EU thừa nhận đã “thuận theo ý” Trung Quốc sửa bài viết về dịch Covid-19

Thứ 7, 09.05.2020 | 14:24:39
422 lượt xem

EU “lấy làm tiếc” về việc đồng ý thay đổi bài viết của các Đại sứ theo ý Trung Quốc, đó là cắt bỏ các chi tiết về nguồn gốc và sự lây lan của Covid-19.

Liên minh châu Âu (EU) thừa nhận đã cho phép chính phủ Trung Quốc điều chỉnh một số phần trong bài viết về dịch Covid-19 được công bố trên một tờ báo của EU, trong đó bỏ đi các chi tiết về nguồn gốc bùng phát và sự lan rộng của đại dịch trên toàn thế giới.

eu thua nhan da
Cờ EU tại quảng trường thành phố Stockholm, Thụy Điển ngày 2/4. Ảnh: AFP

Nhóm tác giả của bài viết trên gồm Đại sứ EU tại Trung Quốc Nicolas Chapuis cùng với các đại sứ của 27 nước thành viên EU tại Trung Quốc, đánh dấu mốc kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao EU - Trung Quốc.

Trong bài viết ban đầu được công bố trên trang web của phái đoàn EU, các đại sứ đã viết rằng "sự bùng phát dịch Covid-19 tại Trung Quốc và sự lan rộng sau đó của đại dịch này tới phần còn lại thế giới trong 3 tháng qua" đã làm chệch hướng quan hệ ngoại giao 2 bên từ trước đó.

Tuy nhiên, trong bài viết trên trang web của tờ China Daily của Trung Quốc, chi tiết nguồn gốc dịch Covid-19 tại Trung Quốc và sự lan rộng của nó đã bị cắt bỏ.

Mặc dù Phái đoàn EU tại Trung Quốc "lấy làm tiếc một cách sâu sắc" về sự thay đổi này song họ cũng thừa nhận, EU cuối cùng đã nhất trí rằng phiên bản bài báo đã được chỉnh sửa kia được phép xuất bản bởi nó vẫn bao gồm "những thông điệp quan trọng về một số vấn đề trong những lĩnh vực ưu tiên của chúng tôi".

Phái đoàn EU tại Trung Quốc đã khẳng định trong một thông báo rằng bài bình luận trên sẽ chỉ được Bộ Ngoại giao Trung Quốc xuất bản với điều kiện các chi tiết về nguồn gốc và sự lan rộng của dịch Covid-19 phải bị cắt đi.

“Với tư cách là bên đã viết bài bình luận này, mặc dù EU và Trung Quốc có những khác biệt, đáng chú ý nhất là về vấn đề nhân quyền nhưng quan hệ đối tác của chúng tôi đã đủ chín chắn để có thể trao đổi thẳng thắn về những vấn đề như vậy. Đó là lý do vì sao sự việc này càng trở nên đáng tiếc hơn", thông báo của Phái đoàn EU khẳng định.

CNN đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Trung Quốc song hiện vẫn chưa nhận được phản hồi về vấn đề này./.


Kiều Anh/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/eu-thua-nhan-da-thuan-theo-y-trung-quoc-sua-bai-viet-ve-dich-covid19-1046701.vov

  • Từ khóa