Trung Quốc thử nghiệm ô tô trôi lơ lửng trên mặt đường

Thứ 3, 04.10.2022 | 15:27:04
602 lượt xem

Nhờ công nghệ đệm từ trường, chiếc ô tô nặng gần 3 tấn có thể lướt nhẹ trên đường với 4 bánh không hề chạm đất.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Giao thông Tây Nam (Thành Đô, Trung Quốc) đã phát triển những chiếc ô tô sử dụng công nghệ bay từ trường để lơ lửng trên đường riêng dẫn điện (tương đồng như đường ray dành riêng cho tàu hỏa).

Theo đó, khung gầm xe được lắp các nam châm cực mạnh, giúp chiếc xe bay lơ lửng cách đường ray 35mm. 

Gần đây, 8 chiếc xe đã chạy được thử nghiệm ở Giang Tô, dọc theo một đường ray dẫn dài gần 8km và một trong số đó đã đạt vận tốc lên đến 230km/h.

Trung Quốc thử nghiệm ô tô trôi lơ lửng trên mặt đường - 1

Vì mang theo những nam châm cực mạnh, chiếc xe nặng tới 2,8 tấn (Ảnh cắt từ clip).

Tương tự, công nghệ tàu đệm từ (maglev) đã được sử dụng trong xe lửa trong nhiều thập kỷ và đặc biệt phổ biến ở Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Trung Quốc cũng vận hành một đoàn tàu đệm từ của riêng mình, có thể di chuyển với vận tốc 600km/h.

Hãng thông tấn Xinhua của Trung Quốc cho biết những chiếc xe hơi đệm từ đã được phát triển để nghiên cứu các biện pháp an toàn khi lái xe tốc độ cao nhưng ông Deng Zigang, một trong những giáo sư tham gia đề án này, tin rằng công nghệ đệm từ có thể giảm mức sử dụng năng lượng của xe ô tô và tăng phạm vi hoạt động của xe.

Kênh tin tức CNBC lưu ý rằng bay từ tính cũng có thể giúp giảm mối lo xe hết pin giữa đường cho các chủ xe điện.

Tuy nhiên, còn một quãng đường dài từ đề án này cho đến áp dụng vào thực tiễn. Có lẽ thách thức rõ ràng nhất là phải xây dựng cơ sở hạ tầng hoàn toàn mới để hỗ trợ những phương tiện như thế này, việc đòi hỏi chi phí đầu tư rất lớn.

Bên cạnh đó, còn có những thách thức khác là phải đảm bảo sự di chuyển mượt mà, êm ái của phương tiện. Video được chia sẻ trên Twitter cho thấy chiếc ô tô đệm từ trường có thể di chuyển khá nhanh dọc theo đường ray dẫn nhưng bị nảy lên cũng khá mạnh, việc chắc chắn không mấy dễ chịu với người ngồi trong xe.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/trung-quoc-thu-nghiem-o-to-troi-lo-lung-tren-mat-duong-20221004081553527.htm

  • Từ khóa