Ấn tượng đêm Gala "Chào Huế"

Thứ 6, 01.07.2022 | 08:12:12
549 lượt xem

Tối 30/6, tại sân khấu mở Cồn Dã Viên (trên sông Hương, TP Huế) diễn ra đêm Gala giã bạn - bữa tiệc nghệ thuật với chủ đề “Chào Huế” khép lại Tuần lễ trọng điểm Festival Huế 2022 diễn ra từ ngày 25 đến 30/6.

Tham dự đêm gala có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương; các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; hàng trăm nghệ sĩ, diễn viên tham dự Festival Huế cùng đông đảo du khách trong nước và quốc tế, bà con nhân dân địa phương.

Phát biểu tại đêm gala, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Trưởng Ban Tổ chức Festival Huế 2022 Nguyễn Thanh Bình cho rằng: Trong suốt những ngày qua, chúng ta đều cảm nhận được bầu không khí lễ hội ngập tràn các chương trình văn hoá nghệ thuật đặc sắc, khẳng định và tôn vinh giá trị văn hoá Việt Nam và các quốc gia trên thế giới. Các hoạt động là sự kết hợp tinh tế giữa truyền thống và hiện đại; cộng hưởng giữa sự trình diễn của các nghệ sĩ cùng với sự cổ vũ đầy hào hứng, nhiệt tình của người dân và du khách. Tất cả tạo nên một bức tranh đa sắc màu, tràn ngập sức sống, góp phần làm cho Cố đô Huế trở nên đẹp hơn, sinh động hơn.

Tuần lễ Festival Huế 2022 thật sự là kỳ lễ hội mang yếu tố cộng đồng, sự chung tay của mọi cá nhân, tổ chức doanh nghiệp là tác nhân đã góp phần cho những hoạt động và chương trình thành công.

Ấn tượng đêm Gala Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Festival Huế 2022 Nguyễn Thanh Bình phát biểu tại đêm gala.

Thay mặt Ban Tổ chức Festival Huế 2022, ông Nguyễn Thanh Bình đã cảm ơn sự ủng hộ của các đồng chí lãnh đạo; sự vào cuộc tích cực của các cơ quan, ban, ngành; sự nỗ lực của các thành viên Ban Tổ chức, các tình nguyện viên và cán bộ phục vụ. Cảm ơn sự đồng hành và hợp tác hiệu quả của các nhà tài trợ, các doanh nghiệp. Cảm ơn các đạo diễn, nghệ sĩ, diễn viên, kỹ thuật viên đã đem hết tâm huyết, tài năng của mình làm "mê hoặc" người xem qua các tiết mục nghệ thuật.

“Xin cảm ơn sự chia sẻ đầy trách nhiệm của các phóng viên báo chí đã liên tục đưa tin và hình ảnh của Festival Huế đến với công chúng. Đặc biệt, cảm ơn bà con nhân dân, du khách gần xa đã quan tâm, chia sẻ và ủng hộ. Sự nhập cuộc hết sức hào hứng của người dân và du khách đã làm cho Festival Huế thật sự tràn ngập màu sắc, âm thanh, tạo không khí hết sức rộn ràng”, ông Bình nói.

Ấn tượng đêm Gala

Tiết mục Acapella - Lời muốn ngỏ (phát triển từ dân ca Dân tộc Tày-Nùng) của Đoàn nghệ thuật dân gian Việt Bắc.

Sau 6 ngày đêm cả thành phố Huế và toàn tỉnh Thừa Thiên Huế náo nức trong bầu không khí lễ hội, Tuần lễ Festival Huế 2022 (từ 25 đến 30/6) với nhiều loại hình nghệ thuật đặc sắc, ấn tượng, đa sắc màu văn hóa đã tạo nên diện mạo, sức sống mới cho vùng đất Cố đô. 

Người dân và du khách đã có dịp thưởng thức sự giao thoa sống động giữa truyền thống và hiện đại, trải nghiệm những sắc màu văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn của Huế, Việt Nam và các quốc gia trên thế giới, đắm mình trong không gian cổ kính của một cố đô giàu bản sắc truyền thống, nhưng vẫn sáng bừng sức sống của một đô thị xanh, thân thiện với môi trường và phát triển bền vững. 

Ấn tượng đêm Gala Hàng nghìn du khách và nhân dân địa phương đến dự, theo dõi chương trình đêm gala.

Các đoàn nghệ thuật, nghệ sĩ đã tham gia phô diễn nét độc đáo, tinh tế, sự đa dạng về loại hình nghệ thuật, cháy hết mình trên sân khấu để đem đến cho khán giả bữa tiệc nghệ thuật đầy bản sắc, thể hiện ước vọng về một thế giới hòa bình, hợp tác, hữu nghị giữa các dân tộc. 

Theo Ban Tổ chức Festival Huế 2022, Tuần lễ Festival Huế 2022 với chuỗi 8 chương trình chính, 34 buổi biểu diễn nghệ thuật và hơn 30 hoạt động hưởng ứng, đồng hành đã diễn ra liên tục trong 6 ngày đêm tại 11 sân khấu, thu hút hơn 250.000 lượt người tham dự. 

Nhiều chương trình, lễ hội chính đã đạt hàng chục nghìn lượt khán giả tham gia và trải nghiệm như: Chương trình nghệ thuật khai màn có khoảng 11.000 lượt người; Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hoá” có khoảng 12.000 lượt người; Lễ hội Bia có khoảng 9.000 lượt người; Chương trình biểu diễn của các đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế có khoảng 15.000 lượt người; Chương trình âm nhạc Trịnh Công Sơn có khoảng 10.000 lượt người; Chương trình “Hoàng Cung giao hòa” có khoảng 3.000 lượt người tham dự.

Bên cạnh đó, các hoạt động hưởng ứng tại Festival Huế đã thu hút số lượng lớn khán giả tham gia, tiêu biểu như: Ngày hội áo dài cộng đồng Huế 2022 có 8.000 lượt; Lễ hội ẩm thực “Kinh đô Ẩm thực Huế với bốn phương” có 45.000 lượt; Lễ hội “100 món ăn đường phố” có 30.000 lượt; Lễ hội khinh khí cầu “Cố đô Huế nhìn từ bầu trời” với hơn 600 lượt bay treo và bay tự do; Lễ hội “Chợ quê ngày hội” có 170.000 lượt; Đêm nhạc EDM có 1.100 lượt tham gia; Hội chợ Thương mại Festival Huế 2022 có trên 70.000 lượt người tham dự.

Tuần lễ Festival Huế 2022, Quần thể Di tích Cố đô Huế đã đón 1.464 du khách quốc tế và 38.840 du khách Việt Nam tham quan; doanh thu đạt 5.767.370.000 đồng. Theo số liệu thống kê từ Sở Du lịch, từ ngày 23 đến 30/6, tổng số du khách đến Thừa Thiên Huế ước đạt 180.000 lượt, doanh thu từ dịch vụ du lịch ước đạt 155 tỷ đồng. Khách lưu trú ước đạt 72.000 lượt (trong đó có gần 2.200 khách quốc tế), công suất phòng khách sạn bình quân đạt 85% (riêng ngày 24 và 25/6 công suất phòng của các khách sạn trên 93%).

Đêm gala là một chương trình nghệ thuật đặc sắc, đêm giao lưu âm nhạc mới mẻ với phong cách trẻ trung, lần đầu tiên được tổ chức tại Festival Huế, gồm những tiết mục chọn lọc của các ban nhạc, đoàn nghệ thuật Việt Nam và quốc tế, là “bữa tiệc” nghệ thuật mở, nơi nghệ sĩ biểu diễn và khán giả hòa vào không khí lễ hội.

Ấn tượng đêm Gala

Tiết mục múa “Diễm Xưa” (Remix) - nhóm Lyricist.

Góp mặt trong chương trình là những gương mặt nổi tiếng trong làng nhạc Việt cùng các nghệ sĩ đến từ nhiều quốc gia: Ban nhạc Da LAB, ban nhạc Chillies, nhóm nhảy Lyricist, nhà hát ca kịch Huế, đoàn nghệ thuật dân ca Việt Bắc, đoàn múa Nga Belogorie, nhóm Nine Family, nhóm nhảy Unity Crew, nhóm nhạc Tây Ban Nha España te quiero…

Ấn tượng đêm Gala

Tiết mục Song of birds (Mash up Trio Guitar – Flute – Cello) - Nhóm España te quiero.

Đặc biệt, chương trình được kết nối bằng những bản phối ngẫu hứng từ bàn tay phù thủy của DJ Trí Minh và câu chuyện kể bằng hình thể và vũ đạo của hai nghệ sĩ múa Tạ Xuân Chiến và Mai Như Quỳnh.

Phần hai của chương trình là những tiết mục bốc cháy sân khấu của ban nhạc quốc tế The Tribe, đưa các bạn trẻ vào những vũ điệu sôi động. Hình thức tổ chức mới của đêm gala sẽ là tiền đề cho những hoạt động âm nhạc, nghệ thuật hướng về giới trẻ, hướng về cộng đồng cho Festival Huế nói chung. Và tại Cồn Dã Viên, nơi được quy hoạch trở thành công viên văn hóa đa năng mới của thành phố Huế.

Cồn Dã Viên là một cồn nhỏ sa bồi, có hình thoi dài, nằm ở đoạn trung lưu sông Hương, phía tây nam Kinh thành Huế, được các nhà quy hoạch theo thuật địa lý phong thủy xưa coi là “hữu bạch hổ”, với Cồn Hến phía đông bắc là “tả thanh long”.

Cồn nhỏ sa bồi giữa dòng sông Hương thơ mộng này sau khi được chính quyền thành phố Huế tôn tạo thành công viên cây xanh, hệ thống đường đi bộ, đồng thời lắp dựng cây cầu đi bộ từ cầu Dã Viên xuống... đã trở thành điểm “check in” của rất nhiều người dân, du khách, đặc biệt là các bạn trẻ.

Ấn tượng đêm Gala Tiết mục múa Trống Cơm của nhóm nhảy Unity Crew.

Năm nay, lần đầu tiên Festival Huế được đổi mới theo định hướng bốn mùa - Festival bốn màu, với nhiều sự kiện được tổ chức xuyên suốt năm, được chia thành Festival mùa Hạ - Festival mùa Thu - Festival mùa Đông - và Tuần lễ cao điểm Festival Huế diễn ra từ ngày 25 đến 30/6 với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển” là Festival mùa Hạ. 

Chương trình gala âm nhạc và nghệ thuật với chủ đề “Chào Huế!” khép lại Tuần lễ Festival Huế 2022 với chủ đề "Di sản văn hoá với hội nhập và phát triển". Đêm gala “Chào Huế” không mang ý nghĩa kết thúc, mà là lời “chào tạm biệt” Tuần lễ Festival mùa hè và “xin chào” cho Festival mùa thu kế tiếp, thể hiện tinh thần xuyên suốt và liên tục của Festival Huế 2022.

Đêm gala giã bạn - bữa tiệc của âm thanh và ánh sáng, được dàn dựng như một liên hoan âm nhạc và nghệ thuật, với một sân khấu mở và tương tác, trong không khí náo nức, tưng bừng và tràn đầy sức trẻ - là lời chào tạm biệt và lời cảm ơn dành cho những người bạn gần xa đã đến với mảnh đất Cố đô, cùng nhau sống trong những khoảnh khắc trọn vẹn không khí lễ hội mùa hè. Các màn trình diễn kết hợp giữa những nghệ sĩ trong và ngoài nước trong đêm gala tiếp tục khẳng định một tinh thần kết nối, tính giao thoa, hội nhập và phát triển. 


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/tin-tuc-du-lich/an-tuong-dem-gala-chao-hue--703403/

  • Từ khóa