Đền, chùa vắng khách dịp cận Tết

Thứ 7, 06.02.2021 | 14:43:19
476 lượt xem

Những điểm đến nổi tiếng như Phủ Tây Hồ, chùa Trấn Quốc, Quán Sứ vắng vẻ, dù dịp cuối năm là thời điểm nhiều người đi lễ tạ.

Phủ Tây Hồ

Sáng 4/2, trái với cảnh tấp nập thường thấy, con đường dẫn vào Phủ vắng người qua lại. Vài quán đóng cửa, bãi gửi xe trống. Không có khách, nhiều thầy đồ đã nghỉ sớm, ở đây chỉ còn lại 4 người. Mọi người liên tục hỏi nhau: "Không biết năm nay có đóng cửa nữa không".

Thầy đồ Trần Duy Vinh (trái), cho biết mọi năm ở đây đông đúc từ đầu tháng Chạp cho đến hết tháng Giêng - thời điểm người dân đi lễ đầu năm và dâng hương tạ lễ cuối năm. Trong khoảng một tuần nay, Phủ rất vắng, một số người đến xin sớ về cúng lễ tại nhà. "Một ngày các thầy đồ ở đây chỉ viết dăm bộ sớ. Nhiều người vì sợ Covid-19 và nhà xa nên đã về trước, nốt hôm nay là 23 tháng Chạp tôi cũng về quê", ông nói.

Khoảng sân chính trong Phủ ít người qua lại.

Trên các bàn xếp lễ đặt tấm biển nhắc khách rửa tay và thực hiện đeo khẩu trang khi đi lễ. Người ghi công đức tại đây chia sẻ, trong 3-4 ngày nay, cả ngày có khoảng hơn chục người đến.

Điểm trông xe có khoảng 4-5 chiếc.

Chùa Trấn Quốc

Khung cảnh thưa vắng tương tự tại chùa Trấn Quốc, điểm đến nổi tiếng đông khách dịp cuối năm, đầu năm.

Những khách đến làm lễ đều chấp hành đeo khẩu trang. Chị Phương (trái), cho biết nhà ở Cát Linh nên chị thường đến chùa lễ nhiều lần trong năm. Ngày gần Tết, chị tới đây để tạ lễ, cầu an với hy vọng gạt bỏ những điều không vui trong năm cũ.

Tới đây vào sáng 4/2, chị ngạc nhiên vì chùa vắng hơn mọi năm rất nhiều, chỉ có vài người đến lễ rồi đi cũng rất nhanh. "Tôi thấy điều này cũng khẳng định là người dân thành phố nói riêng và cả nước nói chung có tinh thần chống dịch cao", chị nói.


Vắng người dâng hương, đĩa và khay lễ xếp chồng bên ngoài.

Bên ngoài cửa vào chùa là biển nhắc nhở khách thực hiện các biện pháp phòng chống Covid-19. Người trông xe tại đây cho biết thường xuyên được ngồi uống nước chè, do năm nay vắng khách hơn nhiều, thi thoảng mới có xe đến gửi.

Chùa Quán Sứ

Trong đại điện có 2 người hành lễ, tụng kinh ngồi cách xa nhau, nhưng cũng không quên đeo khẩu trang.

Phía ngoài sảnh không chật kín giày, dép như thường thấy.

Những người bán hàng bên ngoài chùa ngồi xem điện thoại giết thời gian vì không có khách. Họ cho biết, những năm trước, chùa đông đúc dịp gần Tết nhưng năm nay thì vắng hơn hẳn. "Năm nay mọi người được về quê sớm, nên cũng không có ai đi chùa", một người nói.

Đền Quán Thánh

Tương tự chùa Quán Sứ, ngôi đền cuối đường Thanh Niên vắng bóng người hành hương. Đền Quán Thánh được xây dựng từ năm 1010, thờ ngày Huyền Thiên Trấn Vũ. Vé vào cửa đền là 10.000 đồng/ một người lớn; học sinh, sinh viên và người trên 60 tuổi mua mua vé giá 5.000 đồng.


Lan Hương/Vnepress.net

https://vnexpress.net/den-chua-vang-khach-dip-can-tet-4231591.html

  • Từ khóa