Phát huy văn hóa, nâng tầm du lịch Long An

Chủ nhật, 18.09.2022 | 11:09:26
960 lượt xem

Tuần Văn hóa – Du lịch tỉnh Long An lần thứ nhất sẽ chính thức khai mạc vào tối 17-9, tạo dấu ấn đột phá giới thiệu các sản phẩm du lịch hấp dẫn, ẩm thực đặc trưng, các dịch vụ du lịch chất lượng gắn kết giá trị văn hóa truyền thống của tỉnh Long An.

Ngày hội trên đất “trung dũng, kiên cường”

Đi trên những tuyến đường dẫn về trung tâm TP Tân An, huyện Bến Lức, Cần Giuộc, Vĩnh Hưng… của tỉnh Long An những ngày này đều rực rỡ các cờ hoa, các pa-nô, biểu ngữ, công trình trang trí khánh tiết, quảng bá cho Tuần Văn hóa – Du lịch tỉnh Long An lần thứ nhất – năm 2022. Các địa phương trong tỉnh đã hăng hái thi đua tạo ra bước đột phá trong mỹ quan đô thị, đảm bảo sáng, xanh, sạch đẹp nhằm ấn tượng đẹp cho du khách khi đến với Long An để trải nghiệm những hoạt động của sự kiện. Đặc biệt, các hoạt động chào mừng, quảng bá thêm rộn ràng, ý nghĩa với sự góp mặt của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 H’Hen Niê, là đại sứ truyền thông chính thức cho Tuần Văn hóa – Du lịch Long An lần thứ nhất.

Phát huy văn hóa, nâng tầm du lịch Long An
Tượng đài Long An "Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc”  tại TP Tân An, Long An. Ảnh: HỒNG GIANG

Hoa hậu H’Hen Niê tâm sự: “Tôi luôn có một tình cảm đặc biệt, trân trọng quê hương, con người Long An qua tìm hiểu về truyền thống văn hóa, lịch sử của Long An trong các cuộc kháng chiến. Bản thân tôi cảm thấy rất vinh dự, hạnh phúc và tin mình sẽ làm tốt vai trò đồng hành là đại sứ truyền thông Tuần Văn hóa – Du lịch tỉnh Long An. Thông qua các hoạt động, tôi sẽ cùng kết nối, quảng bá, xúc tiến du lịch, đưa hình ảnh tỉnh Long An đến gần hơn với bạn bè trong nước và quốc tế, góp phần quảng bá rộng rãi các giá trị di sản văn hóa, tiềm năng du lịch, kinh tế, lịch sử, vùng đất và con người Long An".

Sự kiện Tuần Văn hóa – Du lịch tỉnh Long An năm 2022 có quy mô lớn lần đầu tiên được tổ chức gắn với Lễ kỷ niệm 55 năm tỉnh Long An được phong tặng danh hiệu “Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc” (17-9-1967/17-9-2022). Với thông điệp “Du lịch Long An an toàn, thân thiện, hấp dẫn”, du khách sẽ được hòa mình trong lễ hội ẩm thực đặc sắc, giao lưu đờn ca tài tử, giao lưu các loại hình nghệ thuật dân tộc, không gian trò chơi dân gian và trò chơi tuổi thơ miền quê... Sự kiện cũng là cầu nối để tăng cường gắn kết các tour, tuyến du lịch, thu hút du khách, tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy việc hợp tác trong lĩnh vực văn hóa gắn với phát triển du lịch giữa Long An với các tỉnh, thành phố trong khu vực và quốc tế. Từ đó, mở rộng giao lưu văn hóa, lan tỏa, nhân rộng những giá trị văn hóa truyền thống của quê hương Long An, góp phần bảo vệ và phát huy các giá trị lễ hội, bản sắc đặc trưng của vùng đất Long An nói riêng và Tây Nam bộ nói chung.

Phát huy văn hóa, nâng tầm du lịch Long An
Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 H’Hen Niê tham gia trải nghiệm, quảng bá làng nghề truyền thống của Long An. Ảnh: THOA KIM 

Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Dư, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Tân An chia sẻ: “Là một trong những địa phương diễn ra các hoạt động chính của Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Long An, cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp và nhân dân của TP Tân An đã tích cực tham gia tuyên truyền, chuẩn bị tốt nhất cho các hoạt động của sự kiện bảo đảm sôi nổi, đậm nét. Qua đó, góp phần mang đến cho du khách trong và ngoài nước những ấn tượng tốt đẹp về con người TP Tân An “Thân thiện, hiếu khách, văn minh, lịch thiệp”.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Út, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Long An, với nhiều hoạt động đa dạng, hấp dẫn, Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Long An năm 2022 sẽ mang đến cho du khách trong và ngoài nước những trải nghiệm thú vị về du lịch, về văn hóa đặc sắc của đất và người Long An, trở thành sự kiện văn hóa nổi bật không chỉ của Long An mà còn trong khu vực. Đây là một sự kiện văn hóa quan trọng nhằm thu hút du khách, giới thiệu và quảng bá hình ảnh du lịch Long An, thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh đối với lĩnh vực văn hóa, du lịch, đã và đang được người dân Long An và các địa phương lân cận mong chờ.

Du lịch Long An an toàn, thân thiện, hấp dẫn


Cùng với phát triển kinh tế, Long An luôn quan tâm gìn giữ, tôn vinh và phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp, đồng thời, tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh để xây dựng du lịch trở thành ngành kinh tế mạnh. Sau dịch Covid-19, Long An đã dành sự quan tâm đặc biệt cho phát triển du lịch để góp phần phục hồi kinh tế - xã hội. Long An là địa phương có nhiều tiềm năng phát triển du lịch với lợi thế về cảnh quan thiên nhiên bình yên, tươi đẹp với hai con sông lớn (Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây), cùng những điểm du lịch nổi tiếng vùng Đồng Tháp Mười như: Làng nổi Tân Lập, Cánh đồng bất tận, Trung tâm Nghiên cứu, bảo tồn và phát triển dược liệu Đồng Tháp Mười, Khu bảo tồn đất ngập nước Láng Sen… Tỉnh còn khai thác, phát triển các tour, tuyến mới như: Hoàng hôn trên sông Vàm Cỏ Tây, Ký sự hàng cau, Về xứ tràm thơm... đã khai thác tốt các thế mạnh về du lịch nông thôn, du lịch sinh thái trên địa bàn tỉnh.

Phát huy văn hóa, nâng tầm du lịch Long An
Các thí sinh cuộc thi Hoa khôi Sông Vàm 2022 tham gia trải nghiệm, quảng bá các khu du lịch sinh thái tại Long An. Ảnh: LÊ QUYÊN  

Từ đầu năm 2022 đến hết tháng 8, tỉnh thu hút được khoảng 500.000 lượt khách đến Long An, là tín hiệu lạc quan về kết quả tăng trưởng du lịch của tỉnh. Theo đồng chí Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Long An, du lịch Long An có bước bứt phá mạnh mẽ trong việc đa dạng sản phẩm du lịch, từ việc đưa vào hoạt động nhiều điểm đến hấp dẫn đến việc chính thức khai thác các tour, tuyến mới. Long An đang từng bước định hình trở thành một tỉnh có đa dạng loại hình du lịch. Hiện Long An đang có phát triển thêm du lịch trải nghiệm nông nghiệp cùng sản phẩm OCOP tại Chavi Garden, du lịch vui chơi, giải trí tại Happy Land, Vườn thú Mỹ Quỳnh... Cùng với đó, phát huy ưu thế của 122 di tích lịch sử, cùng nhiều làng nghề truyền thống để tạo điểm nhấn và bản sắc riêng cho du lịch Long An.

Ông Nguyễn Văn Hiển, Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Đầu tư Chanh Việt (huyện Bến Lức), chủ mô hình nông nghiệp tích hợp du lịch và giáo dục – Chavi Garden cho biết: “Chúng tôi mang đến một môi trường xanh mát với sự phong phú các sản phẩm nông nghiệp, mà muốn tạo ra không gian du lịch và giáo dục trải nghiệm. Tại Tuần Văn hóa – Du lịch tỉnh Long An lần này, chúng tôi phối hợp thực hiện nhiều hoạt động từ tọa đàm phát triển du lịch, tham gia gian hàng, là điểm đến chính trong hành trình famtrip khảo sát điểm đến du lịch… Tôi kỳ vọng sau sự kiện sẽ giúp du khách, doanh nghiệp thấy rõ hơn tiềm năng, thế mạnh góp phần gia tăng giá trị du lịch cho Long An”.

Phát huy văn hóa, nâng tầm du lịch Long An
Các thí sinh cuộc thi Hoa khôi Sông Vàm 2022 quảng bá ẩm thực truyền thống Long An. Ảnh: LÊ QUYÊN 

Đồng chí Nguyễn Bá Luân, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Long An nhấn mạnh rằng, Long An đang hiện thực hóa mục tiêu là tỉnh dẫn đầu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, phát triển khá trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam như Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra. Trong đó, xây dựng hình ảnh “Du lịch Long An an toàn, thân thiện, hấp dẫn” tạo sức hút lớn đối với du khách, nhà đầu tư trong và ngoài nước là một hướng đi đột phá cho sự phát triển của tỉnh.

*Tuần Văn hóa – Du lịch Long An được diễn ra từ ngày 17 đến 21-9 với 13 nhóm hoạt động đa dạng, phong phú tại nhiều địa phương trong tỉnh. Cùng với các hoạt động văn hóa, thể thao, điểm nhấn của sự kiện là những chương trình kích cầu, nâng tầm du lịch Long An như: Hội thảo phát triển bền vững du lịch Long An giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, chương trình giới thiệu các sản phẩm du lịch hấp dẫn, chương trình famtrip khảo sát điểm đến du lịch chủ đề “Ký sự Long An ngày mới” với gần 100 doanh nghiệp, chuyên gia và báo chí của nhiều tỉnh, thành phố tham gia.


HỒNG GIANG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/du-lich/cac-van-de/phat-huy-van-hoa-nang-tam-du-lich-long-an-705682

  • Từ khóa