Phố đèn đỏ áp lệnh cấm mới nhằm ngăn chặn tội phạm tình dục và ma túy

Thứ 7, 11.02.2023 | 15:05:46
989 lượt xem

Ngoài những kênh rạch chằng chịt, Amsterdam (Hà Lan) còn được biết tới là thành phố duy nhất coi việc sử dụng cần sa và mua bán mại dâm là hợp pháp. Nhưng bây giờ mọi chuyện đã khác.

Theo số liệu khảo sát từ MMGY Travel Intelligence, 58% du khách quốc tế chọn Amsterdam (Hà Lan) làm điểm dừng chân vì lý do hút cần sa.

Với 166 quán cafe cùng khu đèn đỏ, vào thời điểm trước đại dịch, ước tính mỗi tháng thành phố này đón khoảng 1 triệu lượt khách. Con số này thậm chí nhiều hơn dân số thành phố. Năm 2018, Amsterdam đón hơn 19 lượt triệu khách nước ngoài.

Phố đèn đỏ áp lệnh cấm mới nhằm ngăn chặn tội phạm tình dục và ma túy - 1

Những cô gái hành nghề mại dâm đứng sau cửa kính đợi khách là hình ảnh quen thuộc ở phố đèn đỏ De Wallen (Ảnh: New York Post).

Được biết tới là thành phố du lịch nổi tiếng, nhưng Amsterdam còn là nơi duy nhất coi việc sử dụng cần sa và mua bán mại dâm là hành vi hợp pháp. Nhưng hiện tại, mọi chuyện đã khác.

BBC đưa tin, theo quy định mới, hoạt động hút cần sa tại phố đèn đỏ ở Amsterdam sẽ là hành vi phạm pháp. Trong tuyên bố mới đây của hội đồng thành phố, một loạt những quy định mới được đưa ra nhằm ngăn chặn "sự thái quá của khách du lịch", đồng thời giúp cuộc sống "người dân địa phương dễ chịu hơn".

Với hơn 18 triệu khách du lịch đổ về những con phố chật hẹp vào năm 2022, cư dân Amsterdam từ lâu phàn nàn rằng, nơi sầm uất nhất thành phố bao gồm cả De Wallen - khu đèn đỏ "đang trở nên không thể ở được".

Phố đèn đỏ áp lệnh cấm mới nhằm ngăn chặn tội phạm tình dục và ma túy - 2

Nhiều quán cafe ở khu đèn đỏ cho phép du khách được dùng cần sa (Ảnh: Time).

Nhằm cải thiện chất lượng sống cho người dân, lệnh cấm hút cần sa sẽ có hiệu lực từ giữa tháng 5/2023.  

Ngoài ra, các quán bar ở phố đèn đỏ phải đóng cửa lúc 2h vào cuối tuần, thay vì 6h như trước kia. Sau 1h, các quán không được nhận thêm khách. Những người hành nghề mại dâm cũng sẽ không đón khách từ 3h.

Tờ báo địa phương Het Parool đã gọi những lệnh cấm này là "biện pháp mang tính lịch sử". Bởi trong nhiều thập kỷ, Amsterdam được cả thế giới biết tới là "nơi mọi thứ đều có thể và mọi thứ đều được phép".

Từ lâu, Amsterdam trở thành biểu tượng của lối sống thoải mái. Nhiều quán cafe cho phép du khách hút cần sa hoạt động, mang tới hàng triệu du khách mỗi năm. Nhưng sự thoải mái đã dẫn tới tình trạng lạm dụng rượu, ma túy, tăng tỷ lệ tội phạm, gây phiền toái cho cuộc sống người dân địa phương.

Ngoài luật mới, hội đồng thành phố sẽ khởi động chiến dịch ngăn chặn những du khách tới đây chỉ với mục đích sử dụng rượu, ma túy và tình dục.


Huy Hoàng/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/du-lich/pho-den-do-ap-lenh-cam-moi-nham-ngan-chan-toi-pham-tinh-duc-va-ma-tuy-20230210223721231.htm

  • Từ khóa