Ngôi làng cheo leo trên núi từng cách biệt hoàn toàn với thế giới bên ngoài

Thứ 5, 05.08.2021 | 08:41:51
414 lượt xem

Người dân làng Qua Lương có lẽ đã phải trải qua những ngày tháng khó khăn nhất khi sống trên ngọn núi cao hơn 1700m so với mực nước biển nhưng không có một con đường nào dẫn xuống núi.

Ngôi làng cheo leo trên núi từng cách biệt hoàn toàn với thế giới bên ngoài - 1

Làng Qua Lương (tỉnh Hà Nam, Trung Quốc) là một ngôi làng nhỏ chỉ có hơn 300 cư dân cùng chung sống với nhau trên đỉnh dãy Thái Hằng Sơn. Trong nhiều thế kỷ, người dân Qua Lương hầu như bị tách biệt với thế giới bên ngoài. Vốn ở đây có một con đường để xuống núi được gọi là "sky ladder" - thang lên trời - gồm 720 bậc thang được xây dựng thủ công từ thời Nhà Tống (960-1279), nhưng trải qua thời gian hàng trăm năm, con đường đã bị rêu hóa, phong hóa dẫn tới việc giao thông bị đứt đoạn đã hơn trăm năm (Ảnh: pandotrip).

Ngôi làng cheo leo trên núi từng cách biệt hoàn toàn với thế giới bên ngoài - 2

Do bị cô lập như vậy, ngoài những khó khăn về kinh tế, việc đưa người bệnh tới nơi có thể khám chữa cũng là một vấn đề nan giải. Nếu một người bị bệnh, 8 thanh niên lực lưỡng phải đặt bệnh nhân lên cáng để khiêng qua vách núi chênh vênh sau đó mới có thể tới bệnh viện. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến người dân ở đây quyết tâm đào một con đường xuyên núi (Ảnh: pandotrip).

Ngôi làng cheo leo trên núi từng cách biệt hoàn toàn với thế giới bên ngoài - 3

Năm 1975, Hội đồng làng đã quyết định mở lại con đường lên núi để kết nối Qua Lương với bên ngoài. 13 chàng trai khỏe mạnh xung phong đi đầu bắt đầu công cuộc đào đường. Họ dùng dây thừng buộc ngang lưng, sau đó treo người trên sườn núi bắt đầu đục đẽo chỉ với những dụng cụ thô sơ như đục, búa… Mất tới 5 năm, đường hầm dài 1250m rộng 4m cao 5m có 2 làn cho ô tô được hoàn thành. Ngoài ra, đường hầm Guoliang có 35 ô cửa sổ để đưa ánh sáng và không khí vào bên trong căn hầm. Đến nay, những ô cửa sổ này đã trở thành một điểm nhìn ra đầy lãng mạn cho du khách tới thăm (Ảnh: Weibo).

Ngôi làng cheo leo trên núi từng cách biệt hoàn toàn với thế giới bên ngoài - 4

Ngay sau khi con đường hoàn thành, làng Qua Lương từ một ngôi làng nhỏ hẻo lánh lạc hậu đã trở thành một địa điểm du lịch vô cùng nổi tiếng. Bởi độ cao tự nhiên, phong cảnh từ làng là một trong những đặc sản thu hút hàng nghìn người tới tham quan (Ảnh: Weibo).Ngôi làng cheo leo trên núi từng cách biệt hoàn toàn với thế giới bên ngoài - 5

Doanh thu bán vé vào cửa ở cổng làng Qua Lương lên tới 120 triệu NDT (391 tỷ đồng) trong năm 2018, những người dân địa phương từng phải sống cực khổ nghèo khó đã trở thành các chủ doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn (Ảnh: pandotrip).

Ngôi làng cheo leo trên núi từng cách biệt hoàn toàn với thế giới bên ngoài - 6

Trong nhiều năm, đường hầm xuyên núi Qua Lương luôn nằm trong danh sách điểm đến nguy hiểm nhất thế giới nhưng rất thu hút các du khách đến tham quan và khám phá cảnh quan hoang sơ và thú vị của nơi này (Ảnh: pandotrip).

Hằng Đoàn/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/du-lich/ngoi-lang-cheo-leo-tren-nui-tung-cach-biet-hoan-toan-voi-the-gioi-ben-ngoai-20210731140239117.htm

  • Từ khóa