Chuyên gia Nga: Virus SARS-CoV-2 sẽ “ngủ đông” vào mùa hè

Thứ 6, 29.05.2020 | 14:26:41
409 lượt xem

Dịch Covid-19 sẽ trở nên ít nguy hiểm hơn vào những tháng mùa hè sắp tới, Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu Vaccine và Huyết thanh Mechnikov nhận định.

"Các vi sinh vật, chẳng hạn như virus và vi khuẩn trải qua những chu kỳ sinh học khác nhau khi mức độ nguy hiểm và khả năng lây nhiễm thay đổi. Các loại virus về hô hấp luôn "bước vào trạng thái ngủ đông" trong mùa hè. Không ai biết lý do thực sự vì sao điều đó lại xảy ra", Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu Vaccine và Huyết thanh Mechnikov, ông Nikolay Filatov cho biết.

chuyen gia nga: virus sars-cov-2 se
Khử trùng ga tàu ở Moscow, Nga ngày 28/5/2020. Ảnh: Sputnik

Chuyên gia Nga cũng dẫn ra rằng không có đợt bùng phát dịch bệnh nào về hô hấp, chẳng hạn như các bệnh do virus cúm và virus adeno gây nên trong mùa hè, "không kể tới nhiệt độ và các tia UV ra sao".

"Mùa hè không phải mùa của chúng. Chúng sẽ đi khỏi và nghỉ ngơi", chuyên gia Filatov nhận định, đồng thời cho biết điều đó đồng nghĩa rằng dịch bệnh Covid-19 sẽ không hoàn toàn biến mất.

"Virus sẽ không biến mất, Nó vẫn ở trong cơ thể chúng ta. Chúng ta sẽ sống với nó nhưng nó không gây ra bất kỳ triệu chứng nào. Virus không khiến thân nhiệt của chúng ta tăng lên. Nó sẽ đi qua hệ miễn dịch của chúng ta và sẽ không còn là một loại virus mới ở con người nữa”.

Ông Filatov tự tin cho rằng thậm chí khi thời tiết ở Nga lạnh hơn vào mùa thu thì cũng không có đợt bùng phát dịch Covid-19 mới nào xảy ra nữa. Dịch Covid-19 sẽ giống như 4 loại virus corona tồn tại ở con người đã được biết đến trước đó, chỉ gây cảm nhẹ hoặc các triệu chứng giống như cúm.

Nga bắt đầu dỡ bỏ dần các biện pháp phong tỏa khi các nhà chức trách khẳng định đỉnh dịch Covid-19 tại nước này đã đi qua. Thủ đô Moscow vốn là điểm nóng Covid-19 sẽ được nới lỏng đáng kể các lệnh hạn chế bắt đầu từ ngày 1/6. Tuy nhiên, thị trưởng thành phố, ông Sergey Sobyanin cho biết ông mong rằng các biện pháp bảo vệ nhất định vẫn được duy trì ở Moscow cho đến khi vaccine chống Covid-19 được tìm ra.

Đến nay, Nga tiếp tục là ổ dịch lớn thứ 3 thế giới khi ghi nhận gần 380.000 ca mắc Covid-19 và 4.142 ca tử vong vì dịch bệnh này./.


Kiều Anh/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/chuyen-gia-nga-virus-sarscov2-se-ngu-dong-vao-mua-he-1053802.vov

  • Từ khóa