Phú Quốc: “5K, vaccine và công nghệ” để đón khách quốc tế an toàn

Thứ 6, 10.09.2021 | 08:04:45
859 lượt xem

“Khi mở cửa trở lại phải bảo đảm an toàn cho cả người dân và du khách. Hy vọng, thị trường quốc tế sẽ được khởi động lại hiệu quả, an toàn bắt đầu từ hiệu ứng Phú Quốc”, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh tại hội nghị trực tuyến ngày 9/9 giữa Bộ VHTTDL và UBND tỉnh Kiên Giang về Kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc.

Toàn cảnh hội nghị về Kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc. (Ảnh: Bộ VHTTDL)

Dự kiến đón khách quốc tế từ tháng 10

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, với chủ trương cho thí điểm mở lại thị trường quốc tế của Bộ Chính trị và chỉ đạo của Chính phủ về việc đón khách tới Phú Quốc (Kiên Giang) bằng “hộ chiếu vaccine”, Bộ VHTTDL đã khẩn trương xây dựng Kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc và làm việc với các cơ quan liên quan.

“Bộ VHTTDL hết sức cẩn trọng trong việc mở lại thị trường khách quốc tế, vừa bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19 nhưng cũng không làm đứt gãy hoạt động du lịch”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định.   

Trình bày tại hội nghị, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh thông tin, kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc đã được Bộ VHTTDL gửi tới các Bộ, ngành liên quan để lấy ý kiến.

“Theo đó, Phú Quốc sẽ được thí điểm đón khách quốc tế trong thời gian 6 tháng, dự kiến từ tháng 10/2021, nếu cần, sẽ điều chỉnh thời gian thực hiện hợp lý, tùy vào tình hình thực tế”, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh nói.

Tính toán kỹ để bảo đảm thành công

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng VHTTDL Đoàn Văn Việt cho rằng, Kiên Giang, Phú Quốc cần chủ động hơn nữa trong việc triển khai Kế hoạch này. Dù việc mở lại thị trường quốc tế sau những ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 là việc rất khó nhưng nếu Phú Quốc thành công thì đây cũng sẽ là thành công của Du lịch Việt Nam.

Từ góc độ cơ quan tư vấn, Chủ tịch Hội đồng tư vấn du lịch Việt Nam (TAB) Trần Trọng Kiên nhận định, dịch Covid-19 có thể sẽ kéo dài đến năm 2024- 2025 và vẫn tiếp tục tác động tiêu cực đến đời sống xã hội. Mô hình du lịch cũng thay đổi, khách quan tâm đến an toàn, đi gần, đi bằng các chuyến bay thuê bao.

“Thế giới đã thay đổi theo chiều chung sống với dịch, vì thế chúng ta cũng phải thay đổi cho phù hợp. Chúng tôi cho rằng cần mở lại thị trường quốc tế càng sớm càng tốt, đây là hỗ trợ thiết thực và doanh nghiệp sẽ hứng khởi tham gia”, ông Trần Trọng Kiên nói

Tuy nhiên, Chủ tịch TAB lưu ý cần tập trung vào một số vấn đề để có thể triển khai hiệu quả việc mở lại thị trường quốc tế. TAB đề nghị thành lập một Tổ công tác về việc mở lại thị trường quốc tế để tư vấn về chính sách, thể chế, bảo đảm hoạt động an toàn; tổ chức thực hiện; thị trường, tiếp thị; hỗ trợ kết nối, tiếp cận các mô hình trên thế giới…

Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Trùng Khánh lưu ý, để thực hiện việc thí điểm, Kiên Giang cần chuẩn bị sẵn sàng nguồn nhân lực, vật lực, trang thiết bị vật tư y tế, tăng cường năng lực và khả năng xét nghiệm các phương án an toàn phòng chống dịch bệnh và xử lý sự cố tại địa phương... Tổ chức thông tin, truyền thông, quảng bá thông tin liên quan đến việc thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc.

Phú Quốc: “5K, vaccine và công nghệ” để đón khách quốc tế an toàn -0

Một góc đảo Phú Quốc (Ảnh: CTV)

Mở cửa là quan trọng, an toàn là trên hết

Tại đầu cầu Kiên Giang, Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang Đỗ Thanh Bình khẳng định, Phú Quốc đã sẵn sàng cho việc mở lại thị trường quốc tế.

Ông Bình cho biết, 9 tháng năm 2021, Kiên Giang chỉ đón 2,3 triệu lượt khách, đạt 21% kế hoạch năm, khách quốc tế không có, thất thu hơn 10.000 tỷ đồng.

“Việc mở lại hoạt động du lịch rất quan trọng với nền kinh tế của Kiên Giang. Chúng tôi nhất trí cao với Kế hoạch thí điểm đón khách tới Phú Quốc của Bộ VHTTDL. Kiên Giang cũng đã xây dựng Kế hoạch riêng của tỉnh về đón khách bằng hộ chiếu vaccine, trên cơ sở Kế hoạch của Bộ VHTTDL”, Bí thư tỉnh Kiên Giang nhấn mạnh.

Thông tin về điều kiện vật chất của Phú Quốc hiện nay, theo ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND thành phố Phú Quốc, Phú Quốc đang có đầy đủ điều kiện để có thể đón khách trở lại. Thành phố đang có tổng cộng 25.000 phòng khách sạn, trong đó 15.000 phòng tiêu chuẩn 5 sao, nhiều khu vui chơi giải trí cao cấp, các khu đô thị, mua sắm cũng đã hình thành, đáp ứng nhu cầu của du khách.

Mặc dù nhấn mạnh “không còn cách nào khác, chúng ta phải sống chung với dịch”, ông Hưng cũng đặt vấn đề về việc có áp dụng cách ly với khách quốc tế hay không, thời gian cách ly bao lâu và tại những địa điểm nào.

Ông Hưng cho biết, hiện Phú Quốc có nhiều khu nghỉ dưỡng riêng biệt, có thể bảo đảm yêu cầu đón khách an toàn, khách cách ly tại khu lưu trú. “Song việc đón khách cần được tính toán cẩn trọng, bảo đảm an toàn cho cả người dân và khách du lịch”.

Tỉnh thống nhất cao với Bộ VHTTDL về Kế hoạch đón khách, đặc biệt là việc phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao về quy trình đón, phục vụ khách.

Tăng tốc tiêm chủng

Để thực hiện được kế hoạch này, mấu chốt hiện nay là UBND tỉnh Kiên Giang phối hợp với Bộ Y tế hoàn thành việc tiêm chủng đủ liều vaccine ngừa Covid-19 cho người dân và người lao động tại thành phố Phú Quốc trước thời điểm triển khai thí điểm.

Theo Chủ tịch thành phố Phú Quốc Huỳnh Quang Hưng, hiện nay Phú Quốc mới chỉ tiêm cho 35% người dân từ 18 tuổi trở lên và cần 250.000- 300.000 liều vaccine cho người dân và người lao động. Nếu có vaccine, việc tiêm chỉ trong vòng 15-20 ngày là có thể hoàn thành và sẽ bảo đảm tháng 10 bắt đầu đón khách, nếu không đủ việc đón khách có thể gặp khó khăn.

Hiện đã có hơn 10% người dân đã được sàng lọc và đều âm tính. Từ khi xuất hiện dịch Covid-19 đến nay, Phú Quốc chỉ có 5 ca F0 nhưng đã được điều trị khỏi hết, còn 50% F1 đang cách ly. Thành phố kiểm soát rất chặt việc phòng, chống dịch. Quy mô cách ly tập trung tại Phú Quốc là 4.356 giường.

Thời gian qua, tỉnh Kiên Giang đã phân bổ cho Phú Quốc 24.000 liều vaccine. Việc tiêm phòng cho người dân Phú Quốc sẽ được đẩy nhanh nhất có thể nếu được phân bổ thêm.

Do đó, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Lưu Trung đề nghị Bộ VHTTDL phối hợp, kiến nghị Chính phủ phân bổ riêng gói vaccine ngừa Covid-19 cho Phú Quốc để đẩy sớm việc tiêm và thực hiện Kế hoạch đón khách đã đề ra.

Phú Quốc: “5K, vaccine và công nghệ” để đón khách quốc tế an toàn -0

Để đón khách quốc tế trở lại, cần tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho 70-90% người dân trên đảo Phú Quốc. (Ảnh: CTV)

5K, vaccine và công nghệ

Kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh: "Bộ VHTTDL giữ vai trò kiến tạo Kế hoạch này, là đầu mối báo cáo Thủ tướng Chính phủ; việc thực hiện là tỉnh Kiên Giang. Bài toán đặt ra khi thực hiện Kế hoạch là: 5K, vaccine và công nghệ. Điều kiện cần và đủ là ứng dụng công nghệ và phải đủ vaccine”.

Sau Hội nghị, Bộ VHTTDL và tỉnh Kiên Giang sẽ cùng đề nghị Chính phủ phân bổ riêng gói vaccine cho Phú Quốc, số lượng cụ thể.

“Phải đạt 90% dân số Phú Quốc được tiêm vaccine mới có thể yên tâm mở lại thị trường quốc tế. Và cần xác định, vaccine tốt nhất, hiệu quả nhất là vaccine được tiêm sớm nhất. Đồng thời đẩy mạnh hơn nữa việc ứng dụng công nghệ để phục vụ việc đón khách, mở cửa thị trường”, Bộ trưởng VHTTDL khẳng định.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng lưu ý thêm, việc mở lại thị trường làm đến đâu phải chắc đến đấy, chia lộ trình rõ ràng. Thời gian đầu nên lựa chọn, khu trú khách vào một số khu nghỉ dưỡng lớn, sau đó mới mở rộng ra các địa bàn, loại hình lưu trú khác trên toàn thành phố Phú Quốc. Thống nhất thành lập một Tổ công tác tư vấn và giám sát việc mở lại thị trường du lịch do Thứ trưởng Đoàn Văn Việt là Tổ trưởng.

“Tất cả các bên phải sẵn sàng và thống nhất, bảo đảm việc mở lại hiệu quả; an toàn cho người dân và khách du lịch; khẳng định hình ảnh điểm đến Việt Nam”, ông Nguyễn Văn Hùng nói.


T.LINH/nhandan.vn

https://nhandan.vn/dien-dan-dulich/phu-quoc-5k-vaccine-va-cong-nghe-de-don-khach-quoc-te-an-toan-664079/

  • Từ khóa