Pháp cam kết không khoan nhượng với bạo lực và phân biệt chủng tộc

Thứ 3, 09.06.2020 | 09:05:34
485 lượt xem

Bộ Nội vụ Pháp khẳng định sẽ không khoan nhượng với bất cứ cảnh sát nào có hành vi bạo lực và phân biệt chủng tộc.

Trước làn sóng người dân phản đối tình trạng bạo lực và phân biệt chủng tộc trong đội ngũ cảnh sát ngày một tăng, ngày 08/6, Bộ Nội vụ Pháp đã thông báo nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng này.

phap cam ket khong khoan nhuong voi bao luc va phan biet chung toc hinh 1
Biểu tình chống bạo lực tại Pháp. Ảnh: Le Monde.


Trong hơn 1 tuần qua, nhiều cuộc biểu tình đã diễn ra tại các thành phố lớn của Pháp, quy tụ hàng chục nghìn người tham gia. Người biểu tình tại Pháp cáo buộc cảnh sát nước này có hành vi bạo lực và phân biệt chủng tộc, qua một số vụ việc xảy ra cách đây vài tháng, thậm chí là vài năm, giống như sự kiện diễn ra tại Mỹ cách đây không lâu.

Để trả lời các cáo buộc của người dân, Bộ Nội vụ Pháp khẳng định sẽ không khoan nhượng với bất cứ cảnh sát nào có hành vi bạo lực và phân biệt chủng tộc.

Phát biểu trong cuộc họp báo được tổ chức chiều 8/6, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Pháp, ông Christophe Castaner nhấn mạnh: “Tôi muốn sự không khoan nhượng trước tình trạng phân biệt chủng tộc tại nước Pháp. Tôi muốn mỗi người hiểu rằng, khi mang trên mình bộ đồng phục xanh của luật pháp thì không bao giờ được đứng trên luật pháp. Ngược lại, hơn ai hết, cảnh sát Pháp phải là những người gương mẫu. Vì vậy, tôi muốn sự không khoan nhượng trước tình trạng phân biệt chủng tộc trong lực lượng cảnh sát Pháp”.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Pháp nhấn mạnh, mỗi cảnh sát bị tình nghi có hành vi bạo lực và phân biệt chủng tộc sẽ bị điều tra và tạm đình chỉ công việc. Nếu như bị xác định có lỗi, những trường hợp này sẽ bị xử phạt ngay lập tức.

Trong một số vụ việc gần đây, phương pháp khống chế tội phạm hay người tình nghi, người biểu tình quá khích của lực lượng cảnh sát bằng cách siết cổ hay chèn cổ đối tượng đã vấp phải phản đối dữ dội từ dư luận. Ông Christophe Castaner cho rằng, trong quá trình khống chế, cảnh sát không được gây nguy hiểm đến tính mạng của đối tượng bị bắt giữ. Vì vậy, từ nay, lực lượng cảnh sát Pháp sẽ từ bỏ phương pháp nói trên.

“Phương pháp khống chế, tác động vào vùng cổ sẽ bị từ bỏ và sẽ không tiếp tục được giảng dạy trong các trường đào tạo cảnh sát và hiến binh quốc gia Pháp. Đây là một phương pháp gây ra nhiều nguy hiểm. Từ nay, cảnh sát và hiến binh quốc gia Pháp bị cấm đè lên gáy hay siết cổ khi bắt giữ và khống chế một đối tượng”, ông Christophe Castaner nói.

Bên cạnh đó, lực lượng cảnh sát Pháp được yêu cầu chấm dứt tình trạng coi việc kiểm tra nhận dạng, kiểm tra giấy tờ tùy thân của người dân như một tiêu chí đánh giá hoạt động nghề nghiệp. Biện pháp này nhằm tránh tình trạng phân biệt đối xử qua nguồn gốc, màu da. Trên thực tế, một số cuộc điều tra đã chỉ ra, một thanh niên da màu hay gốc Arab có nguy cơ bị cảnh sát kiểm tra cao gấp 20 lần các đối tượng khác.

Cảnh sát Pháp cũng được yêu cầu tăng cường sử dụng máy ghi hình di động và đeo bảng tên, mã số nhận dạng cơ quan chủ quản khi tiếp xúc với người dân. Sau cùng, Bộ Nội vụ Pháp sẽ cải cách các cơ quan kiểm tra, giám sát trong Bộ Nội vụ theo hướng độc lập hơn với lực lượng cảnh sát./.


Huỳnh Điệp/VOV-Paris

https://vov.vn/the-gioi/phap-cam-ket-khong-khoan-nhuong-voi-bao-luc-va-phan-biet-chung-toc-1057457.vov

  • Từ khóa