Ghé thăm làng đá "độc nhất vô nhị" ở Cao Bằng

Thứ 3, 10.08.2021 | 13:48:47
821 lượt xem

Làng đá cổ Khuổi Ky (Trùng Khánh, Cao Bằng) nổi tiếng với những ngôi nhà sàn làm bằng đá, mang một vẻ đẹp cổ kính "độc nhất vô nhị" của núi rừng Đông Bắc.

Du lịch Cao Bằng và ghé thăm các điểm đến nổi tiếng như Thác Bản Giốc hay động Ngườm Ngao, du khách chắc hẳn sẽ không thể bỏ qua một điểm đến hấp dẫn nằm trong quần thể này đó chính là làng đá Khuổi Ky, một ngôi làng truyền thống của người Tày.

Ghé thăm làng đá Khuổi Ky, du khách sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng những ngôi nhà sàn đá hết sức độc đáo. Làng đá mang dáng dấp của một thời nhà Mạc oai hùng trong quá khứ nay đã trở thành điểm check-in khó bỏ qua khi đến với Cao Bằng. 

Ghé thăm làng đá độc nhất vô nhị ở Cao Bằng - 1

Làng đá cổ Khuổi Ky nằm bên dòng suối Khuổi Ky, tọa lạc tại huyện Trùng Khánh. (Ảnh: vietonthemove).

Ghé thăm làng đá độc nhất vô nhị ở Cao Bằng - 2

Làng Khuổi Ky là điểm đến hấp dẫn du khách tại Cao Bằng. (Ảnh: vietonthemove).

Khuổi Ky là tên của một ngôi làng khá đặc biệt trong quần thể Khu du lịch thác Bản Giốc, nằm bên con đường tỉnh lộ 206, trên đường vào khám phá động Ngườm Ngao. Làng có 14 căn nhà sàn bằng đá trải rộng khoảng 10.000 m2, dựa lưng vào núi đá, phía trước là dòng suối Khuổi Ky.

Nhà sàn đối với người Tày ở Trùng Khánh là một miền thiêng - nơi cất giữ những nét đặc trưng trong đời sống vật chất và tinh thần truyền thống qua bao thế hệ. Đặc biệt, đồng bào Tày ở Trùng Khánh có tín ngưỡng thờ đá. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, tới nay trong tâm thức người Tày "thần đá" vẫn gắn bó và tồn tại trong ý niệm.

Nét đặc trưng có lẽ là do vị trí địa lý nằm trong khu vực có rất nhiều núi đá vôi nên đá chiếm một phần rất quan trọng trong đời sống sinh hoạt cộng đồng nơi đây. Đá được sử dụng rất nhiều trong sinh hoạt đời sống hàng ngày của đồng bào dân tộc. Nhà được xây bằng đá, vách đá, móng được làm bằng đá hộc, chân tảng cũng được làm bằng đá và gia công lại. Đá cũng được sử dụng trong các công trình khác như hàng rào, đập nước, cối xay, bếp lò…

Ghé thăm làng đá độc nhất vô nhị ở Cao Bằng - 3

Toàn bộ 14 nhà sàn ở đây đều được làm bằng đá. (Ảnh: t.d.k98).

Ghé thăm làng đá độc nhất vô nhị ở Cao Bằng - 4

Nhà sàn đá ở Khuổi Ky xuất phát từ văn hóa tín ngưỡng thờ "thần đá" của dân tộc Tày. (Ảnh: ellie_dang94).

Để xây dựng được một ngôi nhà sàn hoàn chỉnh như ở làng đá Khuổi Ky người dân thời đó đã phải mất từ 2 đến 3 năm. Đá được sử dụng có rất nhiều kích cỡ xếp chồng lên nhau và kết dính bằng một hỗn hợp từ đá vôi trộn với cát. Những bức tường nhà có độ dày đến hơn 30cm cực kỳ chắc chắn và kiên cố. Chiều cao của mỗi ngôi nhà sàn là từ 7m đến 8m. 

Riêng mái nhà sẽ được lợp bằng ngói âm dương, tạo được vẻ đẹp cổ kính và hòa hợp về mặt phong thủy cho gia chủ. Ngày nay, toàn bộ các chi tiết, vật liệu xây dựng từng ngôi nhà sàn tại làng đá cổ ở Cao Bằng này đều được phục dựng gần như nguyên vẹn.

Ghé thăm làng đá độc nhất vô nhị ở Cao Bằng - 5

Ngày nay, ngôi làng cổ này đã được công nhận thành Làng văn hóa truyền thống tiêu biểu của dân tộc thiểu số. (Ảnh: ellie_dang94).

Ngược dòng thời gian lịch sử về những năm 1594-1677, khi nhà Mạc lên vùng đất Cao Bằng xây thành quách để phòng thủ, những ngôi nhà sàn bằng đá đã được xây lên như những "pháo đài". Đến nay, những ngôi nhà sàn cổ vẫn giữ được vẻ đẹp nguyên sơ, mang dáng dấp cổ xưa từ thời nhà Mạc, tạo nên nét cổ kính, nhuốm màu huyền thoại cho ngôi làng vùng biên giới này.

Ghé thăm làng đá độc nhất vô nhị ở Cao Bằng - 6

Những góc check in đẹp trong ngôi làng bằng đá. (Ảnh: vietonthemove3).

Du lịch Cao Bằng và ghé thăm làng đá Khuổi Ky Trùng Khánh là hành trình tuyệt vời mang du khách bước vào một thế giới khác, thế giới của đá với những điều linh thiêng thôi thúc du khách khám phá.


Khôi Vũ/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/du-lich/ghe-tham-lang-da-doc-nhat-vo-nhi-o-cao-bang-20210809175659331.htm

  • Từ khóa