Săn mây trên 'nóc nhà' Y Tý

Thứ 7, 16.01.2021 | 00:00:00
690 lượt xem

Vàng A Hồ, người Mông làm nghề dẫn đường leo núi, sẽ dẫn du khách săn biển mây bồng bềnh trên đỉnh Lảo Thẩn (Lào Cai).

Lán nghỉ A Hồ tại điểm chân núi Lảo Thẩn, nơi bắt đầu cuộc hành trình leo núi với sự giúp đỡ của các anh em porter. Các bạn trẻ thích phượt, săn mây thì cung đường săn mây trên đỉnh Lảo Thẩn có độ cao hơn 2.860 m (thôn Phìn Hồ, xã Y Tý, huyện Bát Xát, cách Sa Pa khoảng 90 km về phía tây) được xem là sự lựa chọn hợp lý trong tiết trời giao mùa đông xuân này. Lảo Thẩn là cái tên phổ biến nhất khi nói tới núi này. Ngoài ra, Lảo Thẩn còn được gọi là Nhìu Cồ San bố (phân biệt với Nhìu Cồ San mẹ ở hướng đối diện), còn gười Mông thì gọi là Hâu Pông San.Vàng A Hồ, 25 tuổi, dân tộc Mông, sống tại Bát Xát là người địa phương thường cùng các anh em lập team với kết hợp với các tour du lịch uy tín để hướng dẫn đoàn khách chinh phục ngọn núi. Các công ty tour du khách có thể chọn lựa là The Traveler, Viet Trekking, vừa kết hợp trekking và săn mây.

Với các bạn trẻ thích săn mây, cung đường trên đỉnh Lảo Thẩn có độ cao hơn 2.860 m ở xã Y Tý, huyện Bát Xát, được xem là lựa chọn hợp lý trong tiết trời đông xuân này. Lảo Thẩn còn được gọi là Nhìu Cồ San bố (phân biệt với Nhìu Cồ San mẹ ở hướng đối diện), hay người Mông gọi ngọn núi là Hâu Pông San.
Vàng A Hồ, 25 tuổi, người Mông, sống tại Bát Xát, thường cùng các anh em lập nhóm dẫn khách và kết hợp với các công ty chuyên tour trekking để hướng dẫn đoàn khách chinh phục núi Lảo Thẩn.

Trên suốt hành trình leo mang lại nhiều cảm xúc cho du khách, có vài đoạn dốc, nhiều cây bụi có gai và các điểm ‘sống ảo’ như các cây khô, hay mỏm đá chênh vênh. Đặc biệt, nếu du khách đi vào đợt không khí lạnh, còn gặp cảnh băng giá bám đầy cây, ngọn cỏ trên đường lên núi.Ảnh chụp ngày 9/1, khách leo núi đúng dịp không khí lạnh tràn về miền núi phía bắc khiến nhiền nơi chìm trong băng giá.

Trên suốt hành trình leo mang lại nhiều cảm xúc cho du khách, có vài đoạn dốc, nhiều cây bụi có gai và các điểm "sống ảo" như các cây khô, hay mỏm đá chênh vênh. Đặc biệt, nếu du khách đi vào đợt không khí lạnh, còn gặp cảnh băng giá bám đầy cây, ngọn cỏ trên đường lên núi. Ảnh chụp ngày 9/1, khách trekking đúng dịp không khí lạnh tràn về miền núi phía bắc khiến nhiền nơi chìm trong băng giá.

Một đoàn du khách chụp lưu niệm bên lán A Hồ, cách đỉnh núi khoảng 250 m. A Hồ cho biết trong những năm gần đây, Lảo Thẩn là chốn thần tiên của giới săn mây. Hồi ấy, chưa có dịch vụ dẫn đường của người bản địa nên anh cùng gia đình và các bạn porter lập kế hoạch xây lán gỗ để du khách nghỉ đêm, sáng sớm hôm sau chinh phục Lảo Thẩn. Một chuyến đi Lảo Thẩn thường có 4 porter bản địa và đoàn du khách khoảng 12 người. Theo lịch trình di chuyển của ngày đầu, khoảng 15-16 giờ chiều là du khách tới lán. Địa hình Lảo Thẩn không quá phức tạp, có vài đoạn dốc ở hướng đỉnh núi nên đây không phải là thử thách lớn đối với những người đam mê trekking.

Một đoàn du khách chụp lưu niệm bên lán A Hồ, cách đỉnh Lảo Thẩn khoảng 250 m. A Hồ cho biết trong những năm gần đây, Lảo Thẩn là "chốn thần tiên" của giới săn mây. Khi chưa có dịch vụ dẫn đường của người bản địa, anh đã cùng gia đình và các bạn mình lập kế hoạch xây lán gỗ để du khách nghỉ đêm, sáng sớm hôm sau leo tiếp tới đỉnh Lảo Thẩn.
Chuyến leo núi ở Lảo Thẩn thường có 4 porter người bản địa (người dẫn đường và mang đồ) đi kèm đoàn khách khoảng 12 người. Một tour dài 2 ngày 1 đêm có giá khoảng 2,5-3,5 triệu đồng/ người.
Theo lịch trình di chuyển của ngày đầu, khoảng 15-16h là du khách tới lán. Địa hình Lảo Thẩn không quá phức tạp, có vài đoạn dốc ở hướng đỉnh núi nên đây chưa phải là thử thách lớn đối với những người chuyên trekking.

Đến tối, du khách được thưởng thức các món ăn đặc sản Y Tý do các porter bản địa trổ tài nấu nướng như thịt lợn rừng nướng, thịt gà nướng, rau xào và ấm lòng khi nhâm nhi rượu thóc trong tiết trời lạnh rẻo cao. Bữa ăn tối trên núi Lảo Thẩn không có điện và giá rét để lại nhiều ấn tượng khó quên. Sau khi nấu nướng và ăn uống, các porter gom rác đốt chai nhựa tại chỗ hoặc để hôm về mang xuống núi, không làm ô nhiễm môi trường thiên nhiên. Trên này thì điện thoại mất sóng, mang lại chút cảm giác lo lắng cho khách nhưng bù lại được thả mình giữa thiên nhiên hoang dã giữa bầu trời đêm đầy sao, A Hồ nói.

Đến tối, du khách được thưởng thức các món ăn đặc sản Y Tý do các porter bản địa trổ tài nấu nướng như thịt lợn rừng nướng, thịt gà nướng, rau xào và ấm lòng khi nhâm nhi rượu thóc trong tiết trời lạnh rẻo cao. Bữa tối trên núi Lảo Thẩn không có điện và giá rét để lại nhiều ấn tượng khó quên cho những khách lần đầu leo núi. Sau khi nấu nướng và ăn uống, các porter gom rác hữu cơ đốt tại chỗ và mang theo rác vô cơ xuống núi, không gây ô nhiễm môi trường. "Trên núi điện thoại mất sóng, mang lại chút cảm giác lo lắng cho khách nhưng bù lại họ được thả mình giữa thiên nhiên hoang dã, ngắm bầu trời đêm đầy sao", A Hồ chia sẻ.

Bình minh trên đỉnh Lảo Thẩn, một khoảnh khắc không thể bỏ qua trên hành trên săn mây. Vào khoảng 4 giờ sáng, du khách nạp năng lượng cháo gà và soi đèn pin đi cùng nhau để chinh phục Lảo Thẩn. Đoạn này có các điểm dốc, vừa leo vừa bò, lúc này nhiệt độ vài độ C, lạnh cóng, gió rít nhưng cuối cùng cảm giác như vỡ òa khi đặt chân lên đỉnh, đợi khoảnh khắc bình minh và ngắm biển mây.

Bình minh trên đỉnh Lảo Thẩn, một khoảnh khắc không thể bỏ qua trên hành trên săn mây. Vào khoảng 4h sáng, du khách nạp năng lượng bằng tô cháo gà và soi đèn pin dò đường, cùng nhau chinh phục Lảo Thẩn. A Hồ cho biết, đoạn núi này có các điểm dốc, bạn vừa leo vừa bò, và nhiệt độ có thể chỉ vài độ C, lạnh cóng, gió rít nhưng cuối cùng ai cũng như vỡ òa khi đặt chân lên đỉnh, đợi mặt trời lên và ngắm biển mây.

Lảo Thẩn - nóc nhà của Y Tý chào đón khách bằng bữa tiệc với mây.

Lảo Thẩn - nóc nhà của Y Tý chào đón du khách bằng "bữa tiệc mây" trắng xóa.

Đôi bạn check-in bên chóp trên núi Lảo Thẩn cao 2.860 m sau khi chinh phục núi thành công. Đứng trên đỉnh Lảo Thẩn, tay giơ cao lá cờ đỏ sao vàng phấp phới cho du khách thật nhiều cảm xúc về Tổ quốc và mảnh đất biên giới mùa mây bay. Đứng trên đỉnh Lảo Thẩn cao vợi, xoay mắt nhìn ngắm không gian bốn phía, thấy phía trước là bình minh sáng rực, phía dưới là biển mây bất tận trắng phau và bồng bềnh giữa các chỏm núi nhấp nhô phía xa. Khoảnh khắc mặt trời ló dạng trên núi diễn ra vài phút và tỏa sáng làm chúng tôi mê mẩn. Quả thực dù có leo núi mệt đến mấy cũng rất xứng đáng khi thấy được khung cảnh biển mây trước mặt, các bạn cho biết.

Đôi bạn check-in bên chóp trên núi Lảo Thẩn cao 2.860 m sau khi chinh phục núi thành công. "Đứng trên đỉnh Lảo Thẩn cao vợi, xoay mắt nhìn ngắm không gian bốn phía, thấy phía trước là bình minh sáng rực, phía dưới là biển mây trắng bồng bềnh giữa các chỏm núi nhấp nhô phía xa. Khoảnh khắc mặt trời ló rạng trên núi diễn ra vài phút và tỏa sáng làm chúng tôi mê mẩn. Quả thực dù có leo núi mệt đến mấy cũng rất xứng đáng khi thấy được khung cảnh này", hai du khách trẻ cho biết.

Có những khoảnh khắc bắt gặp một lần trong đời với nắng lạnh xuyên qua tán cây trên đường xuống núi. Sau khi chụp bộ ảnh mây trôi trên Lảo Thẩn thỏa thích, du khách hành trình xuống núi, về lán A Hồ tiếp sức bằng mỳ tôm trứng, thịt bò, rau cải bắp và hành trình tiếp tục hơn 2 giờ thì xuống tới chân núi. Kết thúc một cuộc hành trình săn mây thú vị.

Sau khi chinh phục đỉnh núi và chụp ảnh với biển mây, du khách bắt đầu xuống núi, về lại lán A Hồ tiếp sức cho cả đoàn bằng tô mỳ tôm trứng, thịt bò, rau cải bắp. Tiếp tục hơn 2 giờ, đoàn sẽ xuống tới chân núi. Trên đường trở về, nếu may mắn bạn sẽ gặp những khoảnh khắc nắng chiếu xuyên những tầng lá trong rừng đẹp không kém cảnh trên đỉnh núi.


Huỳnh Phương/Vnexpress.net

https://vnexpress.net/san-may-tren-noc-nha-y-ty-4219334.html

  • Từ khóa