Du lịch Khánh Hòa thiệt hại 9.000 tỷ đồng do virus corona

Thứ 5, 20.02.2020 | 15:59:27
352 lượt xem

Lượng khách đến Khánh Hòa giảm hơn một triệu lượt trong giai đoạn phòng chống nCoV, khiến ngành du lịch thiệt hại.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Phó Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa, ngày 19/2 cho biết, ảnh hưởng do dịch bệnh nCoV khiến ngành du lịch địa phương đối mặt với nhiều khó khăn. Ước tính, lượng khách giảm hơn một triệu lượt chỉ trong quý I, chủ yếu là khách Trung Quốc với 470.000 lượt; khách quốc tế từ thị trường khác giảm hơn 250.000 lượt và khách nội địa giảm hơn 300.000 lượt.

"Ngành du lịch thiệt hại khoảng 9.000 tỷ đồng, tình trạng này kéo dài thì con số tăng lên khoảng 17.000 tỷ đồng vào quý II", bà Thanh nói.

Danh thắng Hòn Chồng ở Nha Trang vắng khách. Ảnh: Xuân Ngọc.

Danh thắng Hòn Chồng ở Nha Trang vắng khách. Ảnh: Xuân Ngọc.

Nhiều khách sạn ở Nha Trang phải hoàn trả hàng tỷ đồng do đối tác Trung Quốc và các nơi hủy phòng. Các tour tham quan đảo và nhiều điểm du lịch vắng bóng khách đến. Nhà hàng, quán ăn... thường đông nghẹt du khách, nay đìu hiu, đóng cửa. Hiện doanh nghiệp du lịch muốn sớm công bố hết dịch tại Khánh Hòa khi đủ điều kiện, để hoạt động và phục hồi kinh tế. 

Dẫn đầu đoàn công tác đến Khánh Hòa ngày 19/2, ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Du lịch, yêu cầu Sở Du lịch phải có kịch bản ứng phó, khôi phục thị trường du lịch cũng như kích cầu sau khi hết dịch corona.

Ngoài ra, Tổng cục sẽ sớm kiến nghị Chính phủ có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch, thông qua các chính sách về thuế, tín dụng, hay đào tạo nhân lực, xúc tiến quảng báo để sớm phục hồi. Đơn vị cũng sẽ làm việc với các doanh nghiệp lữ hành, hành không, cơ sở lưu trú... để có chương trình kích cầu cho du lịch.

Ông Lê Tấn Phùng, Phó Giám đốc Sở Y tế Khánh Hòa, cho biết 30 ngày qua địa phương không ghi nhận ca nhiễm mới, đủ điều kiện công bố hết dịch. Sở Y tế đang tham mưu UBND tỉnh trình Bộ Y tế đề nghị công bố hết dịch.

Khánh Hòa là một trong những địa phương có ca nhiễm nhiễm virus corona. Từ hôm 9/1 đến nay, tỉnh đã cách ly 84 người nghi nhiễm viêm phổi. Trong đó, một nữ lễ tân khách sạn ở Nha Trang xét nghiệm dương tích với nCoV đã xuất viện chiều 4/2.


Xuân Ngọc/vnexpress.net

https://vnexpress.net/du-lich/du-lich-khanh-hoa-thiet-hai-9-000-ty-dong-do-virus-corona-4057586.html

  • Từ khóa