Nhật Bản hợp tác chặt chẽ với Mỹ và Hàn Quốc trong vấn đề Triều Tiên

Thứ 5, 18.06.2020 | 10:06:22
578 lượt xem

Chính phủ Nhật Bản sẽ hợp tác chặt chẽ với Mỹ và Hàn Quốc để phân tích động thái phá bỏ văn phòng liên lạc liên Triều của Triều Tiên.

Quan chức chính phủ Nhật Bản cho rằng ít có khả năng vụ việc này dẫn tới đụng độ quân sự lớn giữa 2 bên, vì Triều Tiên đã cảnh báo trước về việc phá bỏ văn phòng. Một số quan chức cũng lưu ý rằng người đưa ra cảnh báo là bà Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Họ cho rằng động thái trên là để củng cố vị thế của bà ở Triều Tiên.

nhat ban hop tac chat che voi my va han quoc trong van de trieu tien hinh 1
Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo. Ảnh: Reuters


Chính phủ Nhật Bản dự kiến hợp tác với các quan chức ngoại giao và quốc phòng của Hàn Quốc và Mỹ để phân tích ý định của Bình Nhưỡng.

Trước đó, chính phủ Nhật Bản cũng khẳng định sẽ tích cực theo dõi sự kiện bởi căng thẳng trong khu vực có thể trở nên phức tạp nếu Triều Tiên tiếp tục có hành động khiêu khích.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản cho biết chính phủ sẽ tiếp tục giám sát diễn biến tình hình tại Triều Tiên, thực hiện tất cả những biện pháp bảo đảm an toàn cho người dân, đồng thời thu thập thông tin, phân tích động thái của Triều Tiên và tác động có thể đối với Nhật Bản.

Liên quan đến vấn đề công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc, Nhật Bản sẽ hợp tác chặt chẽ với Mỹ và các nước khác dẫn dắt nỗ lực này.

Từ năm ngoái, Thủ tướng Abe Shinzo đã nhiều lần bày tỏ sẵn sàng gặp ông Kim mà không cần điều kiện tiên quyết để giải quyết những tồn tại trong quan hệ hai nước. Hiện tại, chính phủ Nhật Bản đang làm tất cả có thể thông qua các kênh ngoại giao để giải quyết vấn đề trong bối cảnh thân nhân những người bị bắt cóc ngày càng lớn tuổi.

Trong khi đó, Đảng cộng sản Nhật Bản cũng phê phán rằng việc Triều Tiên phá bỏ văn phòng liên lạc chung liên Triều tiếp sau việc cắt đứt liên lạc giữa 2 bên là hành vi khiêu khích nguy hiểm làm gia tăng căng thẳng. Đồng thời, phía Nhật Bản yêu cầu phía Triều Tiên kiềm chế những phát ngôn mang tính đối địch với Hàn Quốc./.


Bùi Hùng/VOV-Tokyo

https://vov.vn/the-gioi/nhat-ban-hop-tac-chat-che-voi-my-va-han-quoc-trong-van-de-trieu-tien-1061093.vov

  • Từ khóa