa tìm hiểu kinh nghiệm của người đi trước và lưu lại các mẹo để ứng phó, như việc chuẩn bị trang phục, thuốc men phù hợp. Ví dụ khi đi qua hoang mạc khô nóng, anh làm ẩm quần áo để cân bằng nhiệt cho cơ thể, dùng nước đá lạnh để hạ nhiệt.

Bên cạnh đó, anh cũng đưa ra lời khuyên về việc bổ sung dinh dưỡng, tăng cường sức đề kháng để đủ sức khỏe trong hành trình. Đi dài ngày, bạn có thể không cần ăn đặc sản, nhưng phải nạp đủ các chất cơ bản và vitamin. Tùy theo sức khỏe, bạn hãy lựa chọn hành trình phù hợp, có thể phải rèn luyện thể lực trước khi đi chơi, anh Khoa chia sẻ.

Trần Đặng Đăng Khoa (1987),

Trần Đặng Đăng Khoa thực hiện chuyến đi 1.111 ngày với chặng đường khoảng 80.000km, qua 65 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ảnh: FBNV.

Bạn hoàn toàn có thể nhờ sự hỗ trợ của các cơ quan Việt Nam tại nước ngoài như đại sứ quán, lãnh sự quán, văn phòng đại diện, điều mà chưa nhiều du khách Việt để ý, hai blogger nói thêm.

Làm thế nào để có chuyến đi vui vẻ, hai blogger đều cho rằng trước hết đó phải là chuyến đi an toàn.

Trước đây, Hải An nổi danh trong giới phượt thủ Việt khi chuộng phong cách du lịch bụi bặm, hay khám phá những nơi hoang sơ, mới lạ. Hiện anh là người đã có gia đình, những chuyến đi cùng cả nhà không làm anh kém phần hứng thú. Blogger cho rằng du lịch theo nhiều cách sẽ có trải nghiệm khác nhau, làm phong phú thêm những chuyến đi.

Chuyến đi vòng quanh thế giới của Trần Đặng Đăng Khoa từng vấp phải nhiều sự nghi ngại, chê bai. Những ý kiến đó cũng khiến anh lo lắng. "Sau khi lên đường mình nhận ra rằng, làm thoải mái tinh thần trước khi đi, hạn chế cảm xúc tiêu cực trong hành trình, là cách để chuyến đi trở nên vui vẻ", anh Khoa bộc bạch.

Đồng thời, hai blogger nhắn nhủ bạn đừng nên bắt chước chuyến đi của ai, không nên thực hiện chuyến đi bất chấp nếu chưa đủ khả năng; hãy gặp gỡ con người và tìm hiểu văn hóa ở từng nơi, để thêm trải nghiệm, thêm cảm xúc.

Hai blogger trong buổi giao lưu tại Ngày hội Du lịch TP HCM 2020 hôm 17/7.

Hai blogger chia sẻ các kinh nghiệm quanh chủ đề "Du lịch an toàn và vui vẻ" trong buổi giao lưu tại Ngày hội Du lịch TP HCM 2020 hôm 17/7, thu hút đông đảo khán giả. Ảnh: Tâm Linh.


Tâm Linh/vnexpress.net

https://vnexpress.net/bi-kip-du-lich-de-doi-cua-hai-phuot-thu-4133258.html

  • Từ khóa