Xét xử sơ thẩm vụ án hành chính doanh nghiệp khởi kiện Công an huyện Cao Lộc: Bác yêu cầu khởi kiện của doanh nghiệp

Thứ 6, 30.09.2022 | 08:46:26
1,500 lượt xem

Ngày 29/9/2022, Tòa án Nhân dân huyện Cao Lộc mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hành chính về việc khiếu kiện hành vi hành chính và yêu cầu bồi thường hiệt hại giữa người khởi kiện là Công ty TNHH MTV Tuấn Nam United (người đại diện hợp pháp là Liễu Thị Huyên, chức danh giám đốc công ty) và người bị kiện là Công an huyện Cao Lộc và ông Ngô Tiến Dũng, nguyên Trưởng Công an huyện Cao Lộc (ông Ngô Tiến Dũng vắng tại phiên tòa và đã có đơn xét xử vắng mặt).


Hình ảnh tại phiên tòa sơ thẩm

Người đại diện theo ủy quyền của ông Ngô Tiến Dũng tham dự phiên tòa là ông Vũ Hoàng Phong, Phó trưởng Công an huyện Cao Lộc, cùng với một số người liên quan (cán bộ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ, Công an huyện Cao Lộc; cán bộ Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị). Thẩm phán Lương Thị Mỹ Hạnh chủ tọa phiên tòa. Tham dự phiên tòa có đầy đủ các thành phần tham gia tố tụng.

Theo đơn khởi kiện, ngày 7/5/2021, Công ty TNHH MTV Tuấn Nam United (Công ty Tuấn Nam) mở tờ khai tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị để nhập mặt hàng đồi chơi trẻ em.

Đến ngày 17/5/2021, sau khi hoàn thành thủ tục hải quan, hàng hóa đã được thông quan, Công ty Tuấn Nam cho xe chở hàng về kho để gửi đi kiểm tra chất lượng. Khi đến đoạn đường đối diện Bến xe phía Bắc thì bị Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ, Công an huyện Cao Lộc dừng xe, khám phương tiện và giữ hàng.

Theo lý do để khởi kiện của công ty Tuấn Nam là từ khi thực hiện khám phương tiện, giữ hàng hóa (từ ngày 17/5/2022) đến khi trả hàng hóa (24/5/2021), Công an huyện Cao Lộc không xác lập bất cứ chứng từ, biên bản nào giao cho Công ty Tuấn Nam (các biên bản dừng, khám phương tiện và biên bản tạm thu giữ hàng hóa…).

Cùng đó, theo đơn khởi kiện, theo quy định Công an huyện Cao Lộc phải bàn giao lại toàn bộ hàng hóa và phương tiện cho Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, tuy nhiên, Công an huyện Cao Lộc vẫn giữ phương tiện và toàn bộ hàng hóa trên phương tiện của Công ty Tuấn Nam.

Với những lý do đó, Công ty Tuấn Nam cho rằng hành vi giữ phương tiện và hàng hóa của công ty là trái thẩm quyền, không đúng chức năng nhiệm vụ, từ đó gây thiệt hại cho công ty.

Với những lý do như vậy, bên khởi kiện yêu cầu Công an huyện Cao Lộc và những người liên quan bồi thường thiệt hại phát sinh do việc giữ phương tiện và lô hàng đồ chơi trẻ em từ ngày 17/5/2021 đến ngày 24/5/2021.

Cũng theo trình bày của đại diện người bị kiện tại phiên tòa sơ thẩm, Công an huyện Cao Lộc, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ, Công an huyện Cao Lộc khẳng định, Công an huyện Cao Lộc và các thành viên của đơn vị liên quan đã thực hiện đúng trình tự theo quy định của pháp luật.

Về phía đại diện Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị cũng khẳng định việc xử lý của chi cục cũng tuân thủ theo các quy định của pháp luật. Do vậy, phía người bị khởi kiện không đồng ý với ý kiến của người khởi kiện.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử, những người tham gia tố tụng đã thực hiện hỏi và tranh luận, bổ sung làm rõ những nội dung liên quan.

Từ những tài liệu, chứng cứ đã thu thập được và diễn biến công khai tại phiên tòa sơ thẩm, trên cơ sở đề nghị của đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Cao Lộc, Hội đồng xét xử đã quyết định: Đình chỉ đối với yêu cầu khởi kiện buộc Công an huyện Cao Lộc bồi thường thiệt hại của Công ty Tuấn Nam do phía người khởi kiện rút yêu cầu; bác yêu cầu khởi kiện của Công ty Tuấn Nam.

Về quyền kháng cáo, các bên liên quan có quyền thực hiện kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.


TRÍ DŨNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/phap-luat/530297-xet-xu-so-tham-vu-an-hanh-chinh-doanh-nghiep-khoi-kien-cong-an-huyen-cao-loc-bac-yeu-cau-khoi-kien-cua-doanh-nghiep.html

  • Từ khóa