Tại sao Trung Quốc chưa mở tour đến Việt Nam?

Thứ 7, 11.02.2023 | 08:22:31
972 lượt xem

Theo các đơn vị lữ hành, phía Trung Quốc vẫn chưa mở tour đưa khách sang Việt Nam do quốc gia này vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết như: Thủ tục xuất, nhập cảnh, đảm bảo phòng chống dịch...

Bất ngờ khi Trung Quốc chưa mở tour đến Việt Nam

Ngày 6/2, Trung Quốc cho phép các công ty lữ hành trong nước tổ chức tour du lịch quốc tế đến 20 nước trên thế giới, trong đó có nhiều quốc gia châu Á, nhưng không có Việt Nam. 

Trao đổi với PV Dân trí, ông Lê Công Năng, TGĐ Wondertour nói rằng khá bất ngờ khi Việt Nam không nằm trong danh sách 20 điểm đến được Trung Quốc nối lại tour. Bởi theo ông, ngay khi Trung Quốc thông báo mở cửa du lịch, các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam đều hồ hởi đón nhận và có kế hoạch chuẩn khi khai thác khách du lịch đến Trung Quốc và ngược lại.

"Việt Nam giáp ranh Trung Quốc, thị trường du lịch giữa 2 bên đều vô cùng sôi động. Thống kê năm 2019, khách Trung Quốc vào Việt Nam chiếm đến 1/3 tổng lượng khách quốc tế vào Việt Nam nên bỏ ngỏ hoặc bị bỏ ngỏ thị trường khách Trung Quốc là điều rất đáng tiếc", ông Năng nhận định.

Tại sao Trung Quốc chưa mở tour đến Việt Nam? - 1

Du khách Trung Quốc ở bến tàu du lịch Cầu Đá (TP Nha Trang), vào đầu năm 2017. (Ảnh: Viết Hảo).

Theo TGĐ Wondertour, đơn vị này chuẩn bị khá nhiều sản phẩm du lịch mới đến Trung Quốc và ngược lại, nhưng hiện phải bỏ ngỏ và tập trung cho thị trường khác.

"Sản phẩm tour du lịch quốc tế được khách hàng chúng tôi mong đợi nhất là tour thiết kế riêng, thăm đại bản doanh TikTok và tour chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam cho khách Trung Quốc, theo kế hoạch chiếm khoảng 8% tổng lượng khách", ông Năng cho hay.

Vị này cho biết, thực tế khách Trung Quốc vẫn có thể vào Việt Nam theo diện công tác, thăm thân, tuy nhiên đó không phải kịch bản mà các công ty lữ hành mong chờ.

Tại sao Trung Quốc chưa mở tour đến Việt Nam?

Ông Hoàng Tuân, Giám đốc THD Travel cho rằng, hiện các công ty lữ hành phía Trung Quốc vẫn chưa mở bán tour đưa khách sang Việt Nam do quốc gia này vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết như: Thống nhất thủ tục xuất, nhập cảnh, đảm bảo phòng chống dịch; cấp lại hộ chiếu hết hạn; lựa chọn tour du lịch phù hợp,...

"Trung Quốc chưa cấp trở lại visa du lịch cho khách Việt và ngược lại. Các đợt khách sang Việt Nam từ khi mở cửa đến nay đều đi qua cửa khẩu đường bộ hoặc các chuyến bay charter, chủ yếu du lịch theo dạng công tác, thăm thân và du học sinh", ông Tuân nói và mong khách Trung Quốc sẽ sớm được du lịch Việt Nam.

Tại sao Trung Quốc chưa mở tour đến Việt Nam? - 2

Đoàn du khách Việt Nam du lịch Trung Quốc những năm trước dịch Covid-19. (Nguồn: Vietdaily Tour).

Theo đại diện THD Travel, ngay cả khi khách Trung Quốc tới Việt Nam du lịch trở lại thì thị trường cũng chưa thể khôi phục ngay lập tức. Song, đây cũng là khoảng thời gian phù hợp để các doanh nghiệp du lịch, công ty hàng không sắp xếp, làm mới các sản phẩm của mình và đào tạo hệ thống nhân sự thêm chất lượng.

Ngoài ra, với số lượng chuyến bay charter ít ỏi, các doanh nghiệp Việt cũng chưa có cơ hội sang Trung Quốc để tìm hiểu nhu cầu, thói quen du lịch của người dân sau đại dịch, đồng thời xúc tiến thương mại và tìm kiếm các điểm đến phù hợp.

"Trung Quốc mở cửa trở lại sau gần 3 năm chịu ảnh hưởng của dịch bệnh nên xuất hiện nhiều thay đổi, từ nhu cầu của du khách, chất lượng dịch vụ xuống cấp cho đến nguồn nhân lực hạn chế… Điều này cũng khiến các đơn vị lữ hành Việt cần thời gian khắc phục và phục hồi thị trường khách tiềm năng này", ông Tuân nhấn mạnh.

Mong đợi đón du khách Trung Quốc vào quý II 

Trao đổi với PV Dân trí, ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho biết, Trung Quốc luôn được xác định là thị trường du lịch lớn nhất, tiềm năng và lâu dài của Việt Nam. Hầu hết địa phương và doanh nghiệp lữ hành đều mong đợi Trung Quốc mở cửa và đón khách du lịch nước này. 

"Đây là một trong những nguồn khách có thể giúp doanh nghiệp phục hồi sau 3 năm Covid-19 khó khăn", ông Dũng nhận định.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, các doanh nghiệp và địa phương đều đã sẵn sàng cả về nhân lực và dịch vụ để đón khách Trung Quốc. Ông đánh giá tiềm lực có đủ, thậm chí dư thừa, "bao nhiêu khách cũng đón được".

Tại sao Trung Quốc chưa mở tour đến Việt Nam? - 3

Du khách Trung Quốc đến Việt Nam du lịch trong những năm chưa bị ảnh hưởng bởi Covid-19. (Ảnh: The Seattle Times).

Năm 2019, gần 6 triệu lượt khách Trung Quốc đến Việt Nam. Nhưng theo ông Dũng, năm nay, con số này được kỳ vọng phục hồi ở mức 1 - 2 triệu. 

"Việt Nam đã mở cửa du lịch từ tháng 3/2022 nhờ lộ trình kiểm soát dịch bệnh, song tại Trung Quốc, tình hình Covid-19 vẫn còn phức tạp. Nếu đất nước này sớm khống chế dịch bệnh, thì sẽ thoải mái mở cửa du lịch hơn", ông Dũng nói.

Ngoài ra, theo ông Dũng, việc cần thiết lúc này là Chính phủ, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch kết hợp Bộ Ngoại giao, xúc tiến sớm trao đổi với đại diện Trung Quốc, nhằm kết nối du lịch hai nước. 

"Chúng tôi đợi Chính phủ công bố chính sách mới để các doanh nghiệp chủ động đưa ra các phương án đón khách hiệu quả", ông Dũng nói.

"Mở cửa du lịch để du khách hai nước có thể qua lại lẫn nhau. Các doanh nghiệp Việt Nam trong tâm thế chủ động đem đến cho du khách Trung Quốc dịch vụ tốt nhất và giá cả phải chăng nhất", ông Dũng cho hay và mong đợi các đơn vị lữ hành có thể đón du khách Trung Quốc vào quý II tới.


Thảo Trinh - Minh Nhân/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/du-lich/tai-sao-trung-quoc-chua-mo-tour-den-viet-nam-20230210130351369.htm 

  • Từ khóa