Quan hệ Hàn Quốc - Triều Tiên bất ngờ căng thẳng trở lại

Thứ 5, 18.06.2020 | 14:51:55
589 lượt xem

Bán đảo Triều Tiên đột nhiên trở lại tình trạng căng thẳng sau khi Triều Tiên cho nổ văn phòng liên lạc chung giữa nước này và Hàn Quốc ở khu công nghiệp chung Kaesong thuộc biên giới liên Triều. Đặc biệt, Bình Nhưỡng tuyên bố tái triển khai các đơn vị quân đội tới khu vực biên giới và nối lại các hoạt động diễn tập quân sự tại đây.

Theo Hãng thông tấn Yonhap, ngày 17-6, Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Triều Tiên thông báo nước này sẽ triển khai các đơn vị quân đội đến khu du lịch núi Kumgang và khu công nghiệp Kaesong ở biên giới liên Triều. Đây là những khu vực biên giới đã được giải giáp theo những thỏa thuận liên Triều trước đây. Ngoài ra, Bình Nhưỡng sẽ khôi phục các trạm gác từng được dỡ bỏ ở khu vực phi quân sự và nối lại các hoạt động diễn tập quân sự thường kỳ ở các khu vực biên giới giữa nước này và Hàn Quốc.

Đáp lại, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cùng ngày đã lên tiếng kêu gọi Triều Tiên tránh làm tình hình leo thang căng thẳng, đồng thời bày tỏ "rất tiếc" về kế hoạch nói trên. "Chúng tôi bày tỏ rất tiếc về thông báo của người phát ngôn Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Triều Tiên về việc biến khu du lịch núi Kumgang và khu công nghiệp chung Kaesong thành các khu quân sự", Thứ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Suh Ho phát biểu trước báo giới.

Người phát ngôn Nhà Xanh, ông Yoon Do-han, ngày 17-6 cũng tuyên bố Hàn Quốc "sẽ không tiếp tục chịu đựng những lời lẽ và hành động vô lý của Triều Tiên thêm nữa". Còn theo quan điểm của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, thỏa thuận giảm căng thẳng liên Triều được ký kết năm 2018 cần phải được duy trì. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, đang theo dõi chặt chẽ động thái của Triều Tiên suốt ngày đêm, đồng thời cam kết "phản ứng mạnh mẽ" nếu chính quyền Bình Nhưỡng có bất kỳ hành động khiêu khích quân sự nào. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thì cho biết, nước này đang duy trì kênh liên lạc chặt chẽ với phía Mỹ, Trung Quốc và các nước khác về tình hình căng thẳng leo thang với Triều Tiên để đánh giá về diễn biến thực tế hiện nay và ngăn chặn tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Quan hệ Hàn Quốc - Triều Tiên bất ngờ căng thẳng trở lại
Binh sĩ Hàn Quốc làm nhiệm vụ tại một điểm kiểm tra an ninh gần khu công nghiệp chung Kaesong. Ảnh: AFP.


Trong khi Nga và Trung Quốc lên tiếng kêu gọi các bên kiềm chế, nỗ lực duy trì hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên, Mỹ tuyên bố nước này hoàn toàn ủng hộ nỗ lực của Hàn Quốc trong quan hệ liên Triều và kêu gọi Triều Tiên "kiềm chế các hành động phản tác dụng". Bên cạnh đó, theo tiết lộ của một quan chức Nhà Trắng, Washington sẽ duy trì hợp tác chặt chẽ với Hàn Quốc sau động thái mới của Triều Tiên.

Những tuần gần đây, quan hệ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc đã căng thẳng trở lại khi Bình Nhưỡng liên tục chỉ trích Seoul về hành động thả truyền đơn chống nước này. Trước khi Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Triều Tiên thông báo về việc triển khai quân đội tới khu vực biên giới liên Triều, ngày 16-6 vừa qua, Bình Nhưỡng đã cho nổ văn phòng liên lạc chung liên Triều ở khu công nghiệp chung Kaesong.

Cũng trong ngày 17-6, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, bà Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã “thẳng thừng từ chối” đề nghị của Hàn Quốc về việc cử các đặc phái viên đến xoa dịu tình hình căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên.

Trong khi đó, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul đã tuyên bố từ chức chỉ sau hơn một năm tại nhiệm, đồng thời nhận mọi trách nhiệm liên quan đến việc quan hệ liên Triều xấu đi như hiện nay. Phát biểu với báo giới, ông Kim Yeon-chul nói lời xin lỗi vì đã không làm tròn nhiệm vụ, không đáp ứng được kỳ vọng của người dân Hàn Quốc là xây dựng bán đảo Triều Tiên hòa bình và thịnh vượng.

ANH VŨ/qdnd

https://www.qdnd.vn/thoi-su-quoc-te/doi-song-quoc-te/quan-he-han-quoc-trieu-tien-bat-ngo-cang-thang-tro-lai-623282

  • Từ khóa