Ấn tượng với khối đá "khủng" khắc hình gương mặt Nhà vua

Thứ 4, 09.06.2021 | 08:37:51
836 lượt xem

Tác phẩm điêu khắc hình gương mặt vua Decebalus bên sông Danube, Romania là tác phẩm điêu khắc đá cao nhất thế giới và mất gần 10 năm mới hoàn thành.

Tại Romania có một tác phẩm điêu khắc đá trên bờ sông lớn nhất thế giới. Đây là tác phẩm điêu khắc hình gương mặt vua Decebalus bên sông Danube. Để tạo hình cho tảng đá, hơn một tấn thuốc nổ đã được sử dụng.

Tác phẩm điêu khắc trên đá này đã mất 10 năm thực hiện. 12 nhà điêu khắc làm việc liên tục từ năm 1994 đến năm 2004 mới hoàn thành nó. Tác phẩm điêu khắc khuôn mặt của vua Decebalus cao 55 m và rộng 25 m.

Ấn tượng với khối đá khủng khắc hình gương mặt Nhà vua - 1

Tượng đá "khủng" hình gương mặt vua Decebalus.

Tác phẩm điêu khắc khổng lồ này được thực hiện dưới sự chỉ đạo của nhà điêu khắc người Romania Florin Cotarcea. Công việc bắt đầu được thực hiện vào mùa hè năm 1994 với việc phát quang cây cối. Sau đó là làm sạch những tảng đá. Quá trình thực hiện không sử dụng máy móc hạng nặng, toàn bộ dụng cụ lao động được vận chuyển bằng thuyền.

Từ chân tảng đá đến giàn giáo, các nhà điêu khắc - leo núi phải leo mất nửa giờ đồng hồ. Họ làm việc theo hai ca: Ca đầu tiên từ 7h30 - 13h30 và ca tiếp theo từ 13h30 - 19h30. Công việc diễn ra từ tháng 3 đến tháng 10 hàng năm. Một hoạt động khó khăn và rủi ro không kém là xử lý giàn giáo trong quá trình điêu khắc.

Ấn tượng với khối đá khủng khắc hình gương mặt Nhà vua - 2

Tượng đá bên bờ sông Danube.

Decebalus là vị vua cuối cùng của Dacia. Ông nổi tiếng vì đã chiến đấu trong ba cuộc chiến, với những thành công khác nhau, chống lại Đế chế La Mã dưới thời hai vị hoàng đế. Sau khi đột kích về phía nam qua sông Danube, ông đã đánh bại một cuộc xâm lược của người La Mã dưới triều đại Domitian, đảm bảo một thời kỳ độc lập trong đó Decebalus củng cố quyền cai trị của mình.

Khi Trajan lên nắm quyền, quân đội của ông đã xâm lược Dacia. Decebalus bị đánh bại vào năm 102 sau Công nguyên. Ông vẫn nắm quyền, tiếp tục khẳng định nền độc lập của mình, dẫn đến cuộc xâm lược cuối cùng và áp đảo của La Mã ở phía bắc sông Danube vào năm 105 sau Công nguyên. Trajan đã thu nhỏ thủ đô Sarmizegetusa của Dacian vào năm 106 sau Công nguyên, biến nó thành đống đổ nát. Decebalus bị truy lùng và cuối cùng bị dồn vào chân tường bởi đội quân La Mã. Thay vì bị bắt và làm nhục tại Rome, Italia, Decebalus đã tự sát bằng cách cắt cổ.


Vĩnh Ngọc/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/du-lich/an-tuong-voi-khoi-da-khung-khac-hinh-guong-mat-nha-vua-20210608111806775.htm

  • Từ khóa