Hungary dỡ bỏ hạn chế về Covid-19, Áo mở lại biên giới với 3 nước

Chủ nhật, 17.05.2020 | 15:16:25
1,045 lượt xem

Trước tình hình Covid-19 có phần được cải thiện, Hungary quyết định dỡ bỏ các biện pháp hạn chế dịch, còn Áo sẽ mở cửa biên giới với 3 nước…

Giới chức Hungary hôm 16/5 tuyên bố, từ 18/5 tới nước này sẽ bắt đầu dỡ bỏ các biện pháp hạn chế nhằm đối phó với dịch Covid-19 tại thủ đô Budapest, tuy nhiên người dân mua sắm tại các cửa hàng hoặc sử dụng phương tiện giao thông công cộng sẽ bắt buộc phải đeo khẩu trang.

hungary do bo han che ve covid-19, ao mo lai bien gioi voi 3 nuoc hinh 1
Thủ tướng Hungary Viktor Orban. Ảnh: Reuters.

Hai tuần sau khi Hungary nới lỏng các biện pháp phong tỏa đất nước trừ thủ đô Budapest, Thủ tướng Hungary Viktor Orban khẳng định chính phủ đã thành công trong việc kiểm soát sự lây lan của dịch Covid-19 tại thủ đô. Trong đoạn video mới đăng tải trên trang mạng xã hội Facebook, Thủ tướng Orban cho rằng với việc tình hình dịch bệnh tại Budapest đã được kiểm soát, Hungary có thể thận trọng chuyển sang giai đoạn 2 của các biện pháp phòng dịch tại Budapest và dỡ bỏ lệnh phong tỏa tại thành phố này.

Trước đó, từ ngày 4/5, chính phủ đã nới lỏng một số biện pháp hạn chế tại các khu vực ngoại ô Budapest với việc cho phép các cửa hàng và quán ăn có khu vực ngoài trời được mở cửa trở lại.

Phát biểu trên kên truyền hình quốc gia, Chánh văn phòng Thủ tướng Hungary Gergely Gulyas cho biết sau khi tham vấn các chuyên gia y tế, chính phủ cho rằng giờ là lúc có thể dần mở cửa trở lại các hoạt động tại Budapest khi số trường hợp lây nhiễm Covid-19 đã giảm mạnh.

Như vậy, từ ngày 18/5 tới, các nhà hàng và quán café có thể mở lại các khu vực ngoài trời. Tất cả các cửa hàng cũng được phép hoạt động trở lại, tuy nhiên sẽ phải đảm bảo đủ thời gian ba tiếng phục vụ riêng cho đối tượng trên 65 tuổi. Người dân cũng sẽ phải đeo khẩu trang tại cửa hàng, trên các phương tiện giao thông công cộng và tuân thủ các quy định về giãn cách xã hội. Bên cạnh đó, công viên, sở thú và bể bơi tại Budapest cũng sẽ hoạt động bình thường trở lại từ  ngày 18/5.

Việc dỡ bỏ các biện pháp hạn chế và mở cửa trở lại theo từng giai đoạn tại Hungary nằm trong chiến lược của chính phủ nhằm hạn chế các ảnh hưởng mạnh mẽ và kéo dài của dịch Covid-19 đến nền kinh tế nước này.

Trong khi đó, từ ngày 15/6, Áo sẽ mở lại hoàn toàn biên giới với Cộng hòa Séc, Slovakia và Hungary, qua đó nới lỏng các biện pháp kiểm soát biên giới với các quốc gia láng giềng phía Đông này sau khi đã đạt được thỏa thuận tương tự với một số nước láng giềng phía Tây.

hungary do bo han che ve covid-19, ao mo lai bien gioi voi 3 nuoc hinh 2
Nước Áo nằm cách tấm biển này 1km. Ảnh: Reuters.

Thông báo mở cửa trở lại biên giới với Cộng hòa Séc, Slovakia và Hungary được Bộ trưởng Nội vụ Áo đưa ra hôm 16/5, theo đó hoạt động kiểm tra của nhà chức trách y tế và cảnh sát sẽ diễn ra ngẫu nhiên với tần suất thấp hơn. Trước đó, Áo cùng các quốc gia láng giềng phía Tây là Đức, Thụy Sĩ và Liechtenstein cũng đã đạt được thỏa thuận dỡ bỏ hoàn toàn các hạn chế đi lại từ ngày 15/6 và sẽ tiếp tục nới lỏng các biện pháp hạn chế đối với những đối tượng được phép quá cảnh trong thời gian tới, tuy nhiên các biện pháp hạn chế vẫn sẽ được duy trì với những trường hợp đến từ Italy.

Theo tuyên bố chung của Bộ trưởng Nội vụ, Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng phụ trách các vấn đề về Liên minh châu Âu, mục tiêu của việc mở lại biên giới là càng nhiều tự do và càng ít hạn chế. Việc nới lỏng sẽ giúp người dân khu vực biên giới tiến gần hơn với cuộc sống bình thường và tạo điều kiện dễ dàng cho những người phải thường xuyên qua lại biên giới hàng ngày.

Ngày 13/5 vừa qua, Liên minh châu Âu đã thúc giục các quốc gia thành viên mở lại biên giới nội khối đồng thời khởi động lại các hoạt động đi lại và du lịch, tuy nhiên khối này vẫn khuyến nghị tiếp tục đóng cửa biên giới châu Âu với bên ngoài ít nhất là cho đến giữa tháng 6 tới./.


Hải Đăng/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/hungary-do-bo-han-che-ve-covid19-ao-mo-lai-bien-gioi-voi-3-nuoc-1049431.vov

  • Từ khóa