Tour lễ 30/4 ế ẩm

Thứ 4, 29.04.2020 | 09:38:27
904 lượt xem

Du khách chủ yếu mua dịch vụ riêng lẻ nhưng sức mua cũng không nhiều vì vẫn còn tâm lý lo sợ dịch bệnh.

Khi dịch bắt đầu tấn công ngành du lịch vào tháng 1, ông Nguyễn Tiến Đạt, Tổng Giám đốc AZA Travel có trụ sở ở Hà Nội, kỳ vọng thị trường nội địa sẽ ấm lại vào dịp lễ cuối tháng 4 và dần nóng lên vào mùa hè.

Tuy nhiên, mọi chuyện nằm ngoài dự tính. Ông Đạt cho biết, hơn 20 năm trong nghề, ông chưa bao giờ thấy tour lễ ảm đạm như năm nay, du khách gần như không có. Nguyên nhân, các tỉnh mới khôi phục lại hoạt động kinh tế xã hội, những hạn chế trong vận chuyển du lịch cũng ảnh hưởng đến đường tour, và người dân chưa sẵn sàng để tham gia tour vốn còn ẩn chứa các rủi ro.

"Thời điểm này, khách du lịch chủ yếu nghỉ dưỡng và theo dạng tự túc. Nghĩa là họ tự đặt phòng trực tiếp hoặc thông qua dịch vụ, cự ly di chuyển trong vòng bán kính khoảng 200km", ông Đạt nói. Theo ông, hoạt động hỗ trợ lớn nhất dành cho du lịch đến từ hàng không nhưng thực tế, các chuyến bay chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại, chưa hướng nhiều đến hoạt động du lịch.

            Bãi biển Đồ Sơn dịp lễ 30/4 năm ngoái. Tuy nhiên, năm nay, các bãi biển sẽ vắng du khách vì nhiều địa phương còn thực hiện lệnh cấm tắm biển. Ảnh: Giang Huy.

Bãi biển Đồ Sơn đông người dịp lễ 30/4 năm ngoái. Tuy nhiên, năm nay, các bãi biển sẽ vắng du khách vì nhiều địa phương còn thực hiện lệnh cấm tắm biển. Ảnh: Giang Huy.

Ông Đạt cho biết, nếu đi du lịch, khách thích loại hình du lịch nghỉ dưỡng tại các khách sạn, resort thay vì đi tham quan. Khách vẫn ngại đi máy bay vì tâm lý sợ dịch bệnh ở sân bay và trên máy bay. Vì thế, du khách chọn các khu du lịch, resort gần các trung tâm thành phố lớn như Hà Nội (Tam Đảo, Hòa Bình, Ba Vì, Ninh Bình, Vĩnh Phúc, Sầm Sơn, Sapa...) và TP HCM (Vũng Tàu, Phan Thiết, Đà Lạt...).

"Một số điểm đến du lịch như Đà Lạt, Phú Quốc... đã rộng cửa đón khách du lịch trở lại nhưng một số địa phương như Hạ Long vẫn tiếp tục cách ly xã hội đến 3/5. Nhiều địa phương khác vẫn trận trọng chưa mở cửa các điểm tham quan. Nhiều khách sạn, resort, khu vui chơi giải trí vẫn tiếp tục đóng cửa vì dự báo lượng khách thấp nên nếu mở sẽ thu không đủ bù chi", ông Đạt nói.

Đại diện Vietravel cho biết, do các dịch vụ cung ứng trong tour chưa khởi động một cách đồng bộ nên rất khó để xây dựng tour trọn gói trong giai đoạn này. Chưa kể, thời gian nới lỏng cách ly xã hội ở mỗi địa phương cũng mới được thực hiện nên khó để lên kế hoạch cho kỳ nghỉ lễ năm nay. Vì thế, du khách đa phần sẽ chọn tour free and easy theo dạng nghỉ dưỡng là chính.

"Hiện tại, chúng tôi chỉ chủ yếu giới thiệu dịch vụ phòng cho du khách có nhu cầu nghỉ dưỡng tại Vũng Tàu, Tiền Giang, Phan Thiết và Đà Lạt", đại diện Vietravel nói và cho biết thêm, các cơ sở lưu trú này đang áp dụng các biện pháp  đảm bảo về an toàn trong phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

"Du khách vẫn chưa có nhiều nhu cầu đi du lịch trong giai đoạn hiện nay do tâm lý còn e ngại bởi các khuyến cáo của ngành y tế và dịch Covid-19 trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp", đại diện Vietrantour nói. Theo đơn vị này, du lịch nội địa có thể phải sang tháng 7, 8 mới cơ bản phục hồi.

"Thời điểm hiện nay, ngành du lịch Việt Nam chỉ trông chờ vào khách du lịch nội địa. Mặc dù công tác truyền thông về dịch bệnh của chúng ta tốt nên ngay cả khi đã nới lỏng cách ly xã hội, sức mua cũng không nhiều", ông Trần Thế Dũng, Tổng Giám đốc Lữ hành Fiditour, nói.


Nguyễn Nam/vnexpress.net

https://vnexpress.net/tour-le-30-4-e-am-4091407.html

  • Từ khóa