Bức tường than khóc - thánh địa linh thiêng của người Do thái

Thứ 6, 26.03.2021 | 08:15:07
1,172 lượt xem

Với người Do Thái ở khắp nơi trên thế giới, Bức tường than khóc tại vùng Đất Thánh Jerusalem (Israel) chính là điểm đến linh thiêng nhất.

Còn có tên gọi là Bức tường phía tây (Western Wall), bức tường than khóc được vua Herod Echo xây dựng vào đầu thế kỷ I trước Công nguyên trên một đoạn đường của ngôi đền do vua Salomon dựng nên cách đó gần 3.000 năm.

Đây vốn là một địa điểm tôn giáo linh thiêng và quan trọng của người Do Thái trên khắp thế giới, tọa lạc tại Đất Thánh Jerusalem (Israel).

Bức tường than khóc - thánh địa linh thiêng của người Do thái  - 1

Bức tường than khóc - Điểm đến linh thiêng nhất ở vùng Đất Thánh. (Ảnh: WK).

Dưới sự chỉ đạo của vua Herod Echo, bức tường trở thành một phần trong việc mở rộng đền thờ Do Thái thứ 2. Theo kinh Tanakh, đền thờ của vua Solomon được xây trên đỉnh Núi Đền vào thế kỷ thứ 10 trước công nguyên và bị quân Babylon tàn phá năm 586 trước Công nguyên.

Khoảng năm 19 trước Công nguyên, vị vua này bắt đầu một công trình vĩ đại tại Núi Đền. Ông cho mở rộng khu vực này thành một gò, hay một nền đất lớn. Sau trận chiến với quân La Mã, bức tường bị phá hủy và đến nay chỉ còn một đoạn tường thành ngắn.

Ở thời điểm hiện tại, bức tường than khóc có những khối đá lớn đặt lên nhau, với mỗi tảng đá hình chữ nhật trọng lượng từ 2- 8 tấn, được đẽo gọt tinh xảo và xếp ngay ngắn. Bức tường có tổng cộng 45 tầng đá xếp chồng lên nhau, gồm 28 tầng trên mặt đất và 17 tầng xây chôn dưới đất.

Bức tường than khóc - thánh địa linh thiêng của người Do thái  - 2

Mỗi năm nơi này đón tiếp hàng triệu tín đồ và du khách tới cầu nguyện. (Ảnh: Traveljerusalem).

Mỗi năm, nơi này tiếp đón hàng triệu tín đồ, du khách từ khắp nơi về hành hương. Đặc biệt với người Do Thái từ xưa tới nay đều rất tôn sùng bức tường, bởi với họ, đây không chỉ là một di tích lịch sử mà còn là niềm tự hào dân tộc.

Sở dĩ bức tường có tên "than khóc" bởi đây là nơi người Do Thái tới cầu nguyện cho số phận dân tộc mình khi luôn bị các nước khác xâm chiếm và trải qua chiến tranh liên miên.

Theo tục lệ của người dân, bất cứ ai có mong ước nào đều có thể viết lên một tờ giấy rồi nhét vào kẽ hở trong bức tường phía tây. Khi đó, tâm tư nguyện vọng của họ sẽ được Thượng đế xem xét.

Bức tường than khóc - thánh địa linh thiêng của người Do thái  - 3

Những lời thỉnh cầu gửi tới Thượng Đế. (Ảnh: Internet).

Người Do Thái có phong tục không ai được quyền "xem trộm" thư cầu nguyện của người khác bởi nó sẽ làm mất đi "sự linh thiêng và hiệu nghiệm".

Khi tới đây, du khách nên chọn trang phục giản dị, che từ vai tới đầu gối. Nếu là nam giới nên chuẩn bị sẵn mũ Kippah (mũ tôn kính Thiên Chúa) với hình tròn và dẹp. Và đừng quên viết trước lời cầu nguyện lên giấy trước khi bước tới địa điểm linh thiêng này. Những người mộ đạo tin rằng, lời cầu khẩn của họ sẽ tới tai Thượng Đế và được đáp ứng.

Nếu như trước kia, phụ nữ Do Thái không được tới đây cầu nguyện, thì ngày nay, họ có quyền bình đẳng như nam giới nhưng phải đứng ở khu vực riêng ở phía nam.

Tới địa điểm linh thiêng này cũng là nơi du khách có thể thấy hàng trăm, hàng nghìn tín đồ mộ đạo ngồi lặng im cầu nguyện trước bức tường cả ngày trời.

Họ tin rằng, nếu cầu nguyện liên tục suốt 40 ngày sẽ được Thượng Đế trao tặng nhiều phép màu. Mỗi ngày, có hàng nghìn mảnh giấy cầu nguyện được nhét vào các khe hở của bức tường.

Bức tường than khóc - thánh địa linh thiêng của người Do thái  - 4

Cựu Tổng thống Mỹ Trump từng có chuyến thăm tới địa điểm này vào năm 2017. (Ảnh: Reuters).

Dù hiện nay Israel vẫn có xung đột tại khu vực biên giới, nhưng mỗi năm nước này đón hàng triệu khách tới thăm những địa điểm tôn giáo của nhân loại tồn tại qua nhiều thế kỷ.


Quốc Việt/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/du-lich/buc-tuong-than-khoc-thanh-dia-linh-thieng-cua-nguoi-do-thai-20210325123558529.htm

  • Từ khóa