Hàn- Triều gay gắt công kích nhau, khiến tình hình dễ vỡ

Thứ 4, 17.06.2020 | 14:37:30
466 lượt xem

Quan hệ Hàn - Triều đang rơi vào tình thế căng như dây đàn và có thể đứt bất cứ lúc nào khi hai bên không ngừng công kích nhau.

Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun trong một phát biểu ngày 17/6 đã nhấn mạnh rằng hành động phá bỏ Văn phòng liên lạc chung liên Triều có ở Kaesong của Triều Tiên là hành vi cắt đứt kỳ vọng của tất cả mọi người mong mỏi hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Ông cho rằng trong lúc thế giới đang dồn sức và đương đầu với khó khăn do dịch Covid-19, Triều Tiên đã đơn phương phá bỏ Văn phòng liên lạc chung. Trong tình hình đó, các cơ quan liên quan đến Ngoại giao cần có những phương án tránh làm căng thẳng thêm tình hình, các cơ quan liên quan đến kinh tế cần đưa ra những biện pháp tối thiểu hóa ảnh hưởng tới nền kinh tế Hàn Quốc.

han- trieu gay gat cong kich nhau, khien tinh hinh de vo hinh 1
Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun. Ảnh: Yonhap

Theo truyền thông Triều Tiên, ngày hôm nay, người phát ngôn của Bộ Tổng tham mưu quân đội Triều Tiên cho biết sẽ tăng cường cảnh giới tại khu vực biên giới, thông qua tái mở trạm quan sát đã bãi bỏ từ khu vực phi vũ trang và thực hiện các cuộc diễn tập quân sự tại khu vực gần biên giới hai nước.

Đáp lại, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nhấn mạnh  Triều Tiên cần phải tôn trọng Thỏa thuận quân sự liên Triều, đồng thời cho rằng trong trường hợp Triều Tiên tái khởi động các chương trình phóng tên lửa và diễn tập quân sự, quân đội Hàn Quốc cũng sẽ phải có những biện pháp đối phó tương ứng. Hàn Quốc sẽ giám sát hành động của Triều Tiên 24/24 giờ.

Trong khi đó, truyền thông Triều Tiên cho biết, phía Triều Tiên cũng có phản ứng về bài phát biểu của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhân kỷ niệm 20 năm ký kết Tuyên bố chung Hàn-Triều khi cho rằng đó là “tự biện hộ, chối bỏ trách nhiệm”.

Ngay lập tức, Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho rằng đây là hành vi “thiếu hiểu biết ” và cho rằng Triều Tiên cần “bảo vệ nguyên tắc ngoại giao cơ bản”.

Trước đó, vào ngày 9/6, Triều Tiên đã cắt đứt liên lạc với phía Hàn Quốc thông qua văn phòng liên lạc chung liên Triều tại Kaesong. Chiều ngày 16/6, Triều Tiên đã phá bỏ Văn phòng liên lạc chung liên Triều và sau đó có công khai hình ảnh phá bỏ này. Nguyên nhân của việc này được cho là Triều Tiên đã không hài lòng về việc truyền đơn được rải tại khu vực biên giới Hàn Quốc có nội dung phê phán Triều Tiên./.


PV/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/han-trieu-gay-gat-cong-kich-nhau-khien-tinh-hinh-de-vo-1060756.vov

  • Từ khóa