Nguyên nhân bùng phát Covid-19 ở Bắc Kinh vẫn là ẩn số

Thứ 2, 22.06.2020 | 15:48:29
600 lượt xem

Sau hơn chục ngày tái bùng phát, dịch Covid-19 trong cộng đồng ở Bắc Kinh có dấu hiệu giảm, song nguyên nhân gây ra dịch bệnh vẫn là một ẩn số.

Số ca Covid-19 mới ở Bắc Kinh lần đầu tiên chỉ tăng một con số trong hơn 1 tuần qua. Theo đó, ngày 21/6, thành phố này chỉ có thêm 9 ca bệnh mới trong tổng số 11 trường hợp Covid-19 nội địa ở Trung Quốc đại lục. Tuần trước, số người bệnh mới tại đây thường xuyên tăng ở mức 20-30 ca/ngày, đỉnh điểm là ngày 13/6 lên tới 36 trường hợp.

nguyen nhan bung phat covid-19 o bac kinh van la an so hinh 1
Quận Đại Hưng ở Bắc Kinh phun thuốc diệt khuẩn ngày 21/6. Ảnh: Chinanews.

Số tỉnh, thành có các ca bệnh liên quan đến ổ dịch ở Bắc Kinh cũng đã tăng lên 6 địa phương, gồm Hà Bắc, Thiên Tân, Liêu Ninh, Tứ Xuyên, Chiết Giang và Hà Nam.

Mặc dù số ca bệnh bắt đầu có chiều hướng giảm, song đến nay nguyên nhân dịch bệnh tái bùng phát ở Bắc Kinh vẫn là một ẩn số. Các nhà chuyên môn chỉ có thể khẳng định dịch xâm nhập vào Bắc Kinh từ bên ngoài, đồng thời nhận định virus có thể được truyền từ thực phẩm, đồ vật sang người, cũng có thể từ người sang người.

Theo thông tin được công bố mới đây trên trang Twitter của trang mạng về tổ hợp gien mầm bệnh mang tên Nextstrain, virus gây ra đợt dịch lần này ở Bắc Kinh thường thấy ở châu Âu và có trình tự gien rất gần với virus của Séc, Đài Loan (Trung Quốc), Hy Lạp và Bồ Đào Nha. Do khá giống với virus của nhiều quốc gia, nên các nhà khoa học vẫn chưa thể kết luận nguồn gốc của loại virus gây bệnh ở Bắc Kinh.

Ông Ngô Hạo, chuyên gia kiểm soát dịch bệnh của Ủy ban Y tế và Sức khỏe Quốc gia Trung Quốc cho rằng, dịch bệnh ở Bắc Kinh đã bước vào "thời kỳ ổn định", tuy nhiên luôn phải duy trì trạng thái phòng chống dịch thường xuyên, bởi bất cứ nơi nào ở Trung Quốc cũng đều có khả năng xuất hiện dịch trở lại./.


Bích Thuận/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/nguyen-nhan-bung-phat-covid19-o-bac-kinh-van-la-an-so-1062512.vov

  • Từ khóa