Quán gà tần 38 năm ngon "nức tiếng", khách xếp hàng thưởng thức ở Hải Phòng

Thứ 6, 12.08.2022 | 10:31:52
637 lượt xem

Nhiều khách hàng lâu năm thường xuyên đến quán ăn vì "mê" từng miếng thịt gà ta thơm ngon, đượm mùi lá ngải, thuốc bắc thơm phức trong bát nước sóng sánh, bốc khói nghi ngút, kích thích vị giác.

Quán gà tần 38 năm ngon nức tiếng, khách xếp hàng thưởng thức ở Hải Phòng - 1

Quán gà tần lá ngải của bà Dung luôn đắt khách, chỉ bán từ khoảng 14h - 19h hàng ngày.

Bà Nguyễn Thị Dung (67 tuổi, trú ở phường Bắc Sơn, quận Kiến An, TP Hải Phòng) đã có thâm niên hơn 38 năm bán gà tần lá ngải, thuốc bắc. Tuy chỉ bày vài bộ bàn ghế trên vỉa hè nhưng quán khá đông khách bởi món gà tần của bà ngon có tiếng ở đất Kiến An.

Chúng tôi ghé thăm quán của bà Dung trước cửa hiệu sách Kiến An ở ngã tư đường Trần Thành Ngọ - Hoàng Quốc Việt vào một buổi chiều hè. 

Trời oi nóng nhưng khách nườm nượp đến quán, đứng vòng trong vòng ngoài, người ăn tại chỗ, người mua mang về khiến bà làm liên tục, Càng về chiều, khách đến đông nên bà Dung luôn tay múc gà tần, đập trứng ra bát, gói hàng cho khách mang về.

Quán gà tần 38 năm ngon nức tiếng, khách xếp hàng thưởng thức ở Hải Phòng - 2

Mùi ngải cứu và thuốc bắc thơm phức quyện trong từng miếng thịt gà vàng ruộm cùng nước dùng sóng sánh đã kích thích vị giác người ăn.

5 chiếc nồi nhôm đựng đầy trứng vịt lộn, gà tần ngải cứu và thuốc bắc được đặt trong thúng và phủ tấm vải lên trên để giữ nhiệt.

Mỗi khi bà mở chiếc vung nhôm sáng bóng ra là mùi thơm ngậy của gà tần thuốc bắc, lá ngải cứu tỏa ra cùng làn khói nóng bỏng bốc lên nghi ngút. Màu vàng của hạt sen, ý dĩ xen lẫn màu đỏ của kỷ tử và màu thẫm của lá ngải khá bắt mắt.

Làm nghề này đã 38 năm, bà Dung có một lượng lớn khách quen lâu năm. 

"Có người ăn gà tần của tôi từ thời học sinh, đến giờ đã lập gia đình nhưng thi thoảng vẫn tới ăn. Rồi có cả những bạn sinh viên học ở Hà Nội khi về nhà nghỉ cuối tuần là tranh thủ ghé quán ăn gà tần để bồi bổ sức khỏe.

Nhiều ông chồng mang cặp lồng ra mua gà tần về cho vợ đẻ tẩm bổ", bà Dung chia sẻ.

Khi được hỏi bí quyết để có món gà tần ngon phục vụ khách, bà Dung cho biết, "không có bí quyết gì cao siêu cả, quan trọng nhất là tâm huyết của mình đặt vào món ăn".

Bà chọn loại gà ta vì thịt thơm, không bị bở. Sau khi làm sạch thì chặt gà thành các phần đùi, cổ, cánh, lườn, chân, lòng mề rồi đem ướp gia vị vừa đủ, cho ngải cứu, một vài vị thuốc bắc vào nấu.

Quán gà tần 38 năm ngon nức tiếng, khách xếp hàng thưởng thức ở Hải Phòng - 3

Để có món gà tần ngon phục vụ khách, bà Dung thường chọn loại gà ta vì thịt thơm, không bị bở.

Dạo gần đây, khi trào lưu "food tour" Hải Phòng rầm rộ trên mạng thì nhiều người tìm đến các quán ăn ngon để thưởng thức. Chị Phạm Thị Thơm (31 tuổi, trụ tại đường Nguyễn Xiển, quận Thanh Xuân, Hà Nội)  về thăm quê đã tìm đến quán bà Dung ăn gà tần cùng nhóm bạn học cấp 3 để tìm lại những ký ức thuở học trò.

Chị chia sẻ: "Mình rất mê món cánh và chân gà hầm lá ngải, một suất lườn gà tần cũng khá ngon. Giá cả ở đây phải chăng mà mùi vị rất đượm, thơm ngậy rất riêng. Hồi trước đi học đại học trên Hà Nội, mỗi lần về Hải Phòng mình lại ra đây mua mang lên Hà Nội làm quà cho đứa bạn thân cùng phòng".

Anh Phạm Văn Trung (44 tuổi, trú ở phường Quán Toan, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng) chở vợ đi hơn 12km đến ăn quán bà Dung. Gọi suất cánh và lườn, nhiều lá ngải, anh Trung cho biết, vợ chồng anh là khách quen ở đây.

"Trước mình đã ăn ở nhiều nơi nhưng cảm thấy ở đây là ngon nhất. Thịt gà thơm, dai, vị rất đậm đà. Lần nào mình cũng gọi nhiều lá ngải vì rất thích ăn lá ngải, thuốc bắc ở đây. Món ăn ngon mà giá cả phải chăng", anh Trung nói.

Quán gà tần 38 năm ngon nức tiếng, khách xếp hàng thưởng thức ở Hải Phòng - 4

38 năm giữ nghề nấu gà tần lá ngải thuốc bắc, bà Dung truyền nghề cho các con và mở thêm "chi nhánh"

Mặc dù giá cả thị trường leo thang nhưng bà Dung giá bán gà tần vẫn giữ nguyên. Mỗi ngày bà Dung bán được khoảng 50 con, hôm nào trời mưa bán được ít hơn khoảng 40-45 con. Lượng khách lớn, bà Dung truyền nghề cho con cái làm. 

Bà Dung chia sẻ, hàng năm có hội chợ ẩm thực ở khu vực hồ Hạnh Phúc, quận Kiến An là ban tổ chức lại mời bà ra bán gà tần thuốc bắc, lá ngải ở gian hàng ẩm thực truyền thống.

"Tôi còn nhớ có năm cháu nội ốm, tôi đã từ chối ra hội chợ nhưng người ta vào tận nhà thuyết phục mấy lần. Họ bảo không có hàng của tôi thì hội chợ không thể "nên hương", cả nể nên tôi lại phải nhờ người trông cháu để ra bán hàng", bà Dung kể.


Trí Thành/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/du-lich/quan-ga-tan-38-nam-ngon-nuc-tieng-khach-xep-hang-thuong-thuc-o-hai-phong-20220808152502360.htm

  • Từ khóa