Thái Lan chuẩn bị mở cửa lại cho khách du lịch

Thứ 7, 27.03.2021 | 15:03:55
784 lượt xem

Ngày 26-3, Chính phủ Thái Lan đã thông qua kế hoạch bắt đầu mở cửa lại cho khách du lịch nước ngoài từ đầu tháng tới. Theo đó, kể từ ngày 1-4, những du khách quốc tế đã tiêm vaccine ngừa Covid-19 sẽ được phép tới thăm một số tỉnh của Thái Lan.

Biển Phuket, Thái Lan.

Tờ Bưu điện Bangkok dẫn lời Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Thái Lan Phiphat Ratchakitprakarn cho biết, Trung tâm Quản lý tình hình kinh tế Thái Lan (CESA) do Thủ tướng Prayut Chan-o-cha làm chủ tịch, đã thông qua lộ trình mở cửa lại cho khách du lịch nước ngoài đã tiêm vaccine ngừa Covid-19 bao gồm ba giai đoạn đối với sáu tỉnh bao gồm Phukhet, Krabi, Phangnga, Surat Thani, Chon Buri và Chiang Mai.

Theo kế hoạch này, trong khoảng từ tháng 4 tới tháng 6, du khách nước ngoài đã tiêm vaccine ngừa Covid-19 khi tới những tỉnh nêu trên sẽ vẫn phải cách ly tại khách sạn hoặc các cơ sở được chỉ định. Tuy nhiên, thời gian cách ly chỉ kéo dài 7 ngày thay vì 14 ngày như trước đây.

Tiếp đó, từ tháng 7 đến tháng 9, khách du lịch đã tiêm vaccine có thể tới thăm Phukhet mà không phải trải qua thời gian cách ly, theo chương trình có tên là “Hộp cát du lịch Phukhet”, được xem là mô hình cho việc mở cửa ngành công nghiệp du lịch của Thái Lan. Tuy nhiên, dù không phải cách ly, khách du lịch vẫn bị giới hạn các hoạt động của mình trong “các tuyến bị niêm phong” tại Phukhet trong vòng bảy ngày trước khi được phép tới thăm các địa điểm khác. Đồng thời, du khách cũng phải sử dụng các ứng dụng truy vết tiếp xúc.

Cũng theo lời Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Thái Lan, trong khoảng tháng 10 và tháng 11, mô hình “hộp cát” của Phukhet sẽ được mở rộng áp dụng cho năm tỉnh du lịch khác của Thái Lan. Sau đó, việc mở cửa toàn bộ đất nước có thể sẽ diễn ra vào đầu năm tới. Tất cả những du khách muốn được miễn cách ly cần phải xuất trình giấy chứng nhận đã tiêm vaccine, hộ chiếu vaccine hoặc thẻ du lịch của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA).

Ông Phiphat nói: “CESA phê chuẩn kế hoạch tái mở cửa theo nguyên tắc cho phép những du khách nước ngoài đã tiêm đủ 2 mũi vaccine tới thăm Phuket từ ngày 1-7 mà không phải cách ly, theo đề xuất của Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT). Trong tuần tới, TAT sẽ phải thảo luận vẫn đề này với Trung tâm Xử lý tình hình dịch Covid-19 (CCSA) và Chính phủ. Phuket sẽ là tỉnh đầu tiên và duy nhất mà du khách nhập cảnh được miễn cách ly từ ngày 1-7 tới”.

Trong khi đó, Tổng Cục trưởng TAT Yuthasak Supasorn cho biết kế hoạch mở cửa các tỉnh du lịch cần sự hỗ trợ của cư dân địa phương và TAT sẽ phải trình bày chi tiết những địa điểm mà khách du lịch được tới thăm với CCSA để cơ quan này xem xét. Ông nói: “Phuket có đầy đủ điều kiện để triển khai mô hình “hộp cát” cho du khách bởi chính phủ sẽ triển khai tiêm đầy đủ hai liều vaccine cho ít nhất 70% cư dân của tỉnh này trước ngày 1-7”.

Ông cho biết dự kiến sẽ có khoảng 100 nghìn du khách nước ngoài sẽ tới thăm Phuket trong khoảng từ tháng 4 đến tháng 6 và kể từ tháng 7, số lượng du khách nước ngoài tới đây sẽ tăng thêm đáng kể. Theo dự báo của TAT, sẽ có tổng cộng khoảng 6,5 triệu du khách nước ngoài sẽ tới thăm Thái Lan trong năm nay sau khi tiến trình tái mở cửa bắt đầu. Việc tái mở cửa sớm cho các du khách nước ngoài đã tiêm vaccine cũng sẽ giúp nền kinh tế Thái Lan hồi phục nhanh hơn.

Năm 2020, du lịch của Thái Lan đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Tổng lượng khách du lịch tới thăm xứ sở Chùa Vàng trong năm 2020 chỉ đạt 6,7 triệu lượt khách, sụt giảm đáng kể so với mức 39,9 triệu lượt khách trong năm 2019.

Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BoT) mới đây đã cắt giảm dự báo lượng khách nước ngoài tới Thái Lan trong năm nay từ 5,5 triệu lượt xuống chỉ còn 3 triệu lượt. Với mức đóng góp lên tới 12% vào GDP Thái Lan, sự phục hồi của ngành du lịch đóng một vai trò quan trọng trong quá trình phục hồi của cả nền kinh tế Thái Lan.
 

THẢO NGUYÊN/nhandan.com.vn

https://nhandan.com.vn/tin-tuc-the-gioi/thai-lan-chuan-bi-mo-cua-lai-cho-khach-du-lich-639946/

  • Từ khóa