Đặc sản bị nghi gây ra đại dịch

Thứ 2, 03.02.2020 | 14:18:13
766 lượt xem

Thịt dơi được cho là có tác dụng chữa bệnh từ lâu đời và là nguồn cơn gây ra đại dịch cúm SARS 17 năm trước.

Thịt dơi từ lâu được người Trung Quốc sử dụng trong y học cổ truyền để trị bệnh ho, sốt rét, lậu. Phân dơi cũng được ghi là có thể chữa các bệnh về mắt, theo Bản Thảo Cương Mục một từ điển bách khoa về dược vật học của Trung Quốc thế kỷ 16.

Trước đây tại một số quốc gia châu Á - Thái Bình Dương và châu Phi, loài dơi bị người dân địa phương săn bắt với mục đích tìm nguồn dinh dưỡng thay thế thịt trâu bò, lợn, gà, cá. Hiện thịt dơi là một trong những món ăn địa phương phổ biến tại Trung Quốc, quốc đảo Palau, đảo Guam, Indonesia, Philippines, Campuchia. Các cách chế biến dơi bao gồm súp, lẩu, nướng, hầm cà ri, trong đó nổi tiếng nhất là món súp dơi.

Kinh dị là nhận xét của nhiều du khách khi nhìn thấy món súp dơi. Ảnh: Twitter.

Kinh dị là nhận xét của nhiều du khách khi nhìn thấy món súp dơi. Ảnh: Twitter.

Con dơi được đặt trực tiếp vào nồi nước đun sôi khi còn sống, trước đó người nấu chỉ rửa sạch bên ngoài nhưng không hề lột da và bỏ nội tạng. Các loại gia vị như gừng, tỏi, hành, nước cốt dừa, nước tương được cho vào nấu chung. Sau khi chín, người nấu có thể loại bỏ da, tách thịt khỏi xương để phục vụ thực khách, hoặc để nguyên.

Việc chế biến dơi sống và xuất xứ Trung Quốc của món ăn đã dấy lên quan ngại về việc lây truyền virus viêm phổi. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí chuyên ngành của Viện Khoa học Trung Quốc, virus corona mới (2019-nCoV) thuộc chủng virus từng gây ra dịch Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) vốn được tìm thấy ở loài dơi.

Sự việc trở nên nghiêm trọng khi mạng xã hội lan truyền đoạn phim ghi hình người phụ nữ ăn súp dơi với chú thích địa điểm ở Vũ Hán (Trung Quốc), nơi bùng phát 2019-nCoV. Nhiều trang tin lớn và một số người nổi tiếng trên mạng xã hội đã chia sẻ thông tin này khiến dư luận cho rằng súp dơi gây dịch cúm mới.

Tuy nhiên, theo BBC, đoạn phim này không được quay ở Vũ Hán mà đã xuất hiện vào năm 2016. Một blogger du lịch tên Mengyun Wang đã quay lại cảnh cô ăn súp dơi trong chuyến đi đến quốc đảo Palau ở phía tây Thái Bình Dương.

Dù vậy, các chuyên gia thuộc Viện virus học Vũ Hán khuyến cáo loại virus mới có thể đến từ động vật hoang dã như dơi và rắn được bày bán tại chợ thịt sống Hoa Nam ở trung tâm Vũ Hán. Hiện các nhà khoa học chưa có kết luận về việc 2019-nCoV xuất phát từ loài dơi. 


Tâm Linh/vnexpress.net

https://vnexpress.net/du-lich/dac-san-bi-nghi-gay-ra-dai-dich-4049157.html

  • Từ khóa