Ngành du lịch Australia đứng trước nguy cơ sụp đổ do Covid-19

Thứ 3, 19.05.2020 | 15:25:40
762 lượt xem

Ngành du lịch Australia nhiều khả năng sẽ chịu tổn thất nặng nề trong năm nay do tác động của đại dịch Covid-19.

Doanh thu gần 140 tỉ đôla Australia (AUD) của ngành công nghiệp không khói trong năm 2019 có thể sẽ mất trắng trong năm nay nếu dịch bệnh không sớm được kiểm soát và Australia chưa thể mở cửa biên giới để đón khách du lịch quốc tế cũng như du khách nội địa.

nganh du lich australia dung truoc nguy co sup do do covid-19 hinh 1
Sydney, Australia, mùa dịch Covid-19. Ảnh: APP.

Từ khi Covid-19 trở thành đại dịch toàn cầu, Australia đã phải đóng cửa biên giới quốc gia và các bang của nước này cũng đóng cửa biên giới nội địa để ngăn dịch bệnh lây lan và đề phòng quá tải cho hệ thống y tế của địa phương.

Đến nay, mặc dù dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát nhưng mối lo ngại về nguy cơ bùng phát dịch lần 2 đã khiến chính quyền các bang tại Australia cẩn trọng cân nhắc thời điểm mở cửa biên giới với các bang lân cận. Mới đây nhất, các bang Queensland, Tây Australia và Nam Australia thông báo sẽ không mở cửa biên giới trước tháng 7 tới. Đây là các bang có lượng khách du lịch nội địa lớn trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 9 hàng năm. Thậm chí bang Queensland ngày hôm qua (18/5) còn cho biết, thời điểm mở cửa biên giới có thể là vào tháng 9 tới.

Trong những tháng mùa đông năm ngoái, khoảng 2,2 triệu du khách nội địa đã đến Queensland và ngành du lịch địa phương đã thu về hơn 1,5 tỷ AUD. Tuy nhiên điều này có thể sẽ thay đổi trong năm nay.

Ông Daniel Gschwind, Giám đốc điều hành Hội đồng Công nghiệp du lịch Queensland, cảnh báo một số doanh nghiệp du lịch địa phương sẽ không thể tồn tại thêm 2 tháng nếu không có du khách. Dịch bệnh không những đe dọa tính mạng con người mà còn đe dọa sự tồn tại của nhiều doanh nghiệp du lịch địa phương.

Theo ước tính của chính phủ Australia, việc đóng cửa biên giới sẽ gây thiệt hại cho nền kinh tế của các bang Queensland, Tây Australia, Nam Australia, Tasmania và Lãnh thổ phía Bắc gần 1,7 tỉ AUD mỗi tuần. Và ngành du lịch nội địa Australia đang đối mặt với nguy cơ sụp đổ nếu các bang của nước này không mở cửa biên giới.

Sau khi Australia công bố kế hoạch phục hồi nền kinh tế 3 giai đoạn, dự kiến kết thúc vào khoảng giữa tháng 7, nhiều khu du lịch tại các bang đã cho du khách nội địa đặt phòng khách sạn và các tour du lịch. Tuy nhiên, nếu các bang không mở cửa biên giới nội địa thì các tour du lịch giữa các địa phương của Australia sẽ phá sản.

Theo số liệu của công ty tài chính Deloitte Australia, ngành du lịch nước này trong năm vừa qua đã đạt doanh thu 138 tỉ AUD, trong đó chỉ riêng du lịch nội địa đã đạt doanh thu 100 tỉ AUD. Tuy nhiên, ngành du lịch trong năm nay đã chịu nhiều thiệt hại từ dịch bệnh Covid-19. Và theo số liệu thống kê của Diễn đàn Du lịch và giao thông Australia, tính đến nay mỗi tháng ngành du lịch thiệt hại 10 tỉ AUD và khoảng 500.000 lao động trực tiếp của ngành này đã mất việc làm./.


Hữu Tiến/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/nganh-du-lich-australia-dung-truoc-nguy-co-sup-do-do-covid19-1050130.vov

  • Từ khóa