Anh lập chế độ cảnh báo 5 cấp nhưng chưa gỡ phong toả

Thứ 2, 11.05.2020 | 08:17:06
398 lượt xem

Thủ tướng Anh đánh giá, đại dịch Covid-19 tại Anh đang nằm giữa mức 3 và mức 4; mức 1 là khi dịch Covid-19 không còn hiện diện trên lãnh thổ Anh

Trong bài phát biểu công bố chi tiết lộ trình đưa nước Anh trở lại cuộc sống bình thường tối 10/5, Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố dù nước Anh đã thực hiện được một số điều nhưng vẫn chưa đủ điều kiện để gỡ bỏ phong toả như người dân chờ đợi.

anh lap che do canh bao 5 cap nhung chua go phong toa hinh 1
Anh vẫn chưa ra khỏi giai đoạn nguy hiểm của đại dịch Covid-19. (Ảnh: The Guardian)

Trong bài phát biểu quan trọng nhất kể từ khi nước Anh chiến đấu với đại dịch Covid-19, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã thông báo một loạt các thay đổi lớn trong chiến lược đối phó của chính phủ Anh sau hơn 6 tuần nước này phong toả toàn quốc.

Thay đổi đáng chú ý đầu tiên là nước Anh sẽ thiết lập một hệ thống cảnh báo dịch bệnh 5 cấp, giống như hệ thống đã áp dụng với nguy cơ khủng bố.

Việc xác định các cấp cảnh báo này dựa trên các điều kiện về hệ số lây nhiễm, số lượng người nhiễm bệnh hàng ngày, khả năng xét nghiệm cũng như năng lực của hệ thống y tế. Theo cách xác định của chính phủ Anh, cấp thấp nhất là cấp 1, tức là khi dịch Covid-19 không còn hiện diện trên lãnh thổ Vương quốc Anh. Cấp cảnh báo cao nhất là cấp 5, khi có các nguy cơ rõ ràng về việc hệ thống y tế quốc gia Anh (NHS) sẽ sụp đổ.

Theo ông Boris Johnson, trong thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát dữ dội nhất tại Anh cách đây vài tuần, nước này vẫn chỉ ở mức cảnh báo thứ 4, khi cứu được hệ thống y tế đối mặt nguy cơ sụp đổ. Hiện tại, Thủ tướng Anh đánh giá, đại dịch Covid-19 tại Anh đang nằm giữa mức 3 và mức 4.

Ông Boris Johnson cũng cung cấp thông tin rằng hiện tại hệ số lây nhiễm của virus Sars-CoV-2 tại Anh thấp hơn 1 nhưng như thế vẫn là chưa đủ và nước Anh sẽ phải giữ phong toả, đến ít nhất là 1/6.

“Khi nhìn vào những số liệu tôi có hiện nay, thì nước Anh đang có hệ số lây nhiễm của virus từ mức 0,5 đến 0,9 nhưng khả năng lớn là chỉ dưới 1 một chút. Vì thế, dù đã đạt được một số tiến bộ, thoả mãn một số điều kiện đặt ra nhưng nước Anh vẫn chưa hề hoàn thành nhiệm vụ. Do đó, thời điểm này đơn giản là không thể gỡ bỏ phong toả”, ông Boris Johnson nêu rõ.

Mặc dù toàn bộ lệnh phong toả vẫn được duy trì nhưng từ tuần này, nhiều hoạt động kinh tế tại Anh cũng đã được phép nối lại, do đó chính phủ Anh cũng đã quyết định thay đổi khẩu hiệu hành động từ đầu dịch, từ khẩu hiệu “Ở nhà, bảo vệ hệ thống y tế, cứu sống sinh mạng” thành “Luôn cảnh giác, kiểm soát virus, cứu sống sinh mạng”.

Tuy nhiên, sự thay đổi này đã tạo ra rất nhiều chỉ trích từ các đảng phái, lãnh đạo các vùng cũng như giới khoa học, khi nhiều người cho rằng khẩu hiệu “luôn cảnh giác” quá chung chung, thiếu chỉ dẫn cụ thể, có thể khiến nhiều người dân Anh không biết phải tuân thủ ra sao.

Trong số những quyết định đáng chú ý khác, Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng khẳng định thông tin sẽ cách ly 14 ngày với hầu hết những người nhập cảnh vào Anh trong thời gian tới, nhưng sẽ có ngoại lệ. Trong tối 10/5, chính phủ Anh đã ra thông cáo cho biết, sẽ miễn quy định cách ly 14 ngày với công dân Pháp, sau khi ông Boris Johnson có cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Về diễn biến dịch Covid-19 tại Anh, trong ngày 10/5, nước Anh có thêm 269 bệnh nhân thiệt mạng, nâng tổng số ca tử vong từ đầu dịch lên 31.855 người, cao nhất tại châu Âu./.


Quang Dũng/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/anh-lap-che-do-canh-bao-5-cap-nhung-chua-go-phong-toa-1047132.vov

  • Từ khóa