Mỹ hoàn tất kế hoạch rút thêm 4.000 binh sỹ khỏi Afghanistan

Thứ 7, 27.06.2020 | 15:52:16
397 lượt xem

Chính quyền Tổng thống Donald Trump hiện đang tiến gần tới việc hoàn thiện kế hoạch rút thêm 4.000 binh sỹ khỏi Afghanistan vào tháng 4/2021.

Theo hai quan chức chính quyền Tổng thống Donald Trump, động thái này sẽ giảm số binh sỹ Mỹ tại Afghanistan từ 8.600 xuống 4.500 và đây sẽ là mức giảm quân nhiều nhất kể từ khi cuộc chiến tại Afghanistan bắt đầu năm 2001. Đây cũng được coi là một trong những bước thực hiện quyết tâm rút Mỹ khỏi cuộc chiến ở Afghanistan của Tổng thống Donald Trump.

my hoan tat ke hoach rut them 4.000 binh sy khoi afghanistan hinh 1
Binh sĩ Mỹ tại Afghanistan. Ảnh: AFP.

 Tuy nhiên, các cuộc thảo luận liên quan tới quyết định này vẫn đang diễn ra trong bối cảnh bạo lực gia tăng từ phía Taliban chống lại chính phủ Afghanistan bất kể thỏa thuận giảm bạo lực giữa Taliban và Mỹ ký hồi tháng 2/2020. 

Theo thỏa thuận ký với Talban hồi tháng 2, Mỹ cam kết rút toàn bộ quân đội khỏi Afghanistan vào tháng 4/2021 – trong vòng 14 tháng kể từ ngày ký thỏa thuận nếu Taliban tuân thủ cam kết của mình. Taliban đã cam kết ngăn ngừa các nhóm khủng bố sử dụng lãnh thổ Afghanistan nhằm đe dọa Mỹ và các đồng minh, cắt đứt quan hệ với các nhóm đe dọa Mỹ và theo đuổi các cuộc đàm phán trong nội bộ Afghanistan.          

Trong khi quyết định cuối cùng vẫn chưa được đưa ra, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã thảo luận kế hoạch này với các đồng minh NATO tuần trước và tiếp tục đề cập tới vấn đề này trong cuộc gặp các quan chức NATO tại Brussels ngày 26/06.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết sẽ tiếp tục các cuộc thảo luận về Afghanistan và NATO sẽ tiếp tục điều chỉnh hiện diện của mình nhằm ủng hộ quá trình hòa bình tại đây. Bộ Ngoại giao và Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ hiện vẫn chưa có phản hồi về thông tin này./.


PV/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/my-hoan-tat-ke-hoach-rut-them-4000-binh-sy-khoi-afghanistan-1064590.vov

  • Từ khóa