Bắc Hà - điểm đến du lịch mùa đông

Thứ 3, 02.02.2021 | 09:09:27
764 lượt xem

Là huyện miền núi ở tỉnh Lào Cai, Bắc Hà từ lâu đã trở thành điểm đến hấp dẫn du khách. Những năm qua, các hoạt động lễ hội du lịch, đặc biệt là vào mùa đông ở Bắc Hà như giải đua ngựa xã Na Hối, hội thi múa khèn Mông, mâm cơm Bắc Hà…. được đông đảo du khách biết đến.

Là huyện miền núi ở tỉnh Lào Cai, Bắc Hà từ lâu đã trở thành điểm đến hấp dẫn du khách. Những năm qua, các hoạt động lễ hội du lịch, đặc biệt là vào mùa đông ở Bắc Hà như giải đua ngựa xã Na Hối, hội thi múa khèn Mông, mâm cơm Bắc Hà…. được đông đảo du khách biết đến.

Những nếp nhà sàn truyền thống được bảo tồn.

Lễ hội mùa đông lần đầu tiên đã được huyện Bắc Hà tổ chức vào tháng 11/2020, nhằm xúc tiến, quảng bá du lịch về một điểm đến hấp dẫn tại tỉnh Lào Cai. Đến với lễ hội lần này, du khách được thưởng thức các món ăn độc đáo của bà con các dân tộc tại Bắc Hà, thưởng thức những đêm múa khèn độc đáo, giải đua ngựa truyền thống…

Lễ hội cũng là nơi các nghệ nhân và đồng bào các dân tộc Bắc Hà cảm thấy phấn khởi, tự hào khi tham gia trình diễn, thể hiện nét văn hóa đặc trưng dân tộc mình để đông đảo nhân dân, du khách thập phương biết đến. Đồng thời, Lễ hội mùa đông góp phần bảo tồn văn hóa các dân tộc, trở thành những sản phẩm du lịch đặc trưng, độc đáo gắn với phát triển du lịch địa phương.

Ông Lý Seo Phỏng, xã Bản Phố, huyện Bắc Hà, nghệ nhân đạt giải Ba trong hội thi “Múa khèn Mông”, chia sẻ: "Tôi là một nghệ nhân, được đi thi hội khèn lần đầu tiên và đạt giải Ba. Tôi thấy nó rất tốt, mang đậm bản sắc địa phương. Tôi cũng mong rằng năm 2021 tiếp tục tổ chức lễ hội mùa đông để được tham gia cùng các dân tộc anh em".

Xã Na Hối, huyện Bắc Hà vốn nổi tiếng với truyền thống đua ngựa lâu đời. Hiện cả xã có 20 nài ngựa thường xuyên tham gia tại các giải đua ngựa ở khu vực. Cuối năm vừa qua, xã Na Hối tổ chức giải đua ngựa mở rộng với hơn 40 nài ngựa tham gia, có hơn 1.000 khách du lịch đến xem giải đua.

Ông Nguyễn Ngọc Hải - Chủ tịch UBND xã Na Hối cho biết: "Xã chỉ đạo cuộc đua khá thành công, có cả nài đua là nữ, khách du lịch cũng rất thích. Đến thời điểm sang năm sẽ tiếp tục mở giải lần 2, xã cũng phối hợp với huyện, rút kinh nghiệm sẽ tập trung giải vào thứ Bảy, Chủ nhật. Năm nay sẽ thành công hơn nếu truyền thông thực hiện tốt, vì nhiều du khách bị lỡ hẹn do thông tin giải đua chưa đầy đủ".

Người dân Bắc Hà ý thức hơn trong làm du lịch.

Hiện nay, ở huyện Bắc Hà có gần 250 khách sạn lưu trú tiêu chuẩn dưới 3 sao và hàng trăm nhà nghỉ homestay. Trong những ngày Lễ hội mùa đông vừa qua, đã có khoảng 70% số phòng được khách sử dụng. Tại chợ văn hóa Bắc Hà, nông sản của bà con được tiêu thụ với số lượng gấp ba ngày thường, đây là những tín hiệu tích cực khi lần đầu tiên huyện Bắc Hà tổ chức Lễ hội mùa đông.

Ông Bùi Văn Vinh, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện Bắc Hà, cho biết: Lễ hội lần này do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên lượng du khách không cao, đặc biệt là không đón được du khách quốc tế. Các hoạt động đều để lại ấn tượng tốt với du khách về Bắc Hà, như lễ hội đường phố, ẩm thực… Do tổ chức lần đầu nên công tác quảng bá còn chưa tốt, thời gian chuẩn bị cũng ngắn nên khách du lịch cũng ít biết đến.  

Cùng với các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch, bảo tồn các giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc ở Bắc Hà, du lịch mùa đông ở Bắc Hà sẽ trở thành lựa chọn hấp dẫn đối với du khách mỗi khi tới Lào Cai./.     


Mạnh Phương/VOV.VN

https://vov.vn/du-lich/bac-ha-diem-den-du-lich-mua-dong-834652.vov

  • Từ khóa