Pháp sẽ gia hạn tình trạng y tế khẩn cấp thêm 2 tháng

Chủ nhật, 03.05.2020 | 08:49:33
568 lượt xem

Dự Luật gia hạn tình trạng y tế khẩn cấp đến ngày 24/7 sẽ được Thượng viện và Quốc hội Pháp thảo luận vào đầu tuần sau.

Mặc dù tình hình dịch bệnh đã có diễn biến tích cực, nhưng nước Pháp vẫn trong tình trạng y tế đặc biệt khó khăn. Chính phủ nước này dự kiến sẽ kéo dài tình trạng y tế khẩn cấp thêm 2 tháng, với nhiều biện pháp chặt chẽ nhằm hạn chế dịch bệnh bùng phát trở lại.

Ngày 2/5, đã có 166 ca tử vong vì dịch Covid-19 được ghi nhận trong vòng 24 giờ trên toàn nước Pháp. Trong một vài ngày gần đây, số lượng ca tử vong trong vòng 1 ngày tại Pháp đang giảm trông thấy. Trong khi đó, số lượng bệnh nhân trong bệnh viện và trong các phòng hồi sức cấp cứu tiếp tục đà giảm từ nhiều tuần qua.

Mặc dù các chỉ số liên quan dịch Covid-19 đang có xu hướng tích cực, nhưng xét về tổng thể, Pháp vẫn đang trong tình trạng y tế đặc biệt. Số ca bệnh nhiễm Sars-CoV-2 hiện phải điều trị tại bệnh viện là hơn 25.800 ca. Số ca chuyển biến nặng, phải cấp cứu là hơn 3.800 ca. 

dich covid-19 tai phap da giam nhung van phuc tap hinh 1
Dịch Covid-19 tại Pháp đã giảm nhưng vẫn phức tạp. Ảnh: Le Monde.

Thống kê trong các phòng hồi sức cấp cứu cho thấy, số người nhập viện cấp cứu vì tất cả các nguyên nhân đang là hơn 6.400 người. Con số này vẫn còn vượt quá khả năng vốn có của nước Pháp là 5.000 giường bệnh cấp cứu trên toàn quốc. Ở một số vùng, số người bệnh cấp cứu vì Covid-19 vẫn rất cao, đặc biệt là Thủ đô Paris và các tỉnh lân cận, nơi chiếm tới khoảng 41% số ca cấp cứu vì Covid-19 trên toàn quốc.

Chỉ còn hơn 1 tuần nữa, nước Pháp sẽ bắt đầu dỡ bỏ lệnh phong tỏa toàn quốc. Tuy nhiên, trước tình hình y tế vẫn còn khó khăn, phức tạp, Chính phủ nước này quyết định sẽ kéo dài tình trạng y tế khẩn cấp thêm 2 tháng nữa.  

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 2/5, Bộ trưởng Y tế Pháp - ông Olivier Véran cho biết, theo ý kiến đồng thuận của Hội đồng khoa học, dự Luật được đệ trình trong phiên làm việc sáng 2/5 của Hội đồng Bộ trưởng, đề xuất gia hạn tình trạng y tế khẩn cấp thêm 2 tháng, tới ngày 24/7. 

“Hội đồng khoa học thống nhất rằng, toàn bộ các biện pháp đấu tranh chống dịch Covid-19, trong đó có các biện pháp nằm trong luật tình trạng y tế khẩn cấp, tiếp tục cần thiết trong bối cảnh y tế hiện nay”, ông Olivier Véran nói.

Luật tình trạng y tế khẩn cấp tại Pháp được Quốc hội nước này thông qua hôm 24/3 khi dịch Covid-19 đang trong giai đoạn cao trào. Sau khi được đệ trình tại Hội đồng Bộ trưởng, dự Luật gia hạn tình trạng y tế khẩn cấp sẽ được Thượng viện và Quốc hội nước này thảo luận vào đầu tuần sau.

Khi dỡ bỏ dần hạn chế đi lại của người dân, với việc tình trạng y tế khẩn cấp được gia hạn thêm 2 tháng, nước Pháp sẽ áp dụng nhiều biện pháp đấu tranh chống dịch Covid-19 dựa trên phương châm được Tổng thống Pháp đưa ra là “bảo vệ, xét nghiệm và cách ly”.

Trong thời gian tới, bên cạnh việc tình trạng y tế khẩn cấp tiếp tục được gia hạn, nước Pháp sẽ tiến hành cách ly tất cả những người đến từ nước ngoài và chỉ những đối tượng này mới bị cách ly bắt buộc. Đối với những người được xét nghiệm dương tính với Sars-CoV-2 nhưng đã có mặt trên lãnh thổ Pháp, việc cách ly là không bắt buộc nhưng Chính phủ nước này kêu gọi tinh thần tự giác và trách nhiệm các nhân của mỗi người.

Bên cạnh đó, Pháp tiến hành theo dõi chặt chẽ lộ trình di chuyển và tiếp xúc của những người nhiễm virus, từ đó xác định danh tính và thông báo cho những người đã tiếp xúc với người bệnh biết, để áp dụng các biện pháp cần thiết (tự cách ly hoặc liên hệ bác sĩ để được thăm khám khi cần).

Ngoài ra, người dân Pháp mặc dù được đi lại tự do sau ngày 11/5 nhưng vẫn bị giới hạn trong khoảng cách  00 km tính từ nơi cư trú. Để đảm bảo người dân tuân thủ biện pháp này, Bộ Nội vụ Pháp sẽ triển khai nhiều biện pháp kiểm soát, đặc biệt trong các phương tiện giao thông công cộng, chẳng hạn như tàu cao tốc (TGV)./.


Huỳnh Điệp/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/phap-se-gia-han-tinh-trang-y-te-khan-cap-them-2-thang-1044281.vov

  • Từ khóa