Đặc sản tép nhảy tanh tách trong miệng, thực khách muốn ăn phải ra vỉa hè

Thứ 5, 12.08.2021 | 14:09:30
571 lượt xem

Món goong ten (Thái Lan) có cách thưởng thức độc lạ. Những con tép tươi rói, bật nhảy tanh tách trong miệng ngay cả khi đã trộn đều với gia vị khiến thực khách thích thú.

Không chỉ được biết đến với những địa điểm du lịch tuyệt đẹp nổi tiếng, Thái Lan còn hấp dẫn du khách khắp nơi trên thế giới bởi nền ẩm thực phong phú, gồm hàng loạt món ăn ngon từ vỉa hè đến các nhà hàng hạng sang.

Đặc biệt, ở xứ chùa Vàng còn có một đặc sản bình dân với cách thưởng thức hơi kỳ dị nhưng lại được lòng nhiều du khách. Đó chính là goong ten.

Trong tiếng Thái Lan, goong ten có nghĩa là "tép nhảy". Đây là món ăn truyền thống của người dân vùng Isaan, bắt nguồn từ các khu vực ven sông Mekong.

Đặc sản tép nhảy tanh tách trong miệng, thực khách muốn ăn phải ra vỉa hè - 1

Goong ten - món tép sống trộn gia vị và các loại rau thơm là đặc sản dân dã của người dân vùng Isaan, Thái Lan (Ảnh: Oddviser).

Khác với những món thịt sống như bò, lợn, tôm, cá... ăn cùng nước sốt chua cay, món goong ten lại mang tới cho thực khách những trải nghiệm "độc nhất vô nhị". 

Để làm món goong ten chuẩn vị, người ta phải lựa chọn những con tép còn tươi rói, khỏe mạnh. Bởi vậy, khi thưởng thức, dù đã ngấm đều các gia vị nhưng tép vẫn bật nhảy tanh tách trong khoang miệng khiến thực khách thích thú. Đó chính là yếu tố tạo nên điều khác biệt cho đặc sản "trứ danh" xứ chùa Vàng.

Đặc sản tép nhảy tanh tách trong miệng, thực khách muốn ăn phải ra vỉa hè - 2

Món goong ten gồm các nguyên liệu chính là tép sống tươi rói, gia vị như nước cốt chanh, nước mắm, ớt bột,... và một số loại rau thơm (Ảnh: @inlovewithpattaya).

Khi có khách mua hoặc gọi món, người bán mới bắt đầu chế biến goong ten. Tép sống ở trong chậu nước sạch được vớt nhanh ra bát kim loại.

Người bán dùng túi nilon đậy phía trên, che chắn cẩn thận để ngăn tép nhảy ra ngoài rồi thoăn thoắt cho thêm ớt, nước mắm, nước cốt chanh và một nắm rau thơm gồm bạc hà, hành, sả, hẹ... đã thái nhỏ vào tô. Cuối cùng là trộn đều sao cho tép ngấm đều các gia vị mà vẫn đảm bảo tép còn sống.

Đặc sản tép nhảy tanh tách trong miệng, thực khách muốn ăn phải ra vỉa hè - 3

Chỉ cần chờ đợi vài phút là thực khách đã có ngay món tép nhảy đủ hương vị (Ảnh: @kid_food_seeker).

Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được độ mọng nước, tươi ngon của tép mà không hề thấy vị tanh, hòa quyện cùng chút chua, cay của các loại gia vị. Hương vị của món tép nhảy được nhiều người ví ngon không kém các đặc sản "ăn tươi nuốt sống" khác.

Đặc biệt, thực khách còn có thể được trải nghiệm cảm giác những con tép vẫn bật nhảy tanh tách trong khoang miệng dù đã được trộn đều cùng các loại gia vị. Dù không phải ai cũng can đảm nếm thử goong ten nhưng nếu đã ăn quen, thực khách sẽ dễ "nghiền" thứ đặc sản lạ lùng này.

Đặc sản tép nhảy tanh tách trong miệng, thực khách muốn ăn phải ra vỉa hè - 4

Không phải ai cũng đủ can đảm thưởng thức goong ten vì cảm giác đưa tép sống vào miệng thực sự không dễ dàng (Ảnh: @mteetee).

Tùy theo khẩu vị và phong tục từng địa phương mà món goong ten ở Thái Lan cũng được biến đổi hương vị linh hoạt. Món ăn này có thể thưởng thức ngay từ gỏi sống, gói kèm lá lốt hoặc ăn cùng xôi.

Đặc sản tép nhảy tanh tách trong miệng, thực khách muốn ăn phải ra vỉa hè - 5

Món goong ten có vị ngọt, thanh mát từ những con tép nhiều nước và chắc thịt, hòa quyện cùng vị chua cay mặn của các gia vị đi kèm (Ảnh: Street Food World).

Nếu có dịp ghé thăm Thái Lan, du khách có thể dễ dàng tìm kiếm và thưởng thức món tép nhảy tại các khu chợ địa phương, trong phố ẩm thực hoặc những quán ăn vỉa hè hay ở các gánh hàng rong. Món ăn này đặc biệt thường không bán tại các nhà hàng sang trọng. 

Đặc sản tép nhảy tanh tách trong miệng, thực khách muốn ăn phải ra vỉa hè - 6

Tới Thái Lan, thực khách có thể thưởng thức món tép nhảy với giá 30 - 50bath/suất (khoảng 22.000 - 35.000 đồng) (Ảnh: @suddenlyviajes).

Thảo Trinh/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/du-lich/dac-san-tep-nhay-tanh-tach-trong-mieng-thuc-khach-muon-an-phai-ra-via-he-20210811213303604.htm

  • Từ khóa