Biến thể Omicron: Tổng cục Du lịch sẽ theo sát chỉ đạo của Bộ Y tế

Thứ 4, 01.12.2021 | 00:00:00
294 lượt xem

Theo chỉ đạo của Chính phủ, từ tháng 11/2021 bắt đầu thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Trước diễn biến khó lường của biến chủng Omicron, Tổng cục Du lịch cho biết, đang bám sát tình hình dịch trên thế giới, đặc biệt là biến chủng Omicron để điều chỉnh các quy định của chương trình thí điểm cho phù hợp theo chỉ đạo của Bộ Y tế.


Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho các du khách quốc tế đầu tiên tới Phú Quốc (Ảnh: Tổng cục Du lịch)

Tại diễn đàn Du lịch mở "Giải pháp phục hồi bền vững du lịch Việt Nam" diễn ra sáng 30/11, ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) cho biết, hiện nay Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch đang triển khai giai đoạn 1 thí điểm mở cửa đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Chương trình thí điểm được thực hiện tại 5 địa phương gồm: Đà Nẵng, Quảng Nam, Phú Quốc, Khánh Hòa, Quảng Ninh. Khách du lịch quốc tế đến các địa phương này theo hình thức tour trọn gói đến các địa điểm đã được kiểm soát.

Giai đoạn 2 sẽ mở rộng thị trường khách quốc tế thông qua kết nối các điểm đến bằng chuyến bay thường lệ và thuê chuyến. Nếu giai đoạn 1 thành công, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ sớm thu hẹp các lộ trình để triển khai các giai đoạn tiếp theo.

Tuy nhiên, trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19 hiện nay trên thế giới, đặc biệt sự xuất hiện của biến chủng Omicron, Tổng cục Du lịch đang bám sát tình hình để điều chỉnh cho phù hợp, theo chỉ đạo chung của Chính phủ, Bộ Y tế.

Hôm 26/11, trả lời hãng tin Reuters, ông Zurab Pololikashvili, Tổng Thư ký Tổ chức Du lịch thế giới của Liên hợp quốc (UNWTO) khuyến cáo, các quốc gia cần quyết định nhanh chóng về việc áp dụng hạn chế đi lại liên quan đến biến thể B.1.1.529 mới của Covid-19 (biến chủng Omicron) và đưa ra một sự thống nhất các quy tắc.

"Nó phụ thuộc vào các khuyến nghị của WHO, nhưng khuyến nghị của tôi là cần đưa ra quyết định ngay hôm nay, không phải sau 1 tuần, bởi vì nếu nó (Omicron) tiếp tục lan rộng như chúng ta dự báo thì sẽ là muộn và việc áp dụng các hạn chế không có ý nghĩa gì", ông Zurab Pololikashvili nói.

Người đứng đầu UNWTO nhấn mạnh thêm, các quốc gia cần tuân theo các khuyến nghị của WHO trong việc xây dựng quy tắc phối hợp đi lại và hài hòa các quy trình an toàn và y tế.

* Theo báo cáo của Tổng cục Du lịch, tháng 11 ước tính có 400 lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam.

Ước tính khách du lịch nội địa tháng 11/2021 đạt 2,5 triệu lượt khách.

11 tháng đầu năm 2021, lượng khách du lịch nội địa ước đạt 34,75 triệu lượt, trong đó có 16,9 triệu lượt khách nghỉ đêm tại cơ sở lưu trú du lịch.

Tổng thu từ khách du lịch 11 tháng đầu năm 2021 ước đạt 167.700 tỷ đồng, giảm 40,1% so với cùng kỳ năm 2020.

T.LINH/nhandan.vn

https://nhandan.vn/tin-tuc-du-lich/bien-the-omicron-tong-cuc-du-lich-se-theo-sat-chi-dao-cua-bo-y-te-676216/

  • Từ khóa