Triều Tiên lần thứ 4 phóng tên lửa đạn đạo trong một tuần

Thứ 7, 01.10.2022 | 08:27:55
594 lượt xem

Triều Tiên thực hiện vụ phóng tên lửa đạn đạo giữa lúc căng thẳng ở khu vực leo thang sau khi Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris thăm Hàn Quốc và Washington - Seoul tập trận chung.

Triều Tiên lần thứ 4 phóng tên lửa đạn đạo trong một tuần - 1

Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên trước đó (Ảnh: Reuters).

Quân đội Hàn Quốc ngày 1/10 thông báo, Triều Tiên hôm nay đã phóng 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn tới khu vực biển ở phía đông. Vụ phóng được thực hiện từ khu vực Sunan, Bình Nhưỡng trong khoảng từ 6h45 tới 7h03.

Đây là vụ phóng tên lửa thứ 4 của Triều Tiên chỉ tính riêng trong tuần qua, sau các sự việc hôm 25/9, 28/9 và 29/9.

Vụ phóng diễn ra trong bối cảnh Mỹ và Hàn Quốc mới tổ chức tập trận chung lớn nhất trong 5 năm qua. Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris cũng đã công du Hàn Quốc trong tuần này.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản ghi nhận ít nhất 2 vụ thử tên lửa đạn đạo từ Bình Nhưỡng. NHK, trích dẫn một nguồn tin chính phủ, nói rằng một tên lửa đã rơi bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Ngày 30/9, Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã tiến hành tập trận chống tàu ngầm trên vùng biển quốc tế gần bán đảo Triều Tiên.

Triều Tiên đã phải chịu các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc kể từ năm 2006 để cắt nguồn tài trợ cho các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng.

Triều Tiên bác bỏ các nghị quyết của Liên Hợp Quốc, cáo buộc chúng làm ảnh hưởng tới quyền tự vệ và thăm dò không gian của nước này. Bình Nhưỡng đồng thời chỉ trích các cuộc tập trận quân sự của Mỹ và Hàn Quốc, cho rằng đây là hành động thù địch.

Căng thẳng tại khu vực đang leo thang dồn dập sau sự kiện Triều Tiên hôm 8/9 thông qua luật mới cho phép nước này tấn công hạt nhân phủ đầu đối thủ để tự vệ nếu họ nhận thấy có mối đe dọa sắp diễn ra.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 13/9 cảnh báo rằng nếu Triều Tiên sử dụng vũ khí hạt nhân, động thái này sẽ đẩy Bình Nhưỡng vào "con đường tự hủy diệt". 

Hàn Quốc cũng tuyên bố, để răn đe Triều Tiên không sử dụng vũ khí hạt nhân, Seoul sẽ nâng cao kế hoạch tấn công phủ đầu và hệ thống phòng thủ tên lửa. Hàn Quốc đồng thời sẽ tìm kiếm cam kết an ninh lớn hơn từ đồng minh Mỹ để bảo vệ Seoul bằng mọi biện pháp, bao gồm cả phương án sử dụng vũ khí hạt nhân.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/trieu-tien-lan-thu-4-phong-ten-lua-dan-dao-trong-mot-tuan-20221001063825238.htm

  • Từ khóa