Thái Nguyên mời chuyên gia thám hiểm Sơn Đoòng về khảo sát tour hang động

Chủ nhật, 24.01.2021 | 00:00:00
918 lượt xem

Những chuyên gia từng xây dựng sản phẩm cho hang Sơn Đoòng (Quảng Bình) vừa có chuyến khảo sát và gợi mở khả năng khai thác du lịch hang động cho tỉnh Thái Nguyên.

Hang suối Mỏ Gà. Nguồn: Đoàn khảo sát

Hang suối Mỏ Gà. Nguồn: Đoàn khảo sát

Thực hiện Kế hoạch khảo sát tài nguyên hang động, phát triển du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2021, đoàn chuyên gia thám hiểm của Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh đã tổ chức khảo sát, thực hiện thám hiểm, xác lập bản đồ, số liệu, hình ảnh tư liệu tại Thái Nguyên.

Chương trình khảo sát được tổ chức trên cơ sở hợp tác giữa Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên. Trước đó, lãnh đạo UBND tỉnh Thái Nguyên và tỉnh Quảng Bình đã có buổi làm việc với các chuyên gia của Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh và công ty Oxalis Adventure – những người góp phần làm nên thành công của hang Sơn Đoòng ở Quảng Bình.

Lãnh đạo UBND và Sở VHTT&DL tỉnh Thái Nguyên tặng quà đoàn khảo sát. Nguồn: Sở VHTT&DL tỉnh Thái Nguyên

Lãnh đạo UBND và Sở VHTT&DL tỉnh Thái Nguyên tặng quà đoàn khảo sát. Nguồn: Sở VHTT&DL tỉnh Thái Nguyên

Sau chuyến khảo sát, các chuyên gia quốc tế đánh giá, nhiều hang động của tỉnh Thái Nguyên có tiềm năng lớn để phát triển du lịch. Trong đó, hang Suối Mỏ Gà là một hang nước đẹp và giàu tiềm năng để phát triển du lịch mạo hiểm. Rất có thể đây là một hang động dài và cần khảo sát thêm.

Hang Chùa có tổng chiều dài khoảng 750m. Đây là hang động khô, có tuổi đời khá già, có một số măng đá đẹp nhưng đã bị phá hỏng, ít tiềm năng cho du lịch mạo hiểm. Tuy nhiên, khu vực này có thể phát triển một số loại hình du lịch khác như leo núi, chèo thuyền kayak, trải nghiệm sinh thái đồi chè. 

Hang Phượng Hoàng. Nguồn: Đoàn khảo sát

Hang Phượng Hoàng. Nguồn: Đoàn khảo sát

Hang Phượng Hoàng có tổng chiều dài 476m, đã có thay đổi kết cấu hang để phục vụ cho mục đích du lịch. Hang động khá rộng với nhiều thạch nhũ đẹp, cần được bảo vệ kỹ càng; cần cấm rác thải và viết chữ trên tường. Đoàn khảo sát đề xuất nên thay đổi loại đèn trong hang, từ đèn màu sang đèn có ánh sáng trắng.

Thông tin từ Sở VHTT&DL tỉnh Thái Nguyên cho biết, trong thời gian tới đơn vị này sẽ phối hợp với các địa phương thắt chặt quản lý hang động, triển khai các hoạt động bảo tồn. Sở VHTT&DL sẽ xây dựng đề án, xác định các sản phẩm du lịch hang động, du lịch mạo hiểm; trước mắt là khai thác du lịch tại hang Suối Mỏ Gà kết hợp du lịch cộng đồng./.


Hải Nam/VOV.VN

https://vov.vn/du-lich/thai-nguyen-moi-chuyen-gia-tham-hiem-son-doong-ve-khao-sat-tour-hang-dong-832651.vov

  • Từ khóa