Khó khăn do dịch Covid-19, hướng dẫn viên tìm kế mưu sinh

Thứ 2, 06.04.2020 | 08:09:23
800 lượt xem

Dịch Covid-19 đã làm nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch phải đóng cửa khiến nhiều lao động thất nghiệp.

Tại thành phố Đà Nẵng, hàng nghìn hướng dẫn viên phải sống bằng khoản tiền tích luỹ, dự phòng, người tìm kiếm công việc khác tạm thời, có người thì về quê để cắt giảm chi phí ăn ở đi lại trong giai đoạn khó khăn này. 

kho khan do dich covid-19, huong dan vien tim ke muu sinh hinh 1
Đội ngũ HDV du lịch tại Đà Nẵng xoay sở làm nhiều nghề ngoài chuyên môn mưu sinh qua đợt dịch.

Khoảng thời gian này năm trước, chị Phạm Mỹ Uyên, hướng dẫn viên du lịch tự do tại thành phố Đà Nẵng làm cả ngày lẫn đêm vẫn không hết việc. Thế nhưng, từ khi dịch Covid-19 bùng phát đến nay chị không nhận được một hợp đồng dẫn tour nào.

“Đi tìm việc cũng không có, mà nếu chuyển qua làm việc dịch vụ thì chắc cũng không được nên tôi cũng đang nghĩ tới chuyện bán bánh mỳ hoặc bán một cái gì đó để mưu sinh qua ngày thôi”

May mắn hơn chị Phạm Mỹ Uyên, anh Hồ Vũ Hiếu, hướng dẫn viên tiếng Anh của Công ty Sài Gòn Touris Chi nhánh tại Đà Nẵng không phải thuê nhà. Có ít vốn tích lũy, anh Hiếu tạm đủ chi tiêu trong quãng thời gian không có việc. Anh Hiếu cho biết, trước Tết âm lịch, dịch Covid-19 mới bùng phát ở thành phố Vũ Hán (Trung Quốc), đội ngũ hướng dẫn viên vẫn hy vọng vào các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản và các nước châu Âu.

Nhưng nay thì dịch bệnh Covid-19 lan khắp thế giới, đường bay quốc tế giữa các nước lần lượt đóng cửa, khách liên tục hủy tour, khiến hướng dẫn viên du lịch thất nghiệp hàng loạt. Theo anh Hồ Vũ Hiếu, để mưu sinh trong gia đoạn này, nhiều đồng nghiệp của anh phải làm những công việc ngoài chuyên môn.

“Bây giờ mỗi bạn làm 1 nghề. Có bạn chạy grab. Số lớn các bạn đều ở các tỉnh lẻ thì đều về quê và làm nông cả rồi. Tôi thì có nhiều năm làm nghề nên cũng có chút tài sản tích trữ và quỹ dự phòng rủi ro, bởi vậy giai đoạn này tôi mang ra sử dụng. Ngoài ra, thời gian này tôi cũng tập thể lực và đọc sách nhiều hơn, để khi dịch bệnh được kiểm soát thì sẽ sẵn sàng cho công việc.”

Tại thành phố Đà Nẵng hiện có hơn 4.000 hướng dẫn viên du lịch, phần lớn trong số này là hoạt động tự do, không thuộc sự quản lý về nhân sự của một đơn vị lữ hành nào, nên không có tour đồng nghĩa với việc họ không có thu nhập.

Theo các hướng dẫn viên, ngay cả khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát trên toàn thế giới thì cũng phải mất vài tháng đến 1 năm mới mong các tour du lịch quốc tế sôi động trở lại. Từ giờ đến lúc đó việc tìm kế mưu sinh cũng là một thách thức lớn đối với họ. Ông Võ Văn Anh, Chủ tịch Hội Hướng dẫn viên Du lịch Đà Nẵng cho biết, trước tình hình thu nhập của hướng dẫn viên sụt giảm, Chi hội hướng dẫn viên thành phố đã hoãn thu hội phí năm 2020 và mua bảo hiểm Covid-19 cho các hội viên.

“Ảnh hưởng này nếu như giai đoạn chỉ ngắn khoảng 1 tháng, 2 tháng hay 3 tháng thì anh em hướng dẫn viên có thể cầm cự được. Nhưng nếu kéo dài từ 6 tháng đến 1 năm thì rõ ràng rất khó. Hiện nay, chúng tôi đang triển khai song song hình thức mua bảo hiểm Covid-19 cho đội ngũ anh, em hướng dẫn viên gần như là toàn bộ hội hướng dẫn viên Đà Nẵng. Như vậy, bên cạnh sự đồng hành của Hội thì cũng giúp cho đội ngũ hướng dẫn viên ở thành phố vững tâm hơn”./.


Phương Cúc/VOV.VN

https://vov.vn/du-lich/kho-khan-do-dich-covid19-huong-dan-vien-tim-ke-muu-sinh-1032999.vov

  • Từ khóa