Miễn phí khách sạn cho lực lượng chống dịch

Thứ 3, 24.08.2021 | 08:20:05
273 lượt xem

Chàng thanh niên 37 tuổi đã có một quyết định táo bạo, “hiến” khách sạn 5 tầng của mình làm chỗ ăn ngủ miễn phí cho đoàn công tác lấy mẫu xét nghiêm cộng đồng được thành phố Cần Thơ tăng cường hỗ trợ huyện Phong Điền. Thế rồi, anh cũng ở miết trong khách sạn để hỗ trợ những người làm nhiệm vụ, bất kể ngày đêm.

Khách sạn Huỳnh Thôn với 5 tầng và 28 phòng ngủ, đón miễn phí 88 người của lực lượng phòng chống dịch.

Anh Huỳnh Quốc Trung, 37 tuổi, ngụ thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ quả quyết, việc làm trên là do anh hoàn toàn tự nguyện và chủ động liên lạc với UBND huyện, với mong muốn đóng góp chút gì đó cho công cuộc phòng chống dịch của quê hương.

88 vị khách “đặc biệt”

Anh Huỳnh Quốc Trung cho biết, từ ngày 19/7, khi Cần Thơ thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố theo Chỉ thị 16, khách sạn Huỳnh Thôn do anh làm chủ tại ấp Thị Tứ, thị trấn Phong Điền cũng phải đóng cửa, tuân thủ quy định về phòng chống dịch. Thế nhưng, khoảng đầu tháng 8, có 1 lãnh đạo Công an huyện Phong Điền gọi điện thoại cho anh Trung hỏi thuê phòng cho cán bộ, chiến sĩ của đơn vị ở lại.

Thấy lạ, anh Trung cất công tìm hiểu. Được biết, những người này là lực lượng tuyến đầu tham gia phòng chống dịch nên “ngại” không về nhà để bảo đảm an toàn sức khỏe cho vợ con, dù nhà ở tại địa phương. “Lúc đó, anh Trung đã nói với lãnh đạo công an huyện là khi nào cần ở, tôi mở cửa đón miễn phí, khỏi tiền bạc gì hết trọi”, anh Trung kể.

Tình nguyện “hiến” khách sạn làm nơi ăn nghỉ cho lực lượng chống dịch -0

 Anh Huỳnh Quốc Trung chủ khách sạn Huỳnh Thôn: “Ai cũng sợ thì khi nào hết dịch”.

Nhưng không có cán bộ công an nào tới khách sạn ở. Lúc này, anh Trung chợt nghĩ có rất nhiều người đang làm nhiệm vụ ngày đêm phòng chống dịch có thể cần chỗ ở lại suốt thời gian làm nhiệm vụ. Thế là anh chủ động liên lạc với lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện Phong Điền ngỏ ý “hiến” khách sạn 5 tầng của gia đình để hỗ trợ chỗ ăn nghỉ cho những người làm nhiệm vụ suốt thời gian phòng chống dịch tại địa phương.

Ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Phong Điền xác nhận, anh Huỳnh Quốc Trung có nhã ý cho địa phương trưng dụng khách sạn của gia đình để hỗ trợ chỗ ăn nghỉ miễn phí cho lực lượng làm nhiệm vụ phòng chống dịch. “Ngay lúc thành phố Cần Thơ bắt đầu “Chiến dịch xanh” xét nghiệm toàn dân sàng lọc cộng đồng để bóc tách F0. Trong đó, thành phố tăng cường lực lượng hỗ trợ hơn 130 cán bộ y tế, tình nguyện viên giúp huyện lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng. Khi anh Trung ngỏ lời, tôi như được mở cờ trong bụng nên đã đồng ý và cảm ơn anh ấy”, ông Nguyễn Trung Nghĩa nói.

Anh Huỳnh Quốc Trung cho biết, từ ngày 8/8, khách sạn anh bắt đầu đón những vị khách “đặc biệt”. “Do đóng cửa lâu ngày nên tôi cùng 5 nhân viên khách sạn phải mất 2 ngày để dọn dẹp, chuẩn bị phòng nghỉ chu đáo. Khách sạn tôi có 28 phòng nghỉ, trong đó có nhiều phòng đôi nên đón tổng cộng 88 người của đoàn công tác lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng”, anh vui vẻ nói.

“Ai cũng sợ thì khi nào hết dịch”

Khi được hỏi anh có sợ dịch bệnh lây lan không khi cho những người lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng, mỗi ngày tiếp xúc rất nhiều người ở trong khách sạn, anh Trung nói có nghĩ tới chuyện đó, nhưng không sợ. Bởi vì đợt dịch lần này vô cùng phức tạp, những người tuyến đầu, nhất là ngành y tế đã hy sinh quá nhiều để tham gia phòng chống dịch, họ còn không sợ, không màng đến sống chết của bản thân thì sao anh phải sợ.

Tình nguyện “hiến” khách sạn làm nơi ăn nghỉ cho lực lượng chống dịch -0 Sảnh khách sạn được trưng dụng làm nơi chứa trang thiết bị y tế cho đoàn công tác.

Chỉ cho chúng tôi xem sảnh chính của khách sạn giờ đây chất đầy những trang thiết bị y tế, sinh phẩm phục vụ cho việc lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng, anh Trung nói, bạn bè gọi khuyên anh nên suy nghĩ lại. Lỡ có ca nhiễm bệnh, khách sạn thành “ổ dịch” thì sau này khó làm ăn, kinh doanh lắm. Nhưng anh trả lời là không việc gì phải sợ. Cuối đợt, phun xịt khử khuẩn đàng hoàng thì virus nào sống nổi.

“Nói thiệt là tôi có xin chính quyền địa phương được tiêm vaccine Covid-19 và cả 5 nhân viên của tôi nữa, đều được tiêm mũi 1 nên cũng yên tâm. Nhưng mà tôi và nhân viên tuân thủ 5K, cũng hạn chế tiếp xúc trực tiếp với đoàn công tác nên cũng không có gì phải lo. Chỉ khi họ đi làm nhiệm vụ thì nhân viên mới lên khử khuẩn, dọn dẹp, làm phòng. Ai cũng sợ thì khi nào dịch bệnh mới kết thúc”, anh khẳng khái.

Ông Huỳnh Thôn, cha anh Trung năm nay đã 60 tuổi khi biết quyết định táo bạo của con trai đã không hề ngăn cản, mà còn hết lòng ủng hộ. Rồi những ngày đầu, ông còn đi xe máy gần chục cây số từ nhà ra khách sạn để coi có việc gì thì hỗ trợ. Nhưng anh Trung nhất quyết không cho cha mình tới đây, bởi ông mắc nhiều bệnh nền, sức khỏe không ổn định. “Tôi nói cha tôi đừng tới lui khách sạn để bảo đảm an toàn sức khỏe. Một mình tôi ở đây coi sóc được rồi. Từ hồi đón khách tới nay, tôi cũng ở miết trong khách sạn gần 3 tuần lễ không dám về thăm vợ con. Chắc chờ tới hết dịch về luôn vậy”, anh Trung tâm sự.

Cũng theo lời anh Trung, để vận hành khách sạn đón những vị khách “đặc biệt” này, mỗi ngày anh phải chi trả chi phí điện, nước và lương cho 5 nhân viên, ít nhất 1,5-2 triệu đồng. Thế nhưng, anh vẫn vui vẻ, dặn dò nhân viên phải hết mình đón tiếp ân cần với “khách” theo đúng chuẩn mực, chứ không phải vì miễn phí mà làm qua loa.

Em Trung và Công, 2 tình nguyện viên là sinh viên y khoa năm cuối một trường đại học trên địa bàn thành phố Cần Thơ cho biết, rất bất ngờ khi được huyện bố trí chỗ ăn nghỉ trong khách sạn khang trang. “Chủ khách sạn rất vui vẻ, nhiệt tình. Nghe tụi em nói thiếu món gì là ảnh âm thầm đi mua, bổ sung cho đoàn công tác”, 2 nam sinh bộc bạch.

Ông Nguyễn Trung Nghĩa nói, hiện nay lực lượng hỗ trợ đang tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng đợt thứ 4 của “Chiến dịch xanh”. “Mọi người làm việc rất vất vả, phải dậy rất sớm, hơn 6 giờ sáng đã rời khỏi khách sạn để xuống địa bàn lấy mẫu, tới chiều tối mới trở về. Nhờ có sự hỗ trợ của anh Trung mà đoàn có chỗ ăn nghỉ đàng hoàng, bảo đảm sức khỏe, công tác cũng hiệu quả hơn”, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Phong Điền chia sẻ.

QUỐC DŨNG/nhandan.vn

https://nhandan.vn/tin-tuc-du-lich/mien-phi-khach-san-cho-luc-luong-chong-dich-661181/

  • Từ khóa